ThaiPBS Logo

รัฐบาลดิจิทัล

นโยบายผลักดัน "รัฐบาลดิจิทัล" เริ่มขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบต่อแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 – 2561) เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2559 เพื่อใช้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

หน่วยงานรัฐดำเนินการตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

ภาพรวม

อ่านเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

29 ก.ย. 68 นโยบายรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกุล การปฏิรูปกฎหมาย มี 2 นโยบายหลัก โดยเร่งรัดการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยพัฒนารัฐบาลดิจิทัลเชื่อมโยงทั้งระบบ ควบคู่การกับผลักดันการเปิดเผยข้อมูลเปิดของภาครัฐ
เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับการบริหารภาครัฐให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจและประชาชน มีการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริงระหว่างหน่วยงานของรัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม

26 ส.ค. 68 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่มีการตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อ จัดจ้าง หรือเช่าใช้บริการระบบคลาวด์ (Cloud) ชะลอการบริหารจัดการระบบคลาวด์ภาครัฐไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการ บูรณาการโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล (National Cloud) ของประเทศไทย จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยคาดว่าจะเสนอต่อครม.อีกครั้งภายใน 1 เดือน

22 เม.ย. 68 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และ การต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่องดังกล่าว คือ ปัจจุบันการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดให้ประชาชนต้องมาดำเนินการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายด้วยตนเองทุกครั้งที่ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ณ ที่ทำการของนายทะเบียน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก มีภาระค่าใช้จ่ายและจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมา ณ ที่ทำการของนายทะเบียนและไม่สอดคล้องกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 และตามนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e – Government)

กระทรวงคมนาคม (กรมการขนส่งทางบก) จึงได้จัดทำร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง การขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ดังนี้

  • ยกเว้นการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย สำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ซึ่งผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถต้องมีอายุไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่มีเงื่อนไขด้านสภาพร่างกายตามที่ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด
  • กำหนดให้ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถซึ่งมีอายุและเงื่อนไขของสภาพร่างกาย หรือเงื่อนไขอื่นตามที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดต้องทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย ซึ่งอย่างน้อยต้องทำการทดสอบความสามารถของปฏิกิริยาและสายตาและผ่านการอบรม
  • กฎกระทรวงนี้ให้มีผลเริ่มใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตขับรถสามารถดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่ต้องจัดให้มีวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อราชการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ลดภาระค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการเดินทางมาติดต่อราชการและ ยังคงมาตรฐานในการตรวจสอบและคัดกรองผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถต่อไปประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นชอบด้วยในหลักการ

27 ก.ย. 67 องค์การสหประชาชาติ ประกาศดัชนีการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ปี 2024 โดยไทยอยู่อันดับที่ 52 จาก 193 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเทียบกับปี 2565 ที่ไทยอยู่อันดับที่ 55 โดยยังถือเป็น อันดับที่ 2 ในอาเซียน รองจากสิงคโปร์

  • การพัฒนาดัชนีทุนมนุษย์ (Human Capital Index: HCI) ซึ่งไทยได้คะแนน 0.8032 ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 0.7879 ในปี 2565
  • ดัชนีโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (Telecommunication Infrastructure Index: TII) ก็มีความก้าวหน้ามาก โดยในปี 2567 ไทยได้คะแนน 0.941 เพิ่มขึ้นจากคะแนนเดิมที่ 0.7338 ในปี 2565
  • ดัชนีการบริการออนไลน์ (Online Service Index: OSI) ของไทยจะลดลงเล็กน้อยจาก 0.7763 ในปี 2565 เป็น 0.7611 ในปี 2567 แต่ยังคงมีพัฒนาการในตัวชี้วัดย่อย เช่น กรอบโครงสร้างสถาบัน (Institutional Framework) ที่ได้รับคะแนนเต็ม 1.00 และ เนื้อหาบนเว็บไซต์ภาครัฐ (Content Provision) ที่ได้คะแนน 0.8889
  • การให้บริการ (Service Provision) ยังมีคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 0.6933 ในปี 2565 เป็น 0.6988 ในปี 2567

นโยบายรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกุล เสนอการปฏิรูปกฎหมาย มี 2 นโยบายหลัก โดยเร่งรัดการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยพัฒนารัฐบาลดิจิทัลเชื่อมโยงทั้งระบบ ควบคู่การกับผลักดันการเปิดเผยข้อมูลเปิดของภาครัฐ

นอกจากนี้เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับการบริหารภาครัฐให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจและประชาชน มีการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริงระหว่างหน่วยงานของรัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมเร่งรัดการปฏิรูปกฎหมาย กฎระเบียบ ยกเลิกกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคและสร้างภาระที่ไม่จำเป็นแก่ประชาชนและภาคธุรกิจที่เรียกว่ากิโยติน (Guillotine)

ทั้งนี้ริเริ่มเสนอกฎหมายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล และผลักดันการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนไปจัดตั้งคณะทำงานติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
นอกจากนโยบายสำคัญเพื่อจัดการปัญหาเฉพาะหน้า รัฐบาลจะดำเนินการให้สอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลที่ผ่านมาเร่งพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยล่าสุด ได้จัดทำแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570 ขึ้น ซึ่งแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฉบับนี้ จะเป็นการทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 – 2561)

รวมถึง (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2560 – 2564 และแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563 – 2565 รวมถึงพิจารณาความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแผนระดับชาติอื่น ๆ รวมทั้ง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

 

ลำดับเหตุการณ์

  • นโยบายรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกุล การปฏิรูปกฎหมาย มี 2 นโยบายหลัก โดยเร่งรัดการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พัฒนารัฐบาลดิจิทัลเชื่อมโยงทั้งระบบ ควบคู่การกับผลักดันการเปิดเผยข้อมูลเปิดของภาครัฐ เสนอร่างกฎหมายที่เกี่

    29 ก.ย. 2568

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่มีการตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อ จัดจ้าง หรือเช่าใช้บริการระบบคลาวด์ (Cloud) ชะลอการบริหารจัดการระบบคลาวด์ภาครัฐไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนจากดีอี

    26 ส.ค. 2568

  • สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) เปิดฟังความเห็น (ร่าง) พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการแบ่งปันข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์เชิงวิเคราะห์ พ.ศ. .... ผ่านทางออนไลน์ ระบบกลางทางกฎหมาย  ดูเพิ่มเติม ›

    25 ก.ค. 2568

  • ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ต่ออายุใบอนุญาตขับรถไม่ต้องทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และทำได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

    22 เม.ย. 2568

  • สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เปิดรับฟังความเห็น (ร่าง) มาตรฐานสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (มสพร.) เพื่อเป็นกรอบแนวทางการบริหารจัดการคลาวด์ภาครัฐ ตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก  ดูเพิ่มเติม ›

    3 ก.พ. 2568

  • ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตั้งเป้า ปี 68 ภาครัฐใช้ระบบ e-Office ให้ถึง 1 ล้าน User เพื่อก้าวสู่สังคมไทยไร้กระดาษ  ดูเพิ่มเติม ›

    5 ก.พ. 2568

  • กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เห็นชอบงบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อการส่งเสริมในการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

    3 ก.พ. 2568

  • ครม.อนุมัติ อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ ก.พ.ร. สำนักงาน ก.พ.ร. ต่อไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 6 ก.พ. 2568 จนถึง 5 ก.พ. 2569  ดูเพิ่มเติม ›

    28 ม.ค. 2568

  • อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ประกาศตั้งภายในปี 2569 รวมทุกบริการของหน่วยงานภาครัฐเข้าระบบกลางของประเทศ  ดูเพิ่มเติม ›

    17 พ.ย. 2567

  • สหประชาชาติ ประกาศดัชนีการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ปี 2024 ไทยอยู่อันดับ 52 จาก 193 ประเทศ ขยับขึ้น 3 อันดับ  ดูเพิ่มเติม ›

    27 ก.ย. 2567

  • สำนักงานก.พ.ร. รายงานครม. เกี่ยวกับแนวทางการประเมิน Business Ready (B-READY) ของธนาคารโลก  ดูเพิ่มเติม ›

    9 ก.ค. 2567

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งให้เร่งระบบอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจเกิดขึ้นจริงภายใน 1 ก.ย. และเปิดระบบได้เต็มรูปแบบภายในวันที่ 1 ต.ค. 2567

    30 เม.ย. 2567

  • ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน พ.ศ. ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ  ดูเพิ่มเติม ›

    2 เม.ย. 2567

  • รัฐบาลตั้ง คกก.ปรับปรุงกฎหมายสำคัญ 4 ด้านเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

    29 พ.ย. 2566

  • ครม. อนุมัติแผนรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570  ดูเพิ่มเติม ›

    28 ก.พ. 2566

  • ธนาคารโลก (World Bank) ออกรายงาน Doing Business ฉบับสุดท้ายก่อนแทนด้วย BEE โดยไทยอยู่อันดับ 21

    15 ธ.ค. 2563

  • ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 มีผลตั้งแต่ 23 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป  ดูเพิ่มเติม ›

    22 พ.ค. 2562

  • ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. ….  ดูเพิ่มเติม ›

    2 ต.ค. 2561

  • ครม. เห็นชอบแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยระยะ 3 ปี พ.ศ. 2559-2561  ดูเพิ่มเติม ›

    5 เม.ย. 2559

  • ธนาคารโลก (World Bank) ออกรายงาน Doing Business จาก 189 ประเทศทั่วโลก ไทยติดอันดับ 20

    20 ธ.ค. 2557

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

ภายในปี 2570 ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐไม่น้อยกว่า 85%
ภายในปี 2570 อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(EGDI) ของไทย ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 40 ของโลก

เชิงกระบวนการ

ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐ
อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ของไทย

เชิงการเมือง

ภาครัฐที่ปรับตัวทันการณ์
ให้บริการที่ตอบสนองประชาชน และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ
เพิ่มความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจ
โปร่งใส เปิดเผยข้อมูล ประชาชนเชื่อถือและมีส่วนร่วม

บทความ

ดูทั้งหมด
ประชาธิปไตยในนโยบายสาธารณะ: บทบาทใหม่ Thai PBS ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Policy Watch

ประชาธิปไตยในนโยบายสาธารณะ: บทบาทใหม่ Thai PBS ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Policy Watch

"ธีรพัฒน์ อังศุชวาล" นักวิชาการด้านนโยบายสาธารณะ รายงานผลการศึกษา "Policy Watch" ระบุเป็นบทบาทใหม่ของสื่อ ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านกระบวนการทางนโยบายสาธารณะ มองแพลตฟอร์มมีบทบาทสำคัญใน "ภาวะขาดแคลนประชาธิปไตยนโยบายสาธารณะ" ทำให้เกิดข้อถกเถียงและนำเสนอนโยบายที่ดี

25 ชุดข้อมูลสำคัญ ขจัดคอร์รัปชันภาครัฐ

25 ชุดข้อมูลสำคัญ ขจัดคอร์รัปชันภาครัฐ

ข้อมูลเปิดภาครัฐถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน โดยเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ แต่ปัจจุบันข้อมูลที่เปิดเผยยังมีข้อจำกัดและขาดความสมบูรณ์ ​ทำให้การตรวจสอบไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น

ระบบข้อมูลไทย “มีแต่ดีไม่พอ” อุปสรรคพัฒนาประเทศ

ระบบข้อมูลไทย “มีแต่ดีไม่พอ” อุปสรรคพัฒนาประเทศ

OECD ปัญหาใหญ่ของไทยในการยกระดับการพัฒนาประเทศ คือ “ผลิตภาพ“ ในการผลิตต่ำ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญ คือ ไทยไม่มีผู้เชี่ยวชาญพอในการยกระดับผลิตภาพของประเทศ ที่สำคัญมีปัญหาเรื่องระบบข้อมูล มีไม่เพียงพอ หรือเอกภาพมากพอจะนำไปใช้งานได้

ปฏิรูประบบราชการ ด้วยเทคโนโลยีและการกระจายอำนาจ

ปฏิรูประบบราชการ ด้วยเทคโนโลยีและการกระจายอำนาจ

ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ระบบราชการได้พัฒนาให้มีการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) บริการประชาชนทาง ออนไลน์ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อประยุกต์เทคโนโลยีและระบบดิจิทัลในการบริหารราชการและบริการสาธารณะคล่องตัวยืดหยุ่นมากขึ้น ก.พ.ร. จึงเสนอกฎหมายใหม่ แก้กฎหมายเดิมที่เป็นอุปสรรค

อีก 4 ปีสื่อออนไลน์แข่งเดือด รับทีวีดิจิทัลหมดสัมปทาน

อีก 4 ปีสื่อออนไลน์แข่งเดือด รับทีวีดิจิทัลหมดสัมปทาน

คาดอีก 4 ปี สื่ออนไลน์แข่งเดือด ขณะที่อนาคตสื่อเก่าย่ำแย่ ผลสำรวจชี้คนไทยดูข่าวผ่านสื่อออนไลน์พุ่งถึง 88% ขณะที่คนดูผ่านสื่อเก่าลดลงเรื่อย ๆ สื่อสิ่งพิมพ์น้อยสุด สื่อทีวีคนไทยไม่ถึงครึ่งติดตามดู แม้คนติดตามจากสื่อเก่าจะลดลง แต่ผู้ผลิตรายเดิมผ่านสื่อใหม่ยังได้รับความนิยม

รวม 2,633 งานบริการรัฐ วางบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเดียว

รวม 2,633 งานบริการรัฐ วางบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเดียว

รัฐบาลกลับมาเร่งนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ครม.เห็นชอบแผนนำ 2,633 งานบริการภาครัฐ วางบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Biz Portal และแอปพลิเคชันทางรัฐ ใช้งบประมาณ 705 ล้านบาท พร้อมสั่งทุกหน่วยงานรายงานผลทุกไตรมาสต่อสำนักงาน ก.พ.ร.