บทความ

สันติภาพที่สูญหาย ภายใต้ประวัติศาสตร์ “ชาตินิยม”
นักประวัติศาสตร์ มองประวัติศาสตร์ชาตินิยมผ่านปรากฏการณ์ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่ถูกสร้างขึ้น ในขณะที่ไม่มีมุมมองเรื่องสันติภาพ แนะผู้ที่ต้องการสันติภาพต้องออกมาช่วยพูด เพราะสงครามนำมาสู่ความรุนแรงและความสูญเสัย ขณะสันติภาพนำไปสู่ประชาธิปไตย

วิกฤตความมั่นคงแก้ได้ด้วย ‘สันติภาพ’
ประเทศไทยกำลังอยู่ในวิกฤตรอบด้าน ทั้งเรื่องสันติภาพ สิทธิมนุษยชน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความมั่นคงของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและความมั่นคงของชาติ

องค์กรอิสระ: ความสำเร็จ ความล้มเหลว และบทเรียน
แนวคิดว่าด้วยองค์กร ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันการใช้อำนาจในทางที่มิชอบนั้นแม้มีมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญเมื่อระบอบรัฐธรรมนูญและการเมืองแบบตัวแทนกลายมาเป็นรูปแบบทางการปกครองรูปแบบหลักในช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปดและต้นศตวรรษที่สิบเก้า เป็นต้นมา

ออกแบบนโยบายสาธารณะอย่างไร ให้ยั่งยืนในการเมืองไม่มั่นคง
นโยบายสาธารณะเป็นสาระสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อทำให้พรรคการเมืองได้เป็นรัฐบาล และเป็นเครื่องมือบริหารประเทศ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน หากแต่หลายรัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายให้สัมฤทธิ์ผล หรือไม่เริ่มดำเนินการดังที่เคยหาเสียงไว้

ชะตากรรมกฎหมายค้างสภาฯ กับเวลาที่(ไม่)เหลือของรัฐบาล
ความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังมีกฎหมายสำคัญ ๆ ยังค้างสภาผู้แทนราษฎรอีกจำนวนมาก 35 ฉบับ โดยในช่วง 2 ปี รัฐบาลเพื่อไทย มีกฎหมายผ่านการพิจารณาประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 16 ฉบับ ขณะที่รัฐบาลเหลือเวลาบริหารอีกราว 2 ปี ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองเริ่มปะทุขึ้น ทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ

เพิ่มเงินเยียวยาสูงสุด 3 แสนบาท “เหยื่อคดีอาญา-ไม่ผิดแต่ติดคุก”
เพิ่มเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาชญากรรมและจำเลยคดีอาญาทั้ง ๆ ที่ไม่มีความผิด ค่าตอบเเทนวงเงินสูงสุด 300,000 บาท หวังให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ และลดขั้นตอนในการรับเงินเพื่อลดภาระประชาชน จากเดิมยุ่งยากและเป็นภาระ ขณะที่นักกฎหมายแนะให้สิทธิประกันตัวดีกว่าจ่ายชดเชย

คดีฮั้วเลือกสว. จะจบแบบไหน หรือ มวยล้มต้มคนดู?
คดีฮั้วเลือกสว. จะจบลงอย่างไร หรือ จะเป็นมวยล้มต้มคนดู หลังผ่านไปกว่า 1 ปีเพิ่งดำเนินคดี ขณะที่สว.บางกลุ่มขอเปิดประชุมสภาวิสามัญ เลือกผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่มีอำนาจในการพิจารณาสอบสวนและตัดสินคดีนี้ นำไปสู่ความกังวลใจเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน “เลือกคนที่จะมาตัดสินตัวเอง”

“อย่าทำให้ผิดหวัง” เมื่อประชาชนส่งเสียงถึงสว.
“ไม่ได้เลือก แต่ขอร่วม” ภาคประชาชน นักวิชาการ และคนรุ่นใหม่ จับตากระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ ฝากข้อเสนอและความคาดหวังในการสร้างจุดเปลี่ยนทางการเมือง ปูทางสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

คนไทยมอง สว. อย่างไร
กติกาใหม่ที่กำหนดให้ สว. มาจากการเลือกกันเอง 20 กลุ่มอาชีพ นำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในประเด็นความสลับซับซ้อนในขั้นตอนการเลือกที่ประชาชนจำนวนมากยังไม่เข้าใจ และยังมีประเด็นเรื่องขาดการยึดโยงกับประชาชน จนไม่อาจสะท้อนการเป็นตัวแทนของประชาชนเข้าไปทำหน้าที่ในสภาสูง

จับตางานร้อน สว. ชุดใหม่
โค้งสุดท้ายกระบวนการคัดเลือกวุฒิสภา ที่ตรียมเลือกระดับประเทศกันในวันที่ 26 มิ.ย. นี้ และจะได้สว. 200 คน เข้าไปทำหน้าที่สภาสูง ซึ่งมีภารกิจสำคัญต่าง ๆ มากมายรออยู่ข้างหน้า

กติกาเลือกสว. แก้บล็อกโหวต-ได้คนคุณภาพจริงหรือ?
กติกาเลือกสว. แม้จะมีเจตนาเพื่อต้องการให้เกิดความอิสระและปลอดอิทธิพลพรรคการเมือง แต่กลับสร้างความสับสนและความไม่เชื่อมั่นต่อระบบเลือกตั้ง นักวิชาการไม่เชื่อสว.ใหม่เปลี่ยนบ้านเมืองได้ ด้านภาคประชาชนกังวลมีช่องโหว่เสี่ยงฮั้วกัน เปิดทางให้เทคะแนนโหวตเพื่อบล็อกคู่แข่ง

เปิดบันทึก "มีชัย ฤชุพันธ์" ต้นคิดที่มาสว.
การเลือกตั้งสว.ที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมด้วยกติกาใหม่ที่หลายคนงง และออกมาวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อย่างรุนแรง แต่จะรู้หรือไม่ว่ากติกาที่ว่ามาจากไหน และใครเป็นผู้เสนอ ถ้าไม่ใช่ มีชัย ฤชุพันธ์ุ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

จับตาสว.ชุดใหม่ มีอำนาจโหวตแก้รธน.-ตั้งองค์กรอิสระ
การเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ของไทย เป็นเรื่องที่ควรจับตา หลัง ชุดเดิมยุคแต่งตั้งจาก คสช.ใกล้หมดวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่ง สว.มีอำนาจสูงสุด คือ โหวตแก้รัฐญธรรมนูญ และแต่งตั้งบุคคลในองค์กรตรวจสอบอิสระต่าง ๆ