แม้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่ได้ไปต่อ หลังสิ้นสุด รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร แต่รัฐบาลอนุทิน ชาญวีรกุล ได้อนุมัติ ดำเนินการมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวันรถไฟฟ้าสายสีม่วง และ รถไฟฟ้าสายสีแดง เหมาจ่าย 40 บาทจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 ธ.ค. 68
คณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อ 25 พ.ย 68 ได้มีมติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ โดยอนุมัติการดำเนินมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวันรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีแดง ดังนี้
รถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์-ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต) (รถไฟชานเมืองสายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
สำหรับกรอบระยะเวลาดำเนินมาตรการตั้งแต่ 1 ธ.ค. 68-30 พ.ย. 69 หรือตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องหลังจากมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสายสิ้นสุดลงใน 30 พ.ย. 68
อย่างไรก็ตาม ให้กระทรวงคมนาคม ประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปริมาณผู้โดยสารและรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐ และคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เป็นต้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินมาตรการในระยะยาวต่อไป
อัตราค่าโดยสารบัตรเหมาจ่ายรายวัน
การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารสูงสุดตามมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน ดังนี้
- กลุ่มบุคคลทั่วไป อัตราค่าโดยสารสูงสุด 40 บาท/วัน
- กลุ่มนักเรียน/นักศึกษา อัตราค่าโดยสารสูงสุด 30 บาท/วัน
ทั้งนี้ กลุ่มผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเด็ก สามารถเลือกใช้สิทธิตามมาตรการที่เสนอในครั้งนี้ หรือใช้สิทธิเดิมตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ดังนี้
- กลุ่มผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ได้รับวงเงินตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 750 บาท/เดือน โดยคิดค่าโดยสารในอัตราปกติ/เที่ยว
- กลุ่มผู้พิการและกลุ่มเด็ก ส่วนสูงไม่เกิน 90 ซม. ได้รับสิทธิใช้บริการฟรี
- กลุ่มผู้พิการและกลุ่มเด็ก ส่วนสูงเกิน 90 ซม. แต่ไม่เกิน 120 ซม. ได้รับส่วนลดร้อยละ 50 จากค่าโดยสารในอัตราปกติ/เที่ยว
ผู้มีสิทธิใช้บัตรเหมาจ่ายรายวัน
อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรี ได้กำหนดแนวทางการใช้สิทธิ บัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน แตกต่างจากการใช้รถไฟฟ้า 20 บาท มีรายละเอียดดังนี้
- มาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวันมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้สิทธิ กำหนดให้ใช้สิทธิผ่านประเภทบัตรโดยสาร “บัตร EMV Contactless Card”
- ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย สามารถใช้ได้โดยไม่มีเงื่อนไข ให้ผู้โดยสารจะต้องใช้บัตรโดยสารตามที่กำหนดไว้
ทั้งนี้ การกำหนดแนวทางการใช้สิทธิบัตรโดยสารรายวัน อาจะทำให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในช่วงเริ่มต้นมาตรการรายวัน ดังนั้น กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. จึงควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาเข้าใจถึงเงื่อนไขการใช้งานสิทธิโดยทั่วกัน ก่อนเริ่มดำเนินมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวันในวันที่ 1 ธ.ค 68 นี้
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง:
- ผ่านพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ เปิดทาง “รถไฟฟ้าราคาเดียว”
- ชดเชยรถไฟฟ้า 20 บาทเท่าไรจะพอ? เมื่อรัฐบาลเคาะงบ 5 พันล้านบาท
- คำสัญญาที่ไม่เกิดขึ้นจริง: ความล้มเหลวเชิงนโยบายของรัฐบาล และคำถามที่สังคมต้องการคำตอบ





