ThaiPBS Logo

บทความ

เข้าใจแก่นนโยบายสาธารณะ  ด้วยแนวคิด Empathetic Policy Design

เข้าใจแก่นนโยบายสาธารณะ ด้วยแนวคิด Empathetic Policy Design

ทำความรู้จักกับการออกแบบนโยบายแบบเห็นอกเห็นใจ หรือ Empathetic Policy Design เพื่อเป็นทางเลือกในการแสวงหา "นโยบายสาธารณะที่ดี" หลังจากในช่วงกว่าครึ่งศตวรรษหลาย ๆ นโยบายมักสร้างปัญหา หากเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ อาจเป็นทางออก เพราะ "ถ้าสังคมไม่สุข ก็ไปต่อไม่รอด"

จับตา 6 ร่างกฎหมายภาคประชาชน รอเข้าชื่อยื่นสภาฯ

จับตา 6 ร่างกฎหมายภาคประชาชน รอเข้าชื่อยื่นสภาฯ

การเสนอกฎหมายจากภาคประชาชนเป็นโอกาสสำคัญ ที่ประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจตัวจริง และมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงจากนโยบายต่าง ๆ จะได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางของประเทศ ผ่านการผลักดันประเด็นที่เห็นว่าสำคัญ ในสถานการณ์ที่กฎหมายปัจจุบันอาจยังไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่เป็นอยู่

มหาดไทยปลดล็อกท้องถิ่น มีอำนาจ "ส่งเสริม-สนับสนุนการศึกษา"

มหาดไทยปลดล็อกท้องถิ่น มีอำนาจ "ส่งเสริม-สนับสนุนการศึกษา"

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันปลดล็อกอำนาจท้องถิ่นสามารถจัดการ “ รถรับส่งนักเรียน-อาหารกลางวัน-ทุนการศึกษา" สำหรับนักเรียนทุกคน เพื่อเป็นการบริการสาธารณะให้กับประชาชนในท้องถิ่น

ออกแบบนโยบายสาธารณะอย่างไร ให้ยั่งยืนในการเมืองไม่มั่นคง

ออกแบบนโยบายสาธารณะอย่างไร ให้ยั่งยืนในการเมืองไม่มั่นคง

นโยบายสาธารณะเป็นสาระสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อทำให้พรรคการเมืองได้เป็นรัฐบาล และเป็นเครื่องมือบริหารประเทศ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน หากแต่หลายรัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายให้สัมฤทธิ์ผล หรือไม่เริ่มดำเนินการดังที่เคยหาเสียงไว้

กลไกสกัด 'ผลประโยชน์ทับซ้อน'

กลไกสกัด 'ผลประโยชน์ทับซ้อน'

วัฒนธรรมทางการเมืองที่เรียกว่า “ตระกูลการเมือง” หรือ “บ้านใหญ่” (dynasty politics, political family) คือ การครอบครองและสืบทอดตำแหน่งสำคัญในการบริหารภาครัฐหรือพรรคการเมือง ภายในสมาชิกครอบครัวหรือญาติสนิทมิตรสหาย แม้ว่าจะผ่านกลไกการเลือกตั้งมาก็ตาม

เปลี่ยน “ภูเก็ต” สู่เมืองสุขภาวะ ทางรอดในวันที่ความท้าทายรอบด้าน

เปลี่ยน “ภูเก็ต” สู่เมืองสุขภาวะ ทางรอดในวันที่ความท้าทายรอบด้าน

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง “ภูเก็ต” กำลังเผชิญความท้าทายมากมาย ทั้งตลาดนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนน และคุณภาพชีวิตคนท้องถิ่นที่ยังต้องการการพัฒนา การเปลี่ยนเกาะแห่งนี้ให้เป็น “เมืองสุขภาวะ” จึงเป็นคำตอบ สู่คุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนสำหรับทุกคน

เปิดร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฉบับใหม่ ตีกรอบสิทธิพื้นฐาน-เพิ่มบทบาทท้องถิ่น

เปิดร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฉบับใหม่ ตีกรอบสิทธิพื้นฐาน-เพิ่มบทบาทท้องถิ่น

รัฐบาลไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฉบับใหม่ ใช้แทนฉบับเดิมที่บังคับใช้มายาวนานกว่า 20 ปี กำหนดสิทธิพื้นฐานของเด็กให้ชัดเจนขึ้น และให้หน่วยงานรัฐมีหน้าที่ดูแล พร้อมดึงองค์กรส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทและหน้าที่ดูแล ขณะที่นักกฎหมายชี้ต้องออกกฏหมายและระเบียบโดยยึด "ประโยชน์สูงสุดของเด็ก" เป็นสำคัญ

นโยบายที่ใช้ไม่ได้ ยังวนหลอน แนวคิดดี ๆ ไม่ได้เกิด

นโยบายที่ใช้ไม่ได้ ยังวนหลอน แนวคิดดี ๆ ไม่ได้เกิด

“ผี” เป็นเรื่องเล่าขานนานมานานปี หลายคนกลัวผีเพราะ “เชื่อว่ามี” แต่กลับ “ไม่เคยเห็น” เรามีประสบการณ์ผ่านเรื่องผีๆ หนึ่งใน “ผี” ยอดนิยมคือ “ซอมบี้” ผีดิบที่ฆ่าไม่ตาย และเรื่องผี ๆ มีอยู่ในแทบทุกบริบท ไม่เว้นแม้แต่ ใน “นโยบายสาธารณะ”

"ภาษีบ้านเกิด" ปลดล็อกกระจายงบสู่ท้องถิ่น

"ภาษีบ้านเกิด" ปลดล็อกกระจายงบสู่ท้องถิ่น

แม้ไทยจะมีกฎหมายกระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่นมานาน แต่ยังเผชิญปัญหารัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้ท้องถิ่นต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถพัฒนาศักยภาพ นักวิชาการเสนอภาษีบ้านเกิด หวังปลดล็อกงบประมาณให้ท้องถิ่นวางแผนพัฒนาพื้นที่ของตัวเองได้

เทศบาลกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในท้องถิ่น

เทศบาลกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในท้องถิ่น

ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม 2568 จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เพียงวาระตามวัฏจักรของการเมืองท้องถิ่น หากแต่เป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิในการกำหนดทิศทางของคุณภาพชีวิตในระดับใกล้ตัวที่สุด

ถนนลูกคลื่น กับปัญหากระจายอำนาจ

ถนนลูกคลื่น กับปัญหากระจายอำนาจ

ชีวิตประจำวันของคนกรุง เจอปัญหามากมาย แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากพิจารณาลึกลงไป อาจเป็นปัญหาเดิมที่พูดกันมานาน นั่นคือ การกระจายอำนาจ ซึ่งการรวมศูนย์อำนาจการบริหาร ทำให้ไม่มีการแก้ไขปัญหา และหลายปัญหาเรื้อรัง หน่วยงานรัฐบาลกลางควรแบ่งภาระต่างให้กทม. และท้องถิ่นช่วยดูแล

สตง. กับการตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สตง. กับการตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ในช่วงเวลากว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตกเป็นที่กล่าวถึงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จากเหตุการณ์ตึกถล่มอันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวเมื่อ 28 มี.ค. 68 ซึ่งนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับบทบาทและการปฏิบัติหน้าที่ของ สตง.

6 วาระเร่งด่วน พัฒนาเชียงใหม่ จากประชาชน

6 วาระเร่งด่วน พัฒนาเชียงใหม่ จากประชาชน

ชาวเชียงใหม่อยากเห็น ผู้บริหาร อบจ.ชุดใหม่ เดินหน้าร่วมพัฒนาจังหวัด เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกขั้นตอน แก้ปัญหา คุณภาพชีวิต-เศรษฐกิจ-ปัญหาฝุ่นควัน-การศึกษา-สิทธิการเดินทาง และการกระจายอำนาจ

สร้างกลไกต้านโกง พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน

สร้างกลไกต้านโกง พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน

ปล่อยให้การทุจริตกัดกินสังคมไทยมานานแค่ไหน ? ถึงเวลาแล้วที่ “หลังการเลือกตั้ง อบจ. 2568” จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้ทุกคนร่วมมือกันสร้างกลไกตรวจสอบผู้นำท้องถิ่น เพื่อหยุดยั้งการคอร์รัปชัน และพลิกฟื้นบ้านเราให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

วาดอนาคต “ภูเก็ต” โจทย์ใหญ่ ถึงว่าที่ นายก อบจ.

วาดอนาคต “ภูเก็ต” โจทย์ใหญ่ ถึงว่าที่ นายก อบจ.

แม้จะมีงบประมาณ อบจ.มากถึงปีละ 1,400 ล้านบาท แต่ “ห่านที่ออกไข่ทองคำให้ประเทศ” อย่างภูเก็ตก็มีราคาที่ต้องจ่าย จากการเป็นเมืองเศรษฐกิจและท่องเที่ยวสำคัญ

ปลดล็อกท้องถิ่น สู่ความคาดหวังของคนชลบุรี

ปลดล็อกท้องถิ่น สู่ความคาดหวังของคนชลบุรี

เป้าหมายของการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ก็เพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาของพื้นที่ได้ไวและตรงจุด ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์และทิศทางการพัฒนาจังหวัด แต่ที่ผ่านมางบประมาณ อบจ.ส่วนใหญ่ กลับถูกใช้ไปแบบตัดเสื้อโหล ไม่ตอบโจทย์ “การเติบโตของเมืองอย่างก้าวกระโดด” โดยเฉพาะกับจังหวัดชลบุรี

อบจ. ในกระแสการกระจายอำนาจ

อบจ. ในกระแสการกระจายอำนาจ

การเลือกตั้ง อบจ. ที่หลายคนพุ่งเป้าไปที่เกมการเมืองระหว่างผู้ลงสมัคร แต่การเลือกตั้ง อบจ. มีมากกว่านั้น เพราะเป็นเรื่องการกระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่น รวมถึงอำนาจการบริหารจัดการในพื้นที่ ที่นับเป็นความท้าทายที่สำคัญ