ThaiPBS Logo

ขนส่งสาธารณะ

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย (หรือ การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท) เป็นหนึ่งในนโยบายปฏิบัติการเร่งรัด (Quick Win) ของรัฐบาลในด้าน “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

ผลักดันร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ....เพื่อให้อำนาจดำเนินนโยบายได้

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

ภาพรวม

อ่านเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

30 ต.ค . 68   คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS เปิดแถลงหลังกรุงเทพมหานคร (กทม.) จ่ายหนี้ค้างชำระค่าจ้างบริหารเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามคำสั่งศาลปกครอง วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท

29 ต.ค 68  พิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ครั้งที่ 1/2568 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการ “บัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน” สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง ค่าโดยสารราคาเดียว 40 บาททั้งระบบ เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรัพิจารณา โดยจะเริ่ม 1 ธ.ค. 68

22 ต.ค. 68 วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมปรับอัตราค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนต่อขยายทั้งสามช่วง ได้แก่ หมอชิต–คูคต, บางจาก–สมุทรปราการ และโพธิ์นิมิตร–บางหว้า เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป

ปัจจุบัน กทม. ดูแลการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) รวม 36 สถานี ระยะทาง 44 กม. การปรับอัตราค่าโดยสารครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนจากอัตราเดิม 15 บาทตลอดสาย มาเป็นโครงสร้าง “ค่าโดยสารตามระยะทาง” (Distance Fare) เพื่อให้สะท้อนต้นทุนการให้บริการที่แท้จริง และรักษาความมั่นคงของระบบขนส่งมวลชนในระยะยาว

สำหรับอัตราใหม่ การเดินทางภายในส่วนต่อขยายจะเริ่มต้นที่ 17 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทางไม่เกิน 45 บาท ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางข้ามช่วงระหว่างส่วนสัมปทานและส่วนต่อขยาย ค่าโดยสารรวมสูงสุดไม่เกิน 65 บาท (เพิ่มจากปัจจุบันเพียง 3 บาท) ซึ่งยังถือว่าต่ำกว่าค่าโดยสารเฉลี่ยของระบบรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม กทม. ได้จัดมาตรการบรรเทาและช่วยเหลือ อย่างเหมาะสม ได้แก่

  • เด็กและนักศึกษา (อายุไม่เกิน 23 ปี) ลดค่าโดยสาร 30%
  •  และผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ลดค่าโดยสาร 50%

 

1 ต.ค. 68 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติขยายเวลารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย. 2568 จากเดิมที่จะสิ้นสุด 30 ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ระหว่างนี้ มีระยะเวลา 2 เดือน นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการหาวิธีการที่ยั่งยืน เพื่อลดภาระกับประชาชน ไม่เป็นภาระกับภาครัฐ โดยหาวิธีที่เหมาะสม และให้นำกลับมาเสนอครม.ภายใน 2 เดือน

ช่วงหาเสียง

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเน้นย้ำถึงเรื่องการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ จะต้องสะดวกและปลอดภัย บนเวทีปราศรัย ”คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนกรุงเทพฯ“ เมื่อ 24 มี.ค. 66

ในรายละเอียดนโยบายหาเสียง ตามมาตรา 57 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของพรรคเพื่อไทย ระบุวงเงินที่ต้องใช้ 40,000 ล้านบาท + 8,000 ล้านบาทต่อปี (ใช้การบริหารงบประมาณปกติ) ที่มาจากการบริหารระบบงบประมาณ การบริหารระบบภาษี เงินกู้ และเงินนอกงบประมาณ

นโยบายรัฐบาล

แม้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะไม่ปรากฎในคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 ก.ย. 2566 แต่ก็มีการชี้แจงจาก สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ต่อรัฐสภา ในวันเดียวกัน ถึงนโยบายดังกล่าว โดยประกาศ

  • เส้นทางการเดินรถของรัฐ ได้แก่ สายสีแดง และสายสีม่วง นำร่องผลักดันภายใน 3 เดือน 
  • เส้นทางอื่น ๆ ทุกเส้นทาง ภายใน 2 ปี 

ครม. อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย สำหรับ

  • รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
    • สายนครวิถี (บางซื่อ – ตลิ่งชัน)
    • สายธานีรัถยา (บางซื่อ – รังสิต)
  • รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง : เตาปูน – คลองบางไผ่) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
  • สามารถเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง-แดง ได้ที่สถานีบางช่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที โดยต้องใช้บัตรโดยสารใบเดียวกันหรือบัตร EMV Contactless เท่านั้น

มีผลจนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567

สถานการณ์ปัจจุบัน

  • นโยบายอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 – 14 มีนาคม 2567 (5 เดือน) ในภาพรวมทั้งสายสีแดง และสายสีม่วง พบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการรวม 2 สาย เฉลี่ยวันละ 92,714 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้น 17.94% จากเดิมก่อนมีมาตรการฯ ทั้ง 2 สายรวมกัน มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 78,611 คน-เที่ยว
  • รถไฟชานเมืองสายสีแดง ทั้งสายกรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน และสายกรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 27,683 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากก่อนมีมาตรการฯ 27.97% ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 21,632 คน-เที่ยว
  • รถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ พบว่า มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 65,179 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากก่อนมีมาตรการฯ 14.39% ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 56,979 คน-เที่ยว

ผลกระทบ

  • มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องใช้งบประมาณอุดหนุนส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าปีละประมาณ 130 ล้านบาท

ลำดับเหตุการณ์

  • คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS แถลงหลังกรุงเทพมหานคร (กทม.) จ่ายหนี้ค้างชำระค่าจ้างบริหารเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามคำสั่งศาลปกครอง วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ตามคำสังศาล

    30 ต.ค. 2568

  • กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี “บัตรเหมาจ่ายรายวัน” รถไฟฟ้าสายสีแดง -สีม่วง เชื่อระบบตั๋วร่วม ค่าโดยสารราคาเดียว 40 บาททั้งระบบ เริ่ม 1 ธ.ค. 68

    29 ต.ค. 2568

  • กทม. ประกาศขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ชดเชยขาดทุน สูงสุด 45 บาท หากข้ามไปส่วนสัมปทานจะไม่เกิน 65 จากเดิม 62 บาท เริ่ม 1 พ.ย. 68

    22 ต.ค. 2568

  • วุฒิสภา มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. ขั้นต่อไปเข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ดูเพิ่มเติม ›

    21 ต.ค. 2568

  • ที่ประชุมวุฒิสภา วาระพิเศษ ลงมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ....   ดูเพิ่มเติม ›

    16 ต.ค. 2568

  • สภา กทม. รับหลักการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 69 จำนวน 32,625 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ชำระหนี้รถไฟฟ้าให้กับบีทีเอส (BTS) โดยตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน   ดูเพิ่มเติม ›

    1 ต.ค. 2568

  • รัฐบาลอนุทิน ชาญวีรกุล อนุมัติ ขยายเวลารถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง 20 บาท ตลอดสายถึง 30 พ.ย.68

    1 ต.ค. 2568

  • ปิดฉากรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตั้งแต่ 1 ต.ค.68 รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่เริ่มระยะแรกตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2566 และในปีที่ 2 สิ้นสุดมาตรการ วันที่ 30 ก.ย. 2568 และทั้ง2 สายต้องกลับ

    30 ก.ย. 2568

  • ศาลปกครองสั่ง กทม.–กรุงเทพธนาคม จ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ยค่าเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 จำนวน 11,068 ล้านบาท ให้บีทีเอสซี (BTS) ภายใน 180 วัน  ดูเพิ่มเติม ›

    29 ต.ค. 2568

  • อนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทของรัฐบาลเพื่อไทยอาจไม่ได้เดินหน้าต่อไป เนื่องจากหากทำแล้วขาดทุน ตั้งเป็นงบประมาณ และมาหาส่วนต่างทุกปีย้ำว่าต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง

    9 ก.ย. 2568

  • วุฒิสภารับร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่..) พ.ศ. และตั้ง กมธ.วิสามัญ มีกำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วันทำการ

    8 ก.ย. 2568

  • วุฒิสภารับร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. และตั้ง กมธ.วิสามัญ มีกำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วันทำการ

    8 ก.ย. 2568

  • สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ...) พ.ศ.จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป

    27 ส.ค. 2568

  • สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ.จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป

    27 ส.ค. 2568

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ขอโทษประชาชน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเลื่อนกำหนดการจาก 1 ต.ค. เป็น 15 พ.ย เนื่องจากกฎหมายยังไม่ผ่านสภาฯ  ดูเพิ่มเติม ›

    26 ส.ค. 2568

  • รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เปิดลงทะเบียนวันแรก ผ่านแอปฯ ทางรัฐ โดยเวลา 12.00 น. ยอดผู้ลงทะเบียนสำเร็จ 100,360 คน และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    25 ส.ค. 2568

  • สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ.

    20 ส.ค. 2568

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ระบุ รถไฟฟ้า 20 บาท จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิผ่านแอพพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในวันที่ 25 ส.ค. เป็นต้นไป ซึ่งมั่นใจระบบจะไม่ล่ม

    23 ก.ค. 2568

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม หารือกับทีม ผู้ว่า กทม. ยืนยันรถไฟฟ้า 20 บาท ใช้ทันวันที่ 1 ต.ค. ส่วนมูลค่าการชดเชยจะประเมินจากจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งมั่นใจว่ามีเพียงพอ  ดูเพิ่มเติม ›

    21 ก.ค. 2568

  • สภากรุงเทพมหานคร เห็นชอบค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตลอดสายว่า “ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ 2) แต่ต้องหารือการชดเชยรายได้ที่ กทม.จ่ายค่าเดินรถประมาณ 8 พันล้านบาท

    16 ก.ค. 2568

  • ครม.เห็นชอบลงทะเบียนใช้งานกับระบบรถไฟฟ้าผ่านแอปฯ "ทางรัฐ"ในเดือนส.ค. 68 คาดว่าใช้งานตั้งแต่ 1 ต.ค. 68 ทั้งโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน ในกทม. รวม 8 เส้นทาง

    8 ก.ค. 2568

  • ครม. มีมติอนุมัติแต่งตั้ง กาจผจญ อุดมธรรมภักดี เป็นผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญาจ้าง เป็นต้นไป

    4 มิ.ย. 2568

  • สภาฯ มีมติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ด้วยคะแนนเสียง 295 ต่อ 144 เสียง โดยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา จำนวน 15 คน แปรญัตติ 15 วัน

    28 พ.ค. 2568

  • ร่าง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เข้าสู่วาระการพิจารณาสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องด่วน

    28 พ.ค. 2568

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ระบุ ครม. มีมติอนุมัติ ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (ฉบับที่….) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุง เตรียมเสนอสภาฯพิจารณา

    20 พ.ค. 2568

  • มีรายงานว่าสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม เตรียมหารือกรมบัญชีกลาง ใน 2 สัปดาห์นี้ ปมเตรียมใช้เงินกำไรสะสมจาก รฟม. อุดหนุนเอกชนเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท

    15 พ.ค. 2568

  • การขนส่งทางราง (ขร.) เตรียมเสนอ ครม.สนับสนุนงบ 9.5 พันล้าน เดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่ม 1 ต.ค. 68

    13 พ.ค. 2568

  • ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย เปิดลงทะเบียนผ่านแอป“ทางรัฐ”ส.ค .68

    10 เม.ย. 2568

  • คณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย อนุมัติรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์เข้าร่วมดำเนินการค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่ก.ย. 68

    31 มี.ค. 2568

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ยืนยัน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะประกาศใช้กับรถไฟฟ้าทุกสาย ทุกเส้นทาง ภายในเดือน ก.ย. 2568

    13 ก.พ. 2568

  • ที่ประชุมสภาฯ มีมติรับร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... ฉบับของ ครม. เป็นหลักในการพิจารณา ด้วยคะแนนเสียง 226 ต่อ 142 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง

    29 ม.ค. 2568

  • ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ....หวังจะช่วยผลักดันรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

    4 ธ.ค. 2567

  • ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม ต่ออายุมาตรการอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย คือ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต)  ดูเพิ่มเติม ›

    29 พ.ย. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ระบุว่าการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า จะเสนอต่ออายุมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ออกไปอีก 1 ปี

    19 พ.ย. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เตรียมศึกษาจัดเก็บภาษีรถติดในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่าน เพื่อนำมาสนับสนุนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

    22 ต.ค. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เผยนายกรัฐมนตรีสั่งให้คลังและคมนาคม ศึกษาตั้งกองทุน 2 แสนล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืนจากเอกชน

    16 ต.ค. 2567

  • คลังเตรียมหารือคมนาคม ตั้งกองทุนซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า 7 สายจากเอกชน คาดใช้เงินกว่า 5 แสนล้านบาท

    16 ก.ย. 2567

  • ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน “Vision For Thailand” โดยเนชั่นกรุ๊ป ระบุถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่ายังคงเดินหน้า แต่อาจจะต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาเป็นของรัฐ

    22 ส.ค. 2567

  • ครม. เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  ดูเพิ่มเติม ›

    16 ก.ค. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม สั่งเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม ให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 2568 และขับเคลื่อนนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ในเดือนมี.ค. 2569

    13 มิ.ย. 2567

  • ครม.เห็นชอบให้ปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีอัตราเริ่มต้น 17 บาท สูงสุด 45 บาท

    11 มิ.ย. 2567

  • นโยบายอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ใน 3 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2566 - 14 มี.ค. 2567 (5 เดือน) ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 14-20%

    20 มี.ค. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ระบุว่าอีกปีครึ่งได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำพระราชบัญญัติตั๋วร่วม

    30 ม.ค. 2567

  • สภาผู้บริโภคศึกษาการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูสูงสุดตลอดสายไม่เกิน 20 บาท เชื่อว่าสามารถทำได้จริง มองว่าราคาเริ่มต้น 15-45 บาทต่อเที่ยวเป็นราคาที่สูงไป

    8 ม.ค. 2567

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม แจงที่ประชุมสภา รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย ทำกำไรแน่นอน ไม่ขาดทุน อยู่ระหว่างการเสนอครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ขยายรถไฟฟ้าสายสีอื่น

    4 ม.ค. 2567

  • เริ่มคิดค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เดินทางระหว่างรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) กับรถไฟฟ้ามหานคร (สายสีม่วง) เชื่อมต่อที่สถานีบางซ่อน โดยใช้บัตร EMV Contactless

    30 พ.ย. 2566

  • ครม. อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของ รฟท. และรถไฟฟ้ามหานคร (สายสีม่วง) ของ รฟม. มีผลทันทีจนถึง 30 พ.ย. 2567

    16 ต.ค. 2566

  • บอร์ด รฟม. อนุมัติการปรับราคารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีม่วงในราคา 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล

    29 ก.ย. 2566

  • บอร์ด รฟท. อนุมัติการปรับราคารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในราคา 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล

    21 ก.ย. 2566

  • ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เผยความคืบหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เตรียมนำร่องรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง

    18 ก.ย. 2566

  • BTS เรียกร้องให้รัฐบาลทำนโยบาย 20 บาทตลอดสาย-ทุกเส้นทาง เพื่อความเป็นธรรม โดยเอกชนยินดีให้ความร่วมมือลดราคา แต่ขอให้รัฐบาลจ่ายอุดหนุนด้วยเช่นกัน

    17 ก.ย. 2566

  • สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวต่อที่ประชุมสภา นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องสายสีแดง-ม่วง ภายใน 3 เดือน และส่วนที่เหลือ ภายใน 2 ปี

    11 ก.ย. 2566

  • พรรคเพื่อไทย ปล่อยคลิปวิดีโอ 'เลือกตั้ง66: คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคมนาคมไทย' พูดถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และระบบตั๋วร่วม ลดค่าเดินทางในกรุงเทพฯ

    28 เม.ย. 2566

  • พรรคเพื่ื่อไทย ปราศรัยนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย ในเวที 'คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนกรุงเทพ'

    24 มี.ค. 2566

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
ภายใน 2 ปี (เดือนก.ย. 2568)

เชิงกระบวนการ

เร่งผลักดันกฎหมายรองรับ
ต้องออกพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ....

เชิงการเมือง

ลดต้นทุนและค่าครองชีพของประชาชน
กำหนดอัตราราคาค่าบริการในราคาถูก

อินโฟกราฟิก

Image 0Image 1

บทความ

ดูทั้งหมด
ผ่านพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ เปิดทาง "รถไฟฟ้าราคาเดียว"

ผ่านพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ เปิดทาง "รถไฟฟ้าราคาเดียว"

ถือเป็นจุดเปลี่ยนของ ระบบขนส่งมวลชนไทยที่เดินหน้าสู่ระบบบัตรใบเดียว ,ค่าโดยสารราคาเดียว หลังพ.ร.บ. 3 ฉบับ ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา โดยพ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้แล้ว ขณะที่ พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และ พ.ร.บ. การขนส่งทางราง รอประกาศใช้

กทม.กับสองทางเลือก "คืนรัฐบาล - สัมปทานใหม่"บีทีเอส

กทม.กับสองทางเลือก "คืนรัฐบาล - สัมปทานใหม่"บีทีเอส

กรุงเทพมหานครเตรียมพิจารณา 2 ทางเลือก บริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอส "คืนรัฐบาลหรือบริหารเอง" พร้อมเสนอสภากทม.ใช้หนี้ บริษัทบีทีเอสซี ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 32,000 ล้านบาท หลังศาลปกครองสั่งให้ กทม. และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันชำระค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง ภายใน 180 วันหลังคดีสิ้นสุด

คำสัญญาที่ไม่เกิดขึ้นจริง: ความล้มเหลวเชิงนโยบายของรัฐบาล และคำถามที่สังคมต้องการคำตอบ

คำสัญญาที่ไม่เกิดขึ้นจริง: ความล้มเหลวเชิงนโยบายของรัฐบาล และคำถามที่สังคมต้องการคำตอบ

สิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากรัฐบาล ไม่ใช่เพียงการประกาศนโยบายที่สวยหรู แต่คือการเห็นคำสัญญาเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลยังคงมีช่องว่างระหว่าง “สิ่งที่พูด” กับ “สิ่งที่ทำ” อย่างชัดเจน

ชดเชยรถไฟฟ้า 20 บาทเท่าไรจะพอ? เมื่อรัฐบาลเคาะงบ 5 พันล้านบาท

ชดเชยรถไฟฟ้า 20 บาทเท่าไรจะพอ? เมื่อรัฐบาลเคาะงบ 5 พันล้านบาท

รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบาย "รถไฟฟ้า 20 บาท" ท่ามกลางคำถามเรื่องเงินชดเชย ทั้งมาจากงบประมาณรายจ่ายและรายได้จากรัฐวิสาหกิจ ขณะที่มีการประเมินว่าอาจต้องใช้เงินชดเชยเฉลี่ย 8,410,299,958 บาทต่อปี ถึง 20,059,651,153 บาทต่อปี ในขณะที่รัฐเคาะงบชดเชย 5,512 ล้านบาท และหากไม่พอจะหารายได้จากไหนมาชดเชย

เช็กเงื่อนไข รถไฟฟ้า 13 เส้นทาง “20 บาทตลอดสาย” ใช้ถึงสิ้น ก.ย.69

เช็กเงื่อนไข รถไฟฟ้า 13 เส้นทาง “20 บาทตลอดสาย” ใช้ถึงสิ้น ก.ย.69

เช็กรายละเอียดและเงื่อนไข ใช้บริการ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย“ ใน 13 เส้นทางทั่วกทม. ใช้ได้ถึง 30 ก.ย. 69 ลงทะเบียนผ่าน “ทางรัฐ“ และห้ามออกจากจุดเชื่อมต่อระหว่างข้ามเส้นทาง พร้อมให้รฟม.และกทม.แก้สัญญาสัมปทาน ก่อนเดินหน้าเต็วรูปแบบ

เช็กเงื่อนไข รถไฟฟ้าทุกสาย 20บาท เริ่มใช้ 30 ก.ย. 68

เช็กเงื่อนไข รถไฟฟ้าทุกสาย 20บาท เริ่มใช้ 30 ก.ย. 68

"รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" มาตามนัด แม้การเมืองยังมีความเสี่ยง รัฐบาลประกาศเดือนส.ค. นี้ เปิดลงทะเบียนผู้ต้องการใช้บริการ ผ่านแอพฯ’ทางรัฐ’ ใช้ได้ทุกสาย เริ่ม 30 ก.ย. 68