ThaiPBS Logo

รัฐบาลดิจิทัล

นโยบายผลักดัน "รัฐบาลดิจิทัล" เริ่มขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบต่อแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 – 2561) เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2559 เพื่อใช้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

หน่วยงานรัฐดำเนินการตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

  • 27 ก.ย. 67 องค์การสหประชาชาติ ประกาศดัชนีการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ปี 2024 โดยไทยอยู่อันดับที่ 52 จาก 193 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเทียบกับปี 2565 ที่ไทยอยู่อันดับที่ 55 โดยยังถือเป็น อันดับที่ 2 ในอาเซียน รองจากสิงคโปร์
  • การพัฒนาดัชนีทุนมนุษย์ (Human Capital Index: HCI) ซึ่งไทยได้คะแนน 0.8032 ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 0.7879 ในปี 2565
  • ดัชนีโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (Telecommunication Infrastructure Index: TII) ก็มีความก้าวหน้ามาก โดยในปี 2567 ไทยได้คะแนน 0.941 เพิ่มขึ้นจากคะแนนเดิมที่ 0.7338 ในปี 2565
  • ดัชนีการบริการออนไลน์ (Online Service Index: OSI) ของไทยจะลดลงเล็กน้อยจาก 0.7763 ในปี 2565 เป็น 0.7611 ในปี 2567 แต่ยังคงมีพัฒนาการในตัวชี้วัดย่อย เช่น กรอบโครงสร้างสถาบัน (Institutional Framework) ที่ได้รับคะแนนเต็ม 1.00 และ เนื้อหาบนเว็บไซต์ภาครัฐ (Content Provision) ที่ได้คะแนน 0.8889
  • การให้บริการ (Service Provision) ยังมีคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 0.6933 ในปี 2565 เป็น 0.6988 ในปี 2567

รัฐบาลที่ผ่านมา เร่งพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยล่าสุด ได้จัดทำแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570 ขึ้น ซึ่งแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฉบับนี้ จะเป็นการทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 – 2561)

รวมถึง (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2560 – 2564 และแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563 – 2565 รวมถึงพิจารณาความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแผนระดับชาติอื่น ๆ รวมทั้ง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

 

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ประกาศตั้งภายในปี 2569 รวมทุกบริการของหน่วยงานภาครัฐเข้าระบบกลางของประเทศ  ดูเพิ่มเติม ›

    17 พ.ย. 2567

  • สหประชาชาติ ประกาศดัชนีการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ปี 2024 ไทยอยู่อันดับ 52 จาก 193 ประเทศ ขยับขึ้น 3 อันดับ  ดูเพิ่มเติม ›

    27 ก.ย. 2567

  • ครม. อนุมัติแผนรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570  ดูเพิ่มเติม ›

    28 ก.พ. 2566

  • ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 มีผลตั้งแต่ 23 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป  ดูเพิ่มเติม ›

    22 พ.ค. 2562

  • ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. ….  ดูเพิ่มเติม ›

    2 ต.ค. 2561

  • ครม. เห็นชอบแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยระยะ 3 ปี พ.ศ. 2559-2561  ดูเพิ่มเติม ›

    5 เม.ย. 2559

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

ภายในปี 2570 ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐไม่น้อยกว่า 85%
ภายในปี 2570 อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(EGDI) ของไทย ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 40 ของโลก

เชิงกระบวนการ

ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐ
อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ของไทย

เชิงการเมือง

ภาครัฐที่ปรับตัวทันการณ์
ให้บริการที่ตอบสนองประชาชน และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ
เพิ่มความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจ
โปร่งใส เปิดเผยข้อมูล ประชาชนเชื่อถือและมีส่วนร่วม

บทความ

ดูทั้งหมด
"พอร์ทัลกลาง" กับความท้าทายรัฐบาลดิจิทัล

"พอร์ทัลกลาง" กับความท้าทายรัฐบาลดิจิทัล

แผนเปลี่ยนหน่วยงานรัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัล ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2566-2570) ที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปี ก.พ.ร.พบว่างานบริการและข้อมูลของภาครัฐยังไม่เชื่อมโยงกันทั้งหมด หวั่นฉุดอันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์โลก ตั้งเป้าภายในปี 2570 รวมบริการทุกหน่วยงานเข้าระบบกลางของประเทศ

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

ผลสำรวจ Thailand Digital Outlook ประจำปี 2567 พบดีขึ้นทุกมิติ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึง 90.3% เฉลี่ยคนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็นวันละ 9 ชั่วโมง และซื้อสินค้าออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

'ข้อมูล' กุญแจสำคัญสู่นโยบายที่ดี

'ข้อมูล' กุญแจสำคัญสู่นโยบายที่ดี

"ข้อมูล" เป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างนโยบายสาธารณะที่ตอบโจทย์ตรงจุด แต่ในทางปฏิบัติยังมีอุปสรรคและข้อจำกัดที่ต้องแก้ไข ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลไปจนถึงระดับปฏิบัติ วงเสวนาชวนระดมความคิด ร่วมกันหากลไกให้ทุกภาคส่วนแบ่งปันข้อมูลเพื่อการวิจัยและพัฒนา พร้อมยกระดับการรักษาความปลอดภัย