บทความ

รถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้แค่ไหน ? เมื่อต้องฝ่าด่านการเมือง-เงินอุดหนุน
รัฐบาลเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตามนโยบายพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ ซึ่งขณะที่การผลักดันกฎหมาย 3 ฉบับที่สำคัญ คือ ร่างพ.ร.บ. รฟม. ,ร่างพ.ร.บ.กรมรางฯ และร่างพ.ร.บ. ตั๋วร่วม โดยตั้งเป้าหมายบังคับใช้ทัน 30 ก.ย. 68 หากไม่สะดุดการเมืองเสียก่อน แต่จะยั่งยืนหรือไม่ขึ้นกับเงินที่จะนำมาใช้บริหารในระยะยาว

สภาฯผ่านวาระแรก แก้กฎหมายใช้เงินรฟม. หนุนรถไฟฟ้า 20 บาท
สภาฯ ลงมติรับหลักการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.รถไฟฟ้าฯ เปิดทางใช้เงินกำไรสะสมของรฟม. จ่ายชดเชยเอกชน อุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผ่านกองทุนตั๋วร่วม คาดเริ่มใช้ได้ในเดือนก.ย.นี้

20 บาทตลอดสายทำได้จริง ต้องอุดหนุน 9.5 พันล้าน
รัฐบาลจะผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้จริงหรือไม่ คาดชดเชยรายได้เอกชน 9.5 พันล้าน และกทม.ขอชดเชยสายสีเขียว 8,000 ล้าน ขณะที่กรมรางฯมั่นใจ 20 บาทตลอดสายทำได้จริง หลังค่าโดยสาร 20 บาท ดันรายได้รถไฟฟ้าสีแดง- ม่วง เพิ่มขึ้น

ถนนลูกคลื่น กับปัญหากระจายอำนาจ
ชีวิตประจำวันของคนกรุง เจอปัญหามากมาย แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากพิจารณาลึกลงไป อาจเป็นปัญหาเดิมที่พูดกันมานาน นั่นคือ การกระจายอำนาจ ซึ่งการรวมศูนย์อำนาจการบริหาร ทำให้ไม่มีการแก้ไขปัญหา และหลายปัญหาเรื้อรัง หน่วยงานรัฐบาลกลางควรแบ่งภาระต่างให้กทม. และท้องถิ่นช่วยดูแล

รฟม.เปิดทางระบบตั๋วร่วม เตรียมรับ "20 บาทตลอดสาย"
รฟม.เปิดรับฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ฉบับใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เชื่อมระบบตั๋วร่วมกับผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะอื่น รองรับพ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ช่วงกลางปี 68

รถไฟฟ้า 20 บาท “ทุกสาย" เริ่มใช้ 30 ก.ย.68
นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย เปิดลงทะเบียนผ่าน “ทางรัฐ” สิงหาคม เริ่มใช้ได้จริง 30 กันยายน 2568 กรมขนส่งทางราง ชี้ค่าโดยสาร 20 บาทดันผู้โดยสารรถไฟสายสีแดงและม่วงโตต่อเนื่อง

พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ใบเบิกทางรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
ที่ประชุมสภามีมติรับหลักการ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ เตรียมเข้าพิจารณาวาระ 2 และ 3 รมช.คมนาคม คาดประกาศใช้กลางปี 68 และออกกฎหมายลูกในเดือน ก.ย. รองรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย กำลังจะมาพร้อมพ.ร.บ.ตั๋วร่วม
รัฐบาลเดินหน้าระบบ "ตั๋วร่วม" หวังผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดเริ่มใช้ในปี 68 หลังร่างกฎหมายให้อำนาจคณะกรรมการและมีการตั้งกองทุนมาดำเนินการ อีกทั้งให้อำนาจภาครัฐเจรจากับเอกชนหรือหน่วยงานอื่นเพื่อผลักดันโครงการตามนโยบายรัฐบาล