บทความ

ความพร้อมรับผิด กับการตรวจสอบถ่วงดุล
ในสังคมที่เส้นแบ่งระหว่าง “ผลประโยชน์ส่วนรวม” กับ “ผลประโยชน์ส่วนตัว” ยังคลุมเครือ คำถามที่มักมีถูกถามซ้ำแล้วซ้ำเล่า คือ ใครควรใช้อำนาจรัฐ และใช้อำนาจนั้นเพื่อใคร ในหลายกรณีสะท้อนให้เห็นถึงความไม่ชัดเจนระหว่างบทบาทในตำแหน่งสาธารณะกับผลประโยชน์ของครอบครัว พรรคพวก หรือเครือข่ายธุรกิจส่วนตัว

เข้าใจแก่นนโยบายสาธารณะ ด้วยแนวคิด Empathetic Policy Design
ทำความรู้จักกับการออกแบบนโยบายแบบเห็นอกเห็นใจ หรือ Empathetic Policy Design เพื่อเป็นทางเลือกในการแสวงหา "นโยบายสาธารณะที่ดี" หลังจากในช่วงกว่าครึ่งศตวรรษหลาย ๆ นโยบายมักสร้างปัญหา หากเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ อาจเป็นทางออก เพราะ "ถ้าสังคมไม่สุข ก็ไปต่อไม่รอด"

จากพายุถึงสถานการณ์ชายแดน: ถึงเวลาที่รัฐต้องยกระดับมาตรฐานการอพยพ
“....ถ้าน้ำมันขึ้นมาก็ยกของขึ้น ถ้าขึ้นถึงชั้น 1 เราก็ขึ้นชั้น 2 เฮาบ่รู้ว่าออกไปแล้วของของเราจะเป็นจะใด เครียด แต่ชินละ...น้ำมันขึ้นมาทุกปี” คำสัมภาษณ์ของประชาชนในจังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2568 ก่อนที่พายุวิภาจะส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคล่นถล่ม

สภาฯผ่านร่างก.ม. ยกเลิกคำสั่งคสช. 55 ฉบับ
สภาผู้แทนราษฎรมีมติ มติเอกฉันท์ เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีผลรื้อทิ้งคำสั่งคสช. 55 ฉบับ ส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อไป