ThaiPBS Logo

บริหารงานภาครัฐ บริหารงานภาครัฐ

นโยบายด้านการบริหารงานภาครัฐ นับว่าเป็นนโยบายที่มีรายละเอียดน้อย เมื่อเทียบกับหลาย ๆ นโยบายของรัฐบาล โดยในช่วง 4 ปีที่บริหารประเทศ รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐาน "ใหม่" ให้กับประเทศ

อ่านเพิ่มเติม

จากคำแถลงนโยบายของรัฐบาล สรุปนโยบายที่เกี่ยวกับการบริหารงานภาครัฐ ดังนี้

“…การเปลี่ยนบทบาทของรัฐที่เคยเป็นผู้กำกับดูแลที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบ และข้อบังคับ ให้เป็นผู้สนับสนุนที่ปลดล็อคข้อจำกัดของประชาชนสร้างโอกาสให้กับประชาชนในการสร้างรายได้และเจริญเติบโต อาทิ การยกเลิกและปรับปรุงกฎหมายที่ไม่จำเป็นเช่น การปลดล็อคกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสุราพื้นบ้าน เป็นต้น”

“…รัฐบาลจะใช้การบริหารในรูปแบบของการกระจายอำนาจ (ผู้ว่า CEO) เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการบริหารงานในแต่ละจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ กล่าวคือ จะมีการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดเพื่อสร้างโอกาสและสร้างประโยชน์ให้ประชาชนเป็นสำคัญ สนับสนุนการจัดการปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเด็ดขาด โดยรัฐบาลจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการให้บริการมาเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความโปร่งใส ขจัดช่องโหว่ในการทุจริต ลดค่าใช้จ่าย และปรับปรุงการท างานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น”

“…สี่ปีข้างหน้าจะเป็นสี่ปีที่รัฐบาลจะวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้กับประเทศโดยยึดหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและน่าเชื่อถือ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จและเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในกรณีการดำเนินงานที่กระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน”

นโยบายภาคการเมือง

สถาบันการเมือง

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

การเลือกสว.
เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่เป็นการเลือกกันเองระหว่างผู้สมัคร
การเลือกสว.ระดับอำเภอ
การเลือกรอบที่ 1 เลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 1-5 จะเข้าไปเลือกรอบที่ 2 โดยเลือกในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน โดยผู้ได้รับ 3 อันดับแรกจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ
การเลือกสว.ระดับจังหวัด
การเลือกรอบที่ 1 โดยเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน โดยได้ผู้มีคะแนนสูงสุด 1-5 อันดับแรกเหมือนระดับอำเภอ แต่เลือกรอบที่ 2 ผู้ได้รับเลือกสูงสุด 2 อันดับแรก
การเลือกสว.ระดับประเทศ
การเลือกรอบที่ 1 เลือกบุคคลในกลุ่ม 1-40 อันดับแรก และในรอบที่ 2 เลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นสายเดียวกัน 1-10 เป็นสว.

ปฏิรูปกองทัพ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ยุทธศาสตร์และการพัฒนากองทัพ
ยุทธศาสตร์และการพัฒนากองทัพ พ.ศ. 2569 - 2580 โดยเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาทั้งด้านการเตรียมกําลังและการใช้กําลังที่ชัดเจน
ปรับปรุงโครงสร้าง
ปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม โดยการกําหนดบทบาทภารกิจหน่วยงานให้มีความชัดเจน ปรับปรุงโครงสร้างอัตราหน่วยงานให้มีขนาดเหมาะสมกับภารกิจและภัยคุกคาม
กำลังพล
ปรับลดจํานวนกําลังพลลงได้ตามสัดส่วนที่วางแผนไว้ ( 5% ภายในปี พ.ศ. 2570) และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2580 คาดว่าจะสามารถปรับลดกําลังพลลงได้ ไม่น้อยกว่า 8-10% คิดเป็นงบประมาณในส่วนของงบบุคลากรที่ลดลงได้ไม่น้อยกว่า 5%
ความทันสมัย
พัฒนาหลักนิยมการรบของกองทัพให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถการปฏิบัติการร่วม ในหลายมิติ (Multi - Domain Operations)

รัฐบาลดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ภายในปี 2570 ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐไม่น้อยกว่า 85%
ภายในปี 2570 อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(EGDI) ของไทย ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 40 ของโลก
ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐ
อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ของไทย

สันติภาพชายแดนใต้

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP)
ข้อตกลงสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง
เปิดเวทีพูดคุย
จะมีการจัดเวทีพูดคุย โดยเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายและมีทุกกลุ่มเข้ามาร่วม ทั้งเวทีแบบเปิดและปิด
สันติสุขชายแดนใต้
ใน 2568 ความรุนแรงในพื้นที่จะยุติลง และยกเลิกกฎหมายพิเศษด้านความมั่นคง

กระจายอำนาจ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

กลุ่ม We’re All Voters
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
เครือข่ายจังหวัดจัดการตนเอง
สถาบันพระปกเกล้า

สภาพแวดล้อมที่เอื้อทำธุรกิจ หรือ Business Ready (B-READY)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

อันดับบรรยากาศของการดำเนินธุรกิจและการลงทุน
อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล ยังไม่มีการประกาศหลักเกณฑ์
ประเมินจากหน่วนงานสากล
ธนาคารโลกเป็นผู้ประเมินจากการเก็บข้อมูลหน่วงานต่าง ๆ ในประเทศ
การจัดอันดับที่ดีขึ้น
สะท้อนการแก้ปัญหาของภาครัฐ ที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้นและมีต้นทุนดำเนินการลดลง

ทุจริตคอร์รัปชัน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

รัฐบาลแถลงว่าจะป้องกันและขจัดการทุจริตที่ประชาชนมีส่วนร่วม
ไม่มีรายละเอียดของมาตรการที่ชัดเจนจากการแถลงนโยบาย
ใช้กลไกภาครัฐในการแก้ไขและป้องกันปัญหา
ลดการคอร์รัปชันเป็นเป้าหมายของทุกรัฐบาล แต่ดูเหมือนสถานการณ์ยังรุนแรง

แก้รัฐธรรมนูญ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ตามกำหนดเวลาใน 4 ปี ตามวาระของรัฐบาล
เปิดรับฟังความคิดเห็น
คณะกรรมการฯเดินสายรับฟังความคิดเห็นของคนกลุ่มต่าง ๆ คาดว่าจะสามารถรวบรวมความคิดเห็นได้ภายในปีนี้
ลดความขัดแย้งทางการเมือง
การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกฎหมาย คาดว่าจะทำให้เกิดความชอบธรรมในการแก้ไขและลดปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องจากรัฐธรรมนูญได้

บทความ

ดูทั้งหมด
หวังพึ่งเทคโนโลยี แก้คอร์รัปชัน พยุงอันดับดัชนีทุจริต

หวังพึ่งเทคโนโลยี แก้คอร์รัปชัน พยุงอันดับดัชนีทุจริต

ถึงเวลาต้องปรับใช้เทคโนโลยีอย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันในไทย ก่อนที่ปัญหาจะเกินเยียวยา คอร์รัปชั่นเรื่อยมา หลังจากดัชนีรับรู้การทุจริต หรือ CPI ของประเทศร่วงต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2567 คะแนนที่ต่ำสุดในรอบ 12 ปี ป.ป.ช.หวั่นกระทบลงทุนจากภาพลักษณ์ย่ำแย่

สุญญากาศการเมืองอย่าทำสะดุด! งานอย่างเยอะ ต้องไปต่อ รอไม่ได้

สุญญากาศการเมืองอย่าทำสะดุด! งานอย่างเยอะ ต้องไปต่อ รอไม่ได้

เมื่อ 'คลิปเสียง' สั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลอย่างรุนแรง ท่ามกลางความผันผวนของการเมืองที่ยังไม่รู้จะเป็นอย่างไรต่อ ปรากฏการณ์นี้ในอีกด้านหนึ่งกำลังส่งผลต่อการขับเคลื่อนนโยบายและการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนที่อาจสะดุดได้

ขีดแข่งขันไทยวิกฤต “ถดถอยทุกด้าน” ร่วงอยู่อันดับ 30 โลก

ขีดแข่งขันไทยวิกฤต “ถดถอยทุกด้าน” ร่วงอยู่อันดับ 30 โลก

ขีดความสามารถแข่งขันของไทย “วิกฤต“ ถดถอยในทุกด้าน อันดับลดลง 5 อันดับ อยู่ที่ 30 จากทั้งหมด 69 แห่ สะท้อนมีข้อจำกัดในการรับความผันผวนในโลกยุคใหม่ โลกมาถึง “ยุคชาตินิยมยุคใหม่“ ผู้เชี่ยวชาญแนะถึงช่วงที่ “รอไม่ได้อีกต่อไป“