บทความ
ผุด Super License ลดขั้นตอนขอใบอนุญาต
ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน เพื่อลดขั้นตอนและภาระการขออนุญาตต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ลดการยื่นเอกสาร/สำเนา ตั้งศูนย์รับคำขอกลาง ตั้งระบบอนุญาตหลัก (Super License)
"พอร์ทัลกลาง" กับความท้าทายรัฐบาลดิจิทัล
แผนเปลี่ยนหน่วยงานรัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัล ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2566-2570) ที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปี ก.พ.ร.พบว่างานบริการและข้อมูลของภาครัฐยังไม่เชื่อมโยงกันทั้งหมด หวั่นฉุดอันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์โลก ตั้งเป้าภายในปี 2570 รวมบริการทุกหน่วยงานเข้าระบบกลางของประเทศ
คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง
ผลสำรวจ Thailand Digital Outlook ประจำปี 2567 พบดีขึ้นทุกมิติ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึง 90.3% เฉลี่ยคนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็นวันละ 9 ชั่วโมง และซื้อสินค้าออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง
'ข้อมูล' กุญแจสำคัญสู่นโยบายที่ดี
"ข้อมูล" เป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างนโยบายสาธารณะที่ตอบโจทย์ตรงจุด แต่ในทางปฏิบัติยังมีอุปสรรคและข้อจำกัดที่ต้องแก้ไข ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลไปจนถึงระดับปฏิบัติ วงเสวนาชวนระดมความคิด ร่วมกันหากลไกให้ทุกภาคส่วนแบ่งปันข้อมูลเพื่อการวิจัยและพัฒนา พร้อมยกระดับการรักษาความปลอดภัย
เร่งแผนรัฐบาลดิจิทัล ตั้งเป้าผู้ใช้งาน 3 ล้านคน ในปี 70
บอร์ดดีอี รับทราบแผนรัฐบาลดิจิทัล ตั้งเป้าหน่วยงานรัฐใช้ระบบ e-Office ถึง 3 ล้านคน ภายในปี 70 ชง ครม.อนุมัติ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ. 2561 – 2580) ฉบับปรับปรุง ด้าน Cloud First Policy ตั้ง 2 อนุกรรมการดูแลจัดซื้อจัดจ้างบริการคลาวด์
ส่องร่างแผนแม่บทฯ ยกบริการด้านยุติธรรม "ดิจิทัล"
ครม.เห็นชอบ ร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการยุติธรรม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2566 - 2569 เป้าหมายพัฒนาระบบบริการด้านยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานด้านยุติธรรม เข้าสู่ระบบดิจิทัลทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ลดขั้นตอนการเข้ารับบริการ ยกเลิกใช้กระดาษ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล
ธปท.เปิดตัว Your Data เชื่อมข้อมูลทุกสถาบันการเงิน เริ่มปี 69
การขอข้อมูลการเงินของตัวเองข้ามสถาบันการเงิน ไม่ใช่เรื่องยากและเสียค่าใช้จ่ายอีกต่อไป เมื่อธปท.เปิดตัว Your Data ให้เจ้าของบัญชีสามารถส่งข้อมูลทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลในสถาบันการเงิน ให้กับสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ เพื่อใช้ขอสินเชื่อ และบริหารทางการเงิน คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปี 2569
ความท้าทาย"รัฐบาลดิจิทัล" ต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง
รัฐบาลไทยมีนโยบายเปลี่ยนไปเป็นสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ปัจจุบันการทำงานและบริการหน่วยงานรัฐยังดูสวนทางกับนโยบายนี้ เพราะยังคงเห็นใช้กระดาษในการทำธุรกรรม ดังนั้นจะมีความเป็นไปได้มากแค่ไหนที่ไทยจะเป็นรัฐบาลดิจิทัลในอนาคตอันใกล้
ตั้งเป้า 3 ปี ความพึงพอใจ-ขีดแข่งขันภาครัฐเพิ่ม
ครม.ไฟเขียวยุทธศาสตร์พัฒนาระบบราชการ 3 ปี เดินหน้าสู่รัฐบาลดิจิทัล ตั้งเป้าความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการของภาครัฐไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 40 ของโลก และมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 0.82 (คะแนนเต็ม 1) และอันดับIMD ไม่ต่ำกว่า 20
แผน "ยุทธศาสตร์ข้อมูลไทย" ประชาชนเข้าถึงข้อมูลรัฐในแพลตฟอร์มเดียว
ก้าวต่อไปของไทยไปสู่รัฐบาลดิจิทัล จำเป็นต้องจัดระเบียบข้อมูลมหาศาลของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงข้อมูลกับเอกชน เปิดเป็นสาธารณะให้ทุกคนเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาด้านต่าง ๆ ของประเทศ ผ่านแผนยุทธศาสตร์ข้อมูลประเทศไทยระยะ 5 ปี
ระบบคลาวด์ภาครัฐ กับความท้าทายสู่รัฐบาลดิจิทัล
ทีดีอาร์ไอ และ สดช. พบว่าหน่วยงานรัฐไทยมีแนวโน้มต้องการใช้ระบบคลาวด์มากขึ้นในอนาคต โดยเตรียมนำผลศึกษาแนวทางจัดทำระบบคลาวด์ภาครัฐเสนอต่อรัฐบาลที่กำลังเดินหน้าผลักดันให้ไทยเป็นรัฐบาลดิจิทัลผ่านนโยบาย Cloud First ในเวลาอันใกล้นี้
บัตรทองยุคหลังโควิด บริการได้วันละล้านทรานแซกชัน
โลกยุคหลังโควิดเปลี่ยนไปหลายด้าน แต่ผลด้านบวกเกิดขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาแก้ปัญหา สปสช.พัฒนาบริการสุขภาพวิถีใหม่ โดยใช้ระบบไอทีและเทคโนโลยีดิจิทัลบนคลาวด์กลางภาครัฐ “GDCC” ยกระดับบริการบัตรทองยุค "นิวนอร์มอล" รองรับบริการวันละ 1 ล้านทรานแซกชันต่อวันจากโรงพยาบาลและหน่วยบริการต่าง ๆ ทั่วประเทศ