ThaiPBS Logo

บทความ

ก้าวให้พ้นเจตนาดี: ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อย่างไรไม่ให้สายตาสั้น

ก้าวให้พ้นเจตนาดี: ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อย่างไรไม่ให้สายตาสั้น

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่หลายคนรู้สึกหมดหวังกับการเมืองไทย เนื่องจากไม่ว่าเหตุการณ์ต่างๆจะค้านสายตาประชาชนมากเพียงใด แต่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2560 นี้ดูเหมือนจะประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการ “ปราบโกง” อย่างที่บรรดาผู้มีส่วนร่วมในการกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กล่าวอ้าง

เทียบ 2 ร่างแก้ไข รธน. ประชาชนมีส่วนร่วมไม่เท่ากัน

เทียบ 2 ร่างแก้ไข รธน. ประชาชนมีส่วนร่วมไม่เท่ากัน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเริ่มเห็นความคืบหน้าชัดเจนขึ้น เมื่อที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบในหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคประชาชนและภูมิใจไทย เตรียมเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ก่อนนำกลับมาให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นชอบ ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับประชามติ

ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับประชามติ

หนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกูลแถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 29–30 กันยายน 2568 คือการจัดให้มีการออกเสียงประชามติในสองประเด็นใหญ่ ได้แก่ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ การยกเลิกข้อตกลงร่วม (MoU) ระหว่างไทยกับกัมพูชา

รัฐบาลเสียงข้างน้อย ในมุมมองเชิงเปรียบเทียบ

รัฐบาลเสียงข้างน้อย ในมุมมองเชิงเปรียบเทียบ

“รัฐบาลเสียงข้างน้อย” เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยปรากฏบ่อยนักในการเมืองไทย แต่กลับพบได้ในหลายประเทศทั่วโลก โดยมีทั้งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว

ทำให้เสียงประชาชน มี 'ความหมาย' ไม่ใช่แค่พิธีกรรม

ทำให้เสียงประชาชน มี 'ความหมาย' ไม่ใช่แค่พิธีกรรม

บางครั้งการออกแบบการพัฒนาที่สร้างความเจริญ อาจกลายเป็นการละเลยสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น การแก้กฎหมายเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกระดับ จะช่วยนำพาไปสู่การพัฒนาที่ตอบโจทย์และยั่งยืน เพราะหากเศรษฐกิจไม่นำมาซึ่งความมั่นคงแห่งชีวิตในท้องถิ่น การพัฒนาก็ไม่มีความหมาย

แก้รัฐธรรมนูญ ต้องประชามติ 3 ครั้ง ประชาชนเลือกสสร.ไม่ได้

แก้รัฐธรรมนูญ ต้องประชามติ 3 ครั้ง ประชาชนเลือกสสร.ไม่ได้

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ ให้รัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกำหนดให้มีประชามติ 3 ครั้ง "ให้จัดทำประชามติ-ประชามติเนื้อหา-ประชามติร่างใหม่" โดยครั้งแรกและครั้งที่ 2 ทำพร้อมกันได้ แต่ประชาชนไม่สามารถเลือกสภาร่างรัฐธรรมนูญ

การเมืองพลิกขั้ว นโยบายเพื่อไทย ไปต่อ หรือ พอก่อน?

การเมืองพลิกขั้ว นโยบายเพื่อไทย ไปต่อ หรือ พอก่อน?

ท่ามกลางบรรยากาศรอติดตามว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 32 ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง ที่แต่ละพรรคต่างขับเคี่ยวชิงไหวชิงพริบกันอย่างดุเดือด 'ประชาชน' จำนวนไม่น้อยกลับรอดลุ้นดูท่าทีว่านโยบายที่พวกเขาต้องการจะถูกผลักดันต่อไปหรือไม่หากรัฐบาลต้องเปลี่ยนขั้วขึ้นมาจริง ๆ

องค์กรอิสระ: ความสำเร็จ ความล้มเหลว และบทเรียน

องค์กรอิสระ: ความสำเร็จ ความล้มเหลว และบทเรียน

แนวคิดว่าด้วยองค์กร ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันการใช้อำนาจในทางที่มิชอบนั้นแม้มีมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญเมื่อระบอบรัฐธรรมนูญและการเมืองแบบตัวแทนกลายมาเป็นรูปแบบทางการปกครองรูปแบบหลักในช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปดและต้นศตวรรษที่สิบเก้า เป็นต้นมา

สภาฯผ่านร่างก.ม. ยกเลิกคำสั่งคสช. 55 ฉบับ

สภาฯผ่านร่างก.ม. ยกเลิกคำสั่งคสช. 55 ฉบับ

สภาผู้แทนราษฎรมีมติ มติเอกฉันท์ เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีผลรื้อทิ้งคำสั่งคสช. 55 ฉบับ ส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อไป

จับตา 6 ร่างกฎหมายภาคประชาชน รอเข้าชื่อยื่นสภาฯ

จับตา 6 ร่างกฎหมายภาคประชาชน รอเข้าชื่อยื่นสภาฯ

การเสนอกฎหมายจากภาคประชาชนเป็นโอกาสสำคัญ ที่ประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจตัวจริง และมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงจากนโยบายต่าง ๆ จะได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางของประเทศ ผ่านการผลักดันประเด็นที่เห็นว่าสำคัญ ในสถานการณ์ที่กฎหมายปัจจุบันอาจยังไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่เป็นอยู่

การมีส่วนร่วมของประชาชนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

การมีส่วนร่วมของประชาชนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

รัฐธรรมนูญ 2560 อันเป็นผลพวงของคณะรัฐประหาร ถูกมองว่าเป็นต้นตอของวิกฤตและความไร้เสถียรภาพทางการเมือง นำมาสู่ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะรื้อฟื้นระบบนิติรัฐที่ชัดเจน สร้างกระบวนการยุติธรรม คุ้มครองประชาชน

ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่4/59 ปิดทางโรงงานรุกชุมชน

ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่4/59 ปิดทางโรงงานรุกชุมชน

สภาผู้แทนราษฏร ลงมติ ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. 4/2559 เรื่องยกเว้นผังเมืองรวมสำหรับกิจการโรงไฟฟ้าและกิจการขยะ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อันเนื่องมาจากหมดความจำเป็นและไม่เหมาะสม

ออกแบบนโยบายสาธารณะอย่างไร ให้ยั่งยืนในการเมืองไม่มั่นคง

ออกแบบนโยบายสาธารณะอย่างไร ให้ยั่งยืนในการเมืองไม่มั่นคง

นโยบายสาธารณะเป็นสาระสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อทำให้พรรคการเมืองได้เป็นรัฐบาล และเป็นเครื่องมือบริหารประเทศ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน หากแต่หลายรัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายให้สัมฤทธิ์ผล หรือไม่เริ่มดำเนินการดังที่เคยหาเสียงไว้

ต้องสังคายนากฎหมาย แก้ “ความรุนแรงโดยรัฐ”

ต้องสังคายนากฎหมาย แก้ “ความรุนแรงโดยรัฐ”

ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย มีหลายเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมและทารุณผู้มีความคิดต่างจนบาดเจ็บ พิการและเสียชีวิต หากแต่กระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถดำเนินคดีลงโทษผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบเกิดบาดแผลลึก ยังคงเรียกร้องหาความยุติธรรม

สำรวจความต่าง 4 ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

สำรวจความต่าง 4 ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ทั้ง 4 ฉบับ ถูกสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณาจาก เม.ย และ คาดว่าจะได้พิจารณาในสภาเดือน ก.ค. 2568 ขณะที่มีผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แก้รัฐธรรมนูญล่ม สังคมโทษใคร?

แก้รัฐธรรมนูญล่ม สังคมโทษใคร?

'พลอยใจ ปิ่นตบแต่ง' ชวนสำรวจประสบการณ์ทางการเมืองในประเทศต่าง ๆ ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ พบอุปสรรคภายใต้เงื่อนไขของรัฐบาลผสม ตลอดจนวิเคราะห์ผลกระทบต่อความนิยมในพรรคร่วมรัฐบาลพรรคต่าง ๆ

เปิดไทม์ไลน์เขียน รธน. ใหม่ เทียบแก้ ม.256 ฉบับ พท. - ปชน.

เปิดไทม์ไลน์เขียน รธน. ใหม่ เทียบแก้ ม.256 ฉบับ พท. - ปชน.

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน มีจุดประสงค์เพื่อแก้ ม.256 และเพิ่มหมวด 15/1 ทำให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตได้ง่ายขึ้น แต่ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกันในหลายประเด็น

ประชามติรัฐธรรมนูญในโลกนี้ ต้องทำหลายครั้งหรือไม่?

ประชามติรัฐธรรมนูญในโลกนี้ ต้องทำหลายครั้งหรือไม่?

กว่า 4 ปี หลังจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงโดยเฉพาะจำนวนครั้งที่ต้องทำประชามติ เมื่อฝ่ายหนึ่งเห็นว่าควรมีประชามติ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าควรทำประชามติ 3 ครั้งเพื่อความปลอดภัย

เขียนรัฐธรรมนูญใหม่กี่โมง? : สำรวจโจทย์ทั้งเก่าและใหม่เพื่อจะพบว่าไทยยังไม่ได้แก้อะไรเลย

เขียนรัฐธรรมนูญใหม่กี่โมง? : สำรวจโจทย์ทั้งเก่าและใหม่เพื่อจะพบว่าไทยยังไม่ได้แก้อะไรเลย

แม้ว่าการจัดทำ 'รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน' จะเป็นคำสัญญาของหลายพรรคการเมือง รวมไปถึงพรรครัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทย ดังที่ปรากฏในคำแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร แต่ทุกฝ่ายยังจำเป็นต้องจับตามองการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ในการประชุมร่วมของทั้งสองสภาที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

อิมพีชเมนต์ : ผ่านเลนส์ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐธรรมนูญและการเมืองภาคประชาชน

อิมพีชเมนต์ : ผ่านเลนส์ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐธรรมนูญและการเมืองภาคประชาชน

ท่ามกลางเสียงพูดคุยหนาหูถึงความเป็นไปได้ในการกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากการรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ พ.ศ. 2557 ประกอบกับข่าวการประกาศกฎอัยการศึกสายฟ้าแลบของ นายยุน ซอก-ยอล ซึ่งตามมาด้วยการลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งโดยสภานิติบัญญัติ

การเมืองเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ: ภายใต้ระเบียบโลกใหม่

การเมืองเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ: ภายใต้ระเบียบโลกใหม่

บทความนี้ชวนผู้อ่านมองอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ในไทยจากมุมมองที่กว้างขึ้น กล่าวคือ จากมุมการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลก ซึ่งเสรีนิยมประชาธิปไตยไม่ได้เป็นบรรทัดฐานทางการเมืองอีกต่อไป ในขณะเดียวกัน ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสิ่งใดจะมาแทนที่

ร่วมออกแบบ สสร. วางรากฐานรัฐธรรมนูญของประชาชน

ร่วมออกแบบ สสร. วางรากฐานรัฐธรรมนูญของประชาชน

เส้นทางสู่รัฐธรรมนูญใหม่ แม้ยังอีกไกลและอาจไม่เสร็จสิ้นในสมัยรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร แต่สิ่งหนึ่งที่ทำได้เลยคือ การออกแบบ สสร. ซึ่งเป็นบันไดขั้นแรกที่จะนำไปสู่การออกแบบแกนกลางของรัฐธรรมนูญและโครงสร้างการเมืองที่เป็นของทุกคน

เสียงจากผู้ไร้อำนาจ จะก้องกังวานเมื่อใด?

เสียงจากผู้ไร้อำนาจ จะก้องกังวานเมื่อใด?

ในยุคที่เสียงของกลุ่มคนไร้อำนาจ (powerless) ถูกละเลยในกระบวนการทำนโยบาย คำถามสำคัญคือ "เมื่อใดจึงจะทำให้เสียงของกลุ่มคนไร้อำนาจสามารถมีผลต่อนโยบาย?"

ประชามติแบบสองชั้น: เมื่อปิศาจอยู่ในรายละเอียด

ประชามติแบบสองชั้น: เมื่อปิศาจอยู่ในรายละเอียด

การทำประชามติเป็นเครื่องมือในการการตัดสินใจทางการเมืองที่นับว่าใหม่มากสำหรับประเทศไทย โดยเพิ่งมีการนำมาใช้จริงครั้งแรกในการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550

เปิดกลไกให้นโยบายดี ๆ ได้ไปต่อ แม้การเมืองเปลี่ยน

เปิดกลไกให้นโยบายดี ๆ ได้ไปต่อ แม้การเมืองเปลี่ยน

ช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หลายนโยบายที่มีความหวังกลับ ถูกแปรรูป เปลี่ยนร่าง หรือหายไป สะท้อนถึงปัญหาบริบทสังคมไทย “การเมืองผูกกับนโยบาย” นำมาสู่ข้อเรียกร้องให้เกิด “นโยบายนำการเมือง” ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย โดยรัฐต้องมีพันธะรับผิดชอบ ร่วมมือพัฒนาระบบติดตามนโยบายให้มีประสิทธิภาพ

ผู้นำที่ไม่เป็นทางการ พลังมหาศาลที่ซ่อนเร้นอยู่ในสังคมไทย

ผู้นำที่ไม่เป็นทางการ พลังมหาศาลที่ซ่อนเร้นอยู่ในสังคมไทย

ในช่วงที่สังคมไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติผู้นำ เพื่อบริการจัดการประเทศ แต่เรามักจะมองไปที่บรรดาผู้นำที่เป็น "ทางการ" ผ่านกลไกอำนาจ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ได้เสนอแนะทางออกสำหรับสังคมไทย ให้มองไปที่ "ผู้นำที่ไม่เป็นทางการ" ซึ่งซ่อนอยู่ทั่วไปในสังคมไทยและเป็นพลังสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

ประชาธิปไตยไทยยังเป็นเด็กทารก "ไม่เอาไหนทั้งสิ้น"

ประชาธิปไตยไทยยังเป็นเด็กทารก "ไม่เอาไหนทั้งสิ้น"

"กว่า 92 ปีเท่าอายุผม เท่าอายุประชาธิปไตยของเมืองไทย  ผมเติบโตมาและอาจจะถึงวันตายในอีกไม่ช้านี้  แต่ประชาธิปไตยเมืองไทยก็ยังเป็นเด็กทารกอยู่ ไม่เอาไหนทั้งสิ้น"

สภาผ่านร่างกฎหมายประชามติ เปิดทางร่างรธน.ใหม่

สภาผ่านร่างกฎหมายประชามติ เปิดทางร่างรธน.ใหม่

สภาผู้แทนราษฎร มีมติท่วมท้นผ่านร่างกฎหมายประชามติ พร้อมส่งให้วุฒิสภาพิจารณา โดยยึดหลักเพิ่มความคล่องตัว การมีส่วนร่วมของประชาชน และความเป็นธรรม นับถอยหลังร่างรัฐธรรมนูญ

ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แก้กฎหมาย ทำประชามติ 3 ครั้ง

ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แก้กฎหมาย ทำประชามติ 3 ครั้ง

รัฐบาลเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ตามผลการศึกษาของคณะกรรมการฯ โดยมีการทำประชามติ 3 ครั้ง และให้มีการแก้ไขกฎหมายประชามติบางมาตรา

จับตาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ความขัดแย้งรอบใหม่ปะทุ

จับตาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ความขัดแย้งรอบใหม่ปะทุ

การเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นเป็นระยะ พร้อม ๆ กับการชูนโยบาย “ปฏิรูป” ในการบริหารงานภาครัฐด้านต่าง ๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหารโค่นรัฐบาลจากพลเรือนและประกาศใช้รัฐธรรมนญฉบับใหม่