
นโยบาย Net Zero 2050 ฝันไกลแต่ไปไม่ถึง?
ชำแหละ “นโยบาย Net Zero 2050“ ประกาศได้ แต่ทำยาก ธนาคารโลกชี้เป็นเรื่องยาก เพราะไทยพึ่งพาพลังงานฟอสซิลสูงมาก อีกทั้งมีกฎหมายฉบับทับซ้อนกันและขาดเอกภาพระหว่างหน่วยงาน หากจะทำได้ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน แต่จะทำได้หรือไม่ ยังเป็นคำถามใหญ่

คนไทยจะเห็นอะไร? จาก Quick Big Win ด้านพลังงาน
"พลังงาน" เป็นนโยบายที่ยุ่งยากและซ้บซ้อน เพราะมีผลประโยชน์มหาศาลและเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน มักจะใช้เวลาในขับเคลื่อน แต่รัฐบาลอนุทินมีเวลาบริหารสั้น ๆ เพียง 4 เดือน ทำให้เป็นเรื่องท้าทายสำหรับ "อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" จะทำอะไรได้แค่ไหน

เช็กสิทธิ-ขั้นตอน-เงื่อนไขลงทะเบียน “คนละครึ่งพลัส“
"คนละครึ่งพลัส" เปิดลงทะเบียนร้านค้าตั้งแต่ 15 ต.ค.-19 ธ.ค. 68 ส่วนประชาชนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนตั้งแต่ 20 ต.ค.-26 ต.ค. 68 ใช้สิทธิได้ถึง 31 ธ.ค. 68 คาดใช้งบ 4.4 หมื่นล้าน สร้างเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวนประมาณ 88,000 ล้านบาท

เงื่อนไขคนละครึ่งพลัส เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ ต.ค. 68
รัฐบาลฟื้นมาตรการคนละครึ่ง เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "คนละครึ่งพลัส" หวังกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายในช่วงปลายปี ให้สิทธิประชาชน 3 กลุ่ม คาดลงทะเบียนกลางเดือน ต.ค. ใช้จ่าย พ.ย.-ธ.ค. 68 คาดว่าจะเริ่มใช้วันแรก 29 ต.ค. แม้จะมีความเป็นห่วงเรื่องฐานะการคลังและมาตรการนี้อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มากนัก

กทม.กับสองทางเลือก “คืนรัฐบาล – สัมปทานใหม่”บีทีเอส
กรุงเทพมหานครเตรียมพิจารณา 2 ทางเลือก บริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอส "คืนรัฐบาลหรือบริหารเอง" พร้อมเสนอสภากทม.ใช้หนี้ บริษัทบีทีเอสซี ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 32,000 ล้านบาท หลังศาลปกครองสั่งให้ กทม. และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันชำระค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง ภายใน 180 วันหลังคดีสิ้นสุด

ความเหลื่อมล้ำเรื้อรัง กัดกร่อนระบบสวัสดิการสังคม
ระบบสวัสดิการสังคมไทยกำลังใกล้วิกฤต สภาพัฒน์คาดปี 83 รายจ่ายจะเท่ากับรายรับ จากการพึ่งพางบประมาณรัฐฝ่ายเดียว ในขณะที่คนจนในไทยมีมากขึ้นและเริ่มเรื้อรัง จะยิ่งเพิ่มภาระให้กับสวัสดิการสังคม ด้านนักวิชาการเสนอ ปรับปรุงระบบเน้นกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น พัฒนาทักษะคน แก้วิกฤตการคลัง และใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วย

ชำแหละนโยบายรัฐ: ทุ่มงบมหาศาล 5 แสนล้าน “ยิ่งแก้ ยิ่งจน”
สศช.ชำแหละนโยบายการแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ พบว่า "ยิ่งแก้-ยิ่งจน" แม้จะมีโครงการต่อเนื่อง งบประมาณ 5 แสนล้าน แต่ทำได้เพียงระดับการ "การเยียวยา-สงเคราะห์" แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาโครงสร้างที่ส่งผลให้เกิดความยากจนและเหลื่อมล้ำได้ ในทางตรงกันข้ามความยากจนและความเหลื่อมล้ำกลับแย่ลง

“คนจน ยิ่งจน” : สังคมไทยกำลังเผชิญวิกฤติความจน
คนจนในปี 67 ขยับขึ้นเป็น 4.89% ของประชากรทั้งประเทศ รวม 3.43 ล้านคน แต่ที่น่ากลัวกว่าคือ สถานการณ์ความจนรุนแรงขึ้น "คนจน ยิ่งจน" รายได้ต่ำเส้นความยากจนมากขึ้น สะท้อนรายได้ไม่เพียงพอกับค่าครองชีพ

ธุรกิจรายเล็กหนี้เสียพุ่ง สัญญาณอันตรายเศรษฐกิจไทย
ธุรกิจรายย่อย (SMEs) มีสัดส่วนค่อนข้างมาก ทั้งการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศและการจ้างงาน แม้จะพูดกันมากถึงการล่มสลายของเอสเอ็มอีไทย แต่การศึกษาสภาพัฒน์ช่วยตอกย้ำว่า หลังโควิด-19 ธุรกิจกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบหนักและยังไม่ฟื้นตัว อีกทั้งมีหนี้เสียเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้เศรษฐกิจไทยเสี่ยงมาก
