ThaiPBS Logo

บริหารงานภาครัฐ บริหารงานภาครัฐ

นโยบายด้านการบริหารงานภาครัฐ นับว่าเป็นนโยบายที่มีรายละเอียดน้อย เมื่อเทียบกับหลาย ๆ นโยบายของรัฐบาล โดยในช่วง 4 ปีที่บริหารประเทศ รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐาน "ใหม่" ให้กับประเทศ

อ่านเพิ่มเติม

จากคำแถลงนโยบายของรัฐบาล สรุปนโยบายที่เกี่ยวกับการบริหารงานภาครัฐ ดังนี้

“…การเปลี่ยนบทบาทของรัฐที่เคยเป็นผู้กำกับดูแลที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบ และข้อบังคับ ให้เป็นผู้สนับสนุนที่ปลดล็อคข้อจำกัดของประชาชนสร้างโอกาสให้กับประชาชนในการสร้างรายได้และเจริญเติบโต อาทิ การยกเลิกและปรับปรุงกฎหมายที่ไม่จำเป็นเช่น การปลดล็อคกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสุราพื้นบ้าน เป็นต้น”

“…รัฐบาลจะใช้การบริหารในรูปแบบของการกระจายอำนาจ (ผู้ว่า CEO) เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการบริหารงานในแต่ละจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ กล่าวคือ จะมีการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดเพื่อสร้างโอกาสและสร้างประโยชน์ให้ประชาชนเป็นสำคัญ สนับสนุนการจัดการปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเด็ดขาด โดยรัฐบาลจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการให้บริการมาเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความโปร่งใส ขจัดช่องโหว่ในการทุจริต ลดค่าใช้จ่าย และปรับปรุงการท างานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น”

“…สี่ปีข้างหน้าจะเป็นสี่ปีที่รัฐบาลจะวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้กับประเทศโดยยึดหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและน่าเชื่อถือ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จและเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในกรณีการดำเนินงานที่กระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน”

นโยบายภาคการเมือง

สถาบันการเมือง

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

การเลือกสว.
เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่เป็นการเลือกกันเองระหว่างผู้สมัคร
การเลือกสว.ระดับอำเภอ
การเลือกรอบที่ 1 เลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 1-5 จะเข้าไปเลือกรอบที่ 2 โดยเลือกในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน โดยผู้ได้รับ 3 อันดับแรกจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ
การเลือกสว.ระดับจังหวัด
การเลือกรอบที่ 1 โดยเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน โดยได้ผู้มีคะแนนสูงสุด 1-5 อันดับแรกเหมือนระดับอำเภอ แต่เลือกรอบที่ 2 ผู้ได้รับเลือกสูงสุด 2 อันดับแรก
การเลือกสว.ระดับประเทศ
การเลือกรอบที่ 1 เลือกบุคคลในกลุ่ม 1-40 อันดับแรก และในรอบที่ 2 เลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นสายเดียวกัน 1-10 เป็นสว.

ปฏิรูปกองทัพ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ยุทธศาสตร์และการพัฒนากองทัพ
ยุทธศาสตร์และการพัฒนากองทัพ พ.ศ. 2569 - 2580 โดยเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาทั้งด้านการเตรียมกําลังและการใช้กําลังที่ชัดเจน
ปรับปรุงโครงสร้าง
ปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม โดยการกําหนดบทบาทภารกิจหน่วยงานให้มีความชัดเจน ปรับปรุงโครงสร้างอัตราหน่วยงานให้มีขนาดเหมาะสมกับภารกิจและภัยคุกคาม
กำลังพล
ปรับลดจํานวนกําลังพลลงได้ตามสัดส่วนที่วางแผนไว้ ( 5% ภายในปี พ.ศ. 2570) และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2580 คาดว่าจะสามารถปรับลดกําลังพลลงได้ ไม่น้อยกว่า 8-10% คิดเป็นงบประมาณในส่วนของงบบุคลากรที่ลดลงได้ไม่น้อยกว่า 5%
ความทันสมัย
พัฒนาหลักนิยมการรบของกองทัพให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถการปฏิบัติการร่วม ในหลายมิติ (Multi - Domain Operations)

รัฐบาลดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ภายในปี 2570 ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐไม่น้อยกว่า 85%
ภายในปี 2570 อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(EGDI) ของไทย ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 40 ของโลก
ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการออนไลน์ภาครัฐ
อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGDI) ของไทย

สันติภาพชายแดนใต้

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP)
ข้อตกลงสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง
เปิดเวทีพูดคุย
จะมีการจัดเวทีพูดคุย โดยเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายและมีทุกกลุ่มเข้ามาร่วม ทั้งเวทีแบบเปิดและปิด
สันติสุขชายแดนใต้
ใน 2568 ความรุนแรงในพื้นที่จะยุติลง และยกเลิกกฎหมายพิเศษด้านความมั่นคง

กระจายอำนาจ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

กลุ่ม We’re All Voters
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
เครือข่ายจังหวัดจัดการตนเอง
สถาบันพระปกเกล้า

สภาพแวดล้อมที่เอื้อทำธุรกิจ หรือ Business Ready (B-READY)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

อันดับบรรยากาศของการดำเนินธุรกิจและการลงทุน
อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล ยังไม่มีการประกาศหลักเกณฑ์
ประเมินจากหน่วนงานสากล
ธนาคารโลกเป็นผู้ประเมินจากการเก็บข้อมูลหน่วงานต่าง ๆ ในประเทศ
การจัดอันดับที่ดีขึ้น
สะท้อนการแก้ปัญหาของภาครัฐ ที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้นและมีต้นทุนดำเนินการลดลง

ทุจริตคอร์รัปชัน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

รัฐบาลแถลงว่าจะป้องกันและขจัดการทุจริตที่ประชาชนมีส่วนร่วม
ไม่มีรายละเอียดของมาตรการที่ชัดเจนจากการแถลงนโยบาย
ใช้กลไกภาครัฐในการแก้ไขและป้องกันปัญหา
ลดการคอร์รัปชันเป็นเป้าหมายของทุกรัฐบาล แต่ดูเหมือนสถานการณ์ยังรุนแรง

แก้รัฐธรรมนูญ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ตามกำหนดเวลาใน 4 ปี ตามวาระของรัฐบาล
เปิดรับฟังความคิดเห็น
คณะกรรมการฯเดินสายรับฟังความคิดเห็นของคนกลุ่มต่าง ๆ คาดว่าจะสามารถรวบรวมความคิดเห็นได้ภายในปีนี้
ลดความขัดแย้งทางการเมือง
การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกฎหมาย คาดว่าจะทำให้เกิดความชอบธรรมในการแก้ไขและลดปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องจากรัฐธรรมนูญได้

บทความ

ดูทั้งหมด
องค์กรอิสระ: ความสำเร็จ ความล้มเหลว และบทเรียน

องค์กรอิสระ: ความสำเร็จ ความล้มเหลว และบทเรียน

แนวคิดว่าด้วยองค์กร ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันการใช้อำนาจในทางที่มิชอบนั้นแม้มีมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญเมื่อระบอบรัฐธรรมนูญและการเมืองแบบตัวแทนกลายมาเป็นรูปแบบทางการปกครองรูปแบบหลักในช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปดและต้นศตวรรษที่สิบเก้า เป็นต้นมา

อีก 4 ปีสื่อออนไลน์แข่งเดือด รับทีวีดิจิทัลหมดสัมปทาน

อีก 4 ปีสื่อออนไลน์แข่งเดือด รับทีวีดิจิทัลหมดสัมปทาน

คาดอีก 4 ปี สื่ออนไลน์แข่งเดือด ขณะที่อนาคตสื่อเก่าย่ำแย่ ผลสำรวจชี้คนไทยดูข่าวผ่านสื่อออนไลน์พุ่งถึง 88% ขณะที่คนดูผ่านสื่อเก่าลดลงเรื่อย ๆ สื่อสิ่งพิมพ์น้อยสุด สื่อทีวีคนไทยไม่ถึงครึ่งติดตามดู แม้คนติดตามจากสื่อเก่าจะลดลง แต่ผู้ผลิตรายเดิมผ่านสื่อใหม่ยังได้รับความนิยม

ความพร้อมรับผิด กับการตรวจสอบถ่วงดุล

ความพร้อมรับผิด กับการตรวจสอบถ่วงดุล

ในสังคมที่เส้นแบ่งระหว่าง “ผลประโยชน์ส่วนรวม” กับ “ผลประโยชน์ส่วนตัว” ยังคลุมเครือ คำถามที่มักมีถูกถามซ้ำแล้วซ้ำเล่า คือ ใครควรใช้อำนาจรัฐ และใช้อำนาจนั้นเพื่อใคร ในหลายกรณีสะท้อนให้เห็นถึงความไม่ชัดเจนระหว่างบทบาทในตำแหน่งสาธารณะกับผลประโยชน์ของครอบครัว พรรคพวก หรือเครือข่ายธุรกิจส่วนตัว