
ขยะผลิตไฟฟ้ายังเสี่ยง เหตุมีไม่เพียงพอ-ปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดไฟฟ้าจากขยะจะมีความต้องการสูงขึ้น จากการส่งเสริมภาครัฐเพื่อจัดการขยะล้นเมือง แต่ก็คงไม่ยั่งยืน เพราะเชื้อเพลิงขยะอาจมีไม่พอป้อนโรงงานผลิตไฟฟ้า และกระบวนการผลิตพลังงานยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

รัฐบาลเดินหน้า “แลนด์บริดจ์” ใช้ผลศึกษาสภาฯผลักดันผ่านครม.
รัฐบาลเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ผ่านกลไกทางรัฐสภา หลัง ครม.มีมติรับทราบผลการศึกษาของกรรมาธิการฯ ซึ่งเป็นไปตามมติครม.เมื่อ 24 ก.ย. 67 เปิดทางให้ญัตติของสภาฯ เสนอผ่านครม. และถือเป็นมติครม. คาดว่าจะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ หรือ SEC ใน พ.ค.นี้

ซอฟต์พาวเวอร์ “อาหาร”ต้องมา รับโอกาสทองตลาดพรีเมียม
"อาหาร" เป็นหนึ่งในนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลหวังจะผลักดันเป็นยุทธศาสตร์หลักในการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน แม้ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก แต่จากการประเมินแนวโน้มธุรกิจอาหาร ที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลาดกำลังเปิดกว้างสำหรับกลุ่มพรีเมียม รัฐบาลน่าจะเร่งผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม

ปรับเงื่อนไขภาษี หนุนรถไฮบริด หลังกระแสอีวีแผ่ว
กระแสตีกลับตลาดยานยนต์ เมื่อคนหันมาใช้รถไฮบริด หลังจากผู้บริโภคตื่นกระแสรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงก่อนหน้านี้ ไม่เพียงแต่ตลาดในไทย รถยนต์ไฮบริดกลับมาได้รับความนิยมหลายประเทศทั่วโลก เป็นตัวชี้ให้เห็น ว่าช่วยเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถน้ำมันยังไม่ราบรื่น

กฟผ.ขยับสร้างความเข้าใจ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก
กฟผ.เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าสีเขียว ชูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก หรือ SMR ระบุตอบโจทย์ความมั่นคงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมพลังงาน สร้างความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ทำไม? ไทยไม่ลงนาม อนุสัญญาแรงงาน ILO 87 และ 98
รัฐบาลไทยยังไม่ยอมลงนามในอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และ 98 ด้วยเหตุผลของความมั่นคง และข้อกังวลของภาคเอกชน แม้ว่าขบวนการเเรงงานจะเคลื่อนไหวเรียกร้องมา 30 กว่าปี ส่งผลให้แรงงานในประเทศยังไม่ได้รับประกันสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในการจ้างงาน

ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ฝันไกลแต่ไปไม่ถึง
วันแรงงานแห่งชาติ ไม่มีเซอร์ไพรส์ รัฐบาลบริหารประเทศเข้าปีที่ 3 พยายามขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา แต่รัฐบาลไร้อำนาจกดดันคณะกรรมการไตรภาคีปรับขึ้นค่าแรงอย่างทั่วถึง สวนทางกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

รฟม.เปิดทางระบบตั๋วร่วม เตรียมรับ “20 บาทตลอดสาย”
รฟม.เปิดรับฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ฉบับใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เชื่อมระบบตั๋วร่วมกับผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะอื่น รองรับพ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ช่วงกลางปี 68

รถไฟฟ้า 20 บาท “ทุกสาย” เริ่มใช้ 30 ก.ย.68
นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย เปิดลงทะเบียนผ่าน “ทางรัฐ” สิงหาคม เริ่มใช้ได้จริง 30 กันยายน 2568 กรมขนส่งทางราง ชี้ค่าโดยสาร 20 บาทดันผู้โดยสารรถไฟสายสีแดงและม่วงโตต่อเนื่อง