ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (พ.ร.บ.รถไฟฟ้าฯ) ผ่านการลงมติรับหลักการในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระ 1 เห็นด้วย 295 เสียง ไม่เห็นด้วย 144 เสียง งดออก 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง โดยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา จำนวน 25 คน กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 15 วัน
ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าฯ ที่เสนอให้สภาผู้แทนราษฏร เป็นฉบับปรุงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มอำนาจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ผ่านระบบตั๋วร่วม ด้วยการนำรายได้จากการดำเนินงานของ รฟม. ออกมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย
เดิม พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯ กำหนดให้รายได้ทั้งหมดของ รฟม. ต้องนำส่งเข้ากระทรวงการคลังทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นรายได้ของแผ่นดิน
ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม ได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนต่อ ร่าง พ.ร.บ.รถไฟฟ้าฯ ผ่านระบบกลางทางกฎหมาย (Law Portal) หรือเว็บไซต์ law.go.th เป็นเวลา 15 วัน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่าง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ก่อนเสนอพิจราณาสภาผู้แทนราษฏร
สาระสำคัญแก้ไข พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯ
1. มาตรา 7 (3) แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของ รฟม. ให้ครอบคลุมการการดำเนินงานของ รฟม.ในปัจจุบัน
2. มาตรา 9 (6) (11-1) วรรคสอง แก้ไขเพิ่มวัตถุประสงค์ในการออกพันธบัตรหรือตราสารอื่นใดของ รฟม. โดยเพิ่มให้สามารถออกพันธบัตรหรือตราสารอื่นใด เพื่อประโยชน์แก่กิจการรถไฟฟ้า รฟม. ได้ด้วย และแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจของ รฟม. เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพย์สินของ รฟม. ให้เกิดความชัดเจน โดยให้ รฟม.มีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุงรักษา จัดการ ใช้ และจัดหาประโยชน์ทรัพย์สินของ รฟม. รวมทั้งกำหนดให้การดำเนินการเกี่ยวกับการขนส่งทางรางและระบบตั๋วร่วมของ รฟม. ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการนั้น
3. มาตรา 18 (13) แก้ไขเพิ่มเติมขั้นตอนการออกข้อบังคับเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร โดนกำหนดให้ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีก่อน
4. มาตรา 65 แก้ไขเพิ่มเติมการนำรายได้ไปใช้จ่ายของ รฟม. ให้เกิดความชัดเจนว่าสามารถนำรายได้ไปใช้จ่ายในเรื่องใดได้บ้าง โดยให้รวถถึงเงินที่ รฟม. จ่ายเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมที่เกี่ยวข้องกับกิจการรถไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.)
5. มาตรา 9 กำหนดบทเฉพาะกาล เพื่อรองรับบรรดากฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในมาตราที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้บังคับใช้ได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะมีกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ใช้เงิน รฟม. อุดหนุนรถไฟฟ้า 20 บาท
ที่ผ่านมา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะสามารถใช้ได้จริงภายในเดือน ก.ย. ปีนี้ ครอบคลุมทุกเส้นทาง ผ่านการใช้เงินก้อนใหญ่จากกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม ที่จะจัดตั้งขึ้นภายใต้ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม)
สำหรับอุดหนุนส่วนต่างค่าโดยสายให้กับเอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า โดยแหล่งเงินสำคัญมาจากเงินกำไรสะสมของ รฟม. ที่มีอยู่ประมาณ 15,000 – 16,000 ล้านบาท ดังนั้นการแก้ไข พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯ มีเป้าหมายเพื่อทำให้ รฟม. สามารถสนับสนุนนโยบายร 20 บาทตลอดสายได้
สำหรับกลไกการใช้เงิน จะให้ รฟม. นำส่งเงินรายได้ (หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว) เข้ากระทรวงการคลัง และกระทรวงการคลังจะนำเงินของ รฟม. ปล่อยกู้ให้กับกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม เพื่อนำไปชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้า
ในระยะยาว กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะผลักดันกองทุนค่าธรรมเนียมรถติด ที่ระดมจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากรถยนต์ส่วนบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น นำไปใช้ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนกลับมาเป็นของรัฐ และสนับสนุนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยที่ไม่ต้องใช้เงินจาก รฟม. อีกต่อไป
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง