ThaiPBS Logo

สังคมสูงวัย

ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ผู้สูงอายุกลายเป็นนโยบายระดับรัฐบาลครั้งแรกที่มีบทบัญญัติไว้ว่าเป็นหน้าที่ของรัฐ จากนั้นมาทุกรัฐบาลก็มีนโยบายต่อประชากรผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และยิ่งสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงอายุขั้นสุดยอด ทำให้รัฐบาลต้องมาดูแลมากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

รัฐบาลแถลงนโยบาย กล่าวการเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์

วางแผน

รัฐบาลไม่มีนโยบายที่ชัดเจน มีเพียงมาตรการเดิมของหน่วยงานภาครัฐ

ตัดสินใจ

อยู่ระหว่างการใช้แผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566-2580) โดยแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วนใน 5 ปีแรก (พ.ศ. 2566-2570) และทบทวนใหม่

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

อัปเดท 19 เม.ย.67

ในคำแถลงของรัฐบาลปัจจุบันระบุว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์ (Aged Society) โดยมีคนสูงวัยมากกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนประชากร ซึ่งจะส่งผลต่อศักยภาพทางเศรษฐกิจจากการลดลงของสัดส่วนประชากรช่วงวัยทำงาน และมีแนวโน้มที่รัฐจะต้องให้การดูแลช่วยเหลือเพิ่มขึ้น

รัฐบาลระบุว่าสัดส่วนของผู้สูงวัยที่มากขึ้นเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อฐานะทางการคลังของรัฐบาลทั้งในเรื่องของสวัสดิการและงบประมาณด้านสาธารณสุข ขณะที่การสร้างทรัพยากรมนุษย์เพื่อมาทดแทน กลายเป็นความท้าทายจากการที่จำนวนเด็กเกิดใหม่ในแต่ละปีมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่มีนโยบายอย่างชัดเจนเพื่อรองรับสังคมสูงวัย แต่หน่วยงานด้านการวางแผนของรัฐบาล ซึ่งคือ สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  ได้ออกรายงาน “การประเมินผลกระทบและความยั่งยืนของการบริโภคของผู้สูงอายุภายใต้ระบบบำนาญของไทย” ในปี 2566

จะเกิดอะไรขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรอย่างรวดเร็ว โดยรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุในไทยคาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2566 นี้ และเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-Aged Society) ในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี 2576) โดยประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 28 หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจจากการลดลงของประชากรวัยแรงงานกว่า 3 ล้านคนในทุก 10 ปี ขณะที่ความต้องการแรงงานจะยังคงเพิ่มขึ้น จาก 37.55 ล้านคน ในปี 2560 เป็น 44.71 ล้านคน ในปี 2580

โครงสร้างประชากร

ด้านการคลังภาครัฐ ทั้งรายรับจากภาษีที่มีแนวโน้มลดลงจากประชากรวัยแรงงานที่ลดลง และรายจ่ายโดยเฉพาะด้านสวัสดิการสังคมที่มีแนวโน้มสูงขึ้นตามจำนวนประชากรสูงอายุ

ด้านการศึกษาที่ประชากรวัยเรียนลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 1 ใน 10 ของประชากรรวมปี 2583 และด้านสิ่งแวดล้อมจากแนวโน้มการขยายตัวของเขตเมืองก่อให้เกิดปัญหาชุมชนแออัด มลพิษ ขยะมูลฝอย

รัฐบาลต้องเตรียมตัวอ่างไร

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็วจึงมีความจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการขาดดุลรายได้ (รายจ่ายเพื่อการบริโภคสูงกว่ารายได้จากแรงงาน)ที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ

ระดับของการบริโภค ระดับของรายได้และรูปแบบการปิดช่องว่างระหว่างรายได้และการบริโภคของประชากรในแต่ละช่วงอายุให้เห็นเป็นตัวเลขที่ชัดเจนเพื่อให้เห็นถึงสถานการณ์การขาดดุล/เกินดุลรายได้ในปัจจุบัน พร้อมทั้งประมาณการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรต่อความยั่งยืนของการบริโภคในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะต่อไป ทำให้การมีหลักประกันรายได้ในช่วงการเกษียณอายุเป็นประเด็นเชิงนโยบายที่สำคัญ โดยความท้าทายในการสร้างหลักประกันรายได้สำหรับผู้สูงอายุคือการสร้างเสถียรภาพทางการเงินการคลังของประเทศ

ในการจัดสวัสดิการเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่อาจชะลอตัวลงจากขนาดกำลังแรงงานที่ลดลง โดยต้องประเมินความยั่งยืนของการบริโภคของผู้สูงอายุภายใต้ระบบบำนาญของประเทศไทยด้วย เพื่อสะท้อนภาพรวมระบบรายได้ยามชราภาพของประเทศไทย รวมถึงช่องว่างความยั่งยืนของการบริโภคของผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการวางแผนพัฒนาระบบบำนาญของประเทศไทยสำหรับเป็นหลักประกันด้านรายได้ให้ตอบโจทย์สังคมสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ผลการสำรวจสถานการณ์ล่าสุดปี 2564

1 ใน 3 ของผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ยังคงทำงาน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอิสระ โดไม่มีลูกจ้าง ร้อยละ 64.8 และช่วยธุรกิจครัวเรือน โดไม่ได้รับค่า ร้อยละ 18.8 ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรม รองลงมาคือ ภาคบริการและการค้า

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้สูงอายุยังมีความเปราะบางในเรื่องระบบการดูแล โดผู้สูงอายุร้อยละ 25.8 อาศัยอยู่ในครัวเรือนข้ามรุ่น และร้อยละ 23.2 อาศัยอยู่ตามลำพัง

ยังมีผู้สูงอายุมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 34 หรือ 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุทั้งหมด และมากกว่าร้อยละ 78.3 มีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาท/ปี

เมื่อพิจารณา ด้านการออม พบว่าผู้สูงอายุประมาณร้อย 41.4 มีเงินออมต่ำกว่า 50,000 บาท

 

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • ก.คลัง ปรับเงื่อนไขหวยเกษียณ คนไทยซื้อสลากได้ทุกอาชีพ เริ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ยื่นร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ เข้าสภาพิจารณา ภายใน มี.ค.68  ดูเพิ่มเติม ›

    13 มี.ค. 2568

  • กอช.ปิดรับฟังความเห็น แก้กฎหมาย พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ เพื่อดำเนินโครงการสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ (หวยเกษียณ)

    28 ม.ค. 2568

  • ครม.เห็นชอบหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการ "สลากออมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ" หรือ หวยเกษียณ

    3 ธ.ค. 2567

  • ครม.สัญจรที่เชียงใหม่ อนุมัติเพิ่มเบี้ยคนพิการถ้วนหน้า 1,000 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุ 100-250 บาท

    29 พ.ย. 2567

  • เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยผลประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ. กอช. "หวยเกษียณ" ระบุประชาชนเห็นด้วย 99.05% เตรียมเสนอเข้า ครม. ตุลาคมนี้  ดูเพิ่มเติม ›

    22 ก.ย. 2567

  • กระทรวงการคลัง เปิดตัวหวยเกษียณช่วยคนไทยเก็บออมเงินไว้ใช้ตอนชรา และลดภาระงบฯรัฐบาล โดยแจกรางวัลทุกวันศุกร์ ส่วนค่าซื้อหวยจะเป็นเงินออมให้ผู้ซื้อส่งเข้ากอช. ซึ่งจะถอนออกมาได้ตอนอายุ 60 ปี   ดูเพิ่มเติม ›

    6 มิ.ย. 2567

  • กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำร่องโครงการ "ครอบครัวอุปถมภ์ผู้สูงอายุ" สนับสนุนดูแลผู้สูงอายุเดือนละ 2,000-3,000 บาท แต่จำกัดเพียง 1,107 ราย   ดูเพิ่มเติม ›

    19 เม.ย. 2567

  • คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ ปรับขี้นเบี้ยผู้สูงอายุในรอบกว่า 10 ปี เป็น 1,000 บาท/เดือน และเปลี่ยนวิธีจ่ายเป็นแบบได้ทุกคนเท่ากัน ตามข้อเสนอของ กมธ.สวัสดิการสังคม   ดูเพิ่มเติม ›

    21 ก.พ. 2567

  • เครือข่ายภาคประชาชนร่วมกันยื่นรายชื่อ 43,826 รายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ  ดูเพิ่มเติม ›

    21 ธ.ค. 2566

  • จัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566-2580)

    8 ส.ค. 2566

  • จัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2545-2565) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2563

    19 มี.ค. 2563

  • จัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุายุ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2545-2565) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 พ.ศ. 2561 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561–2580) และมาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคม

    3 เม.ย. 2561

  • รัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ยังคงบทบัญญัติเกี่ยวกับภารกิจของรัฐต่อประชากรผู้สูงอายุ ประกาศใช้พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 แก้ไข เพิ่มเติม ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560  ดูเพิ่มเติม ›

    6 เม.ย. 2560

  • ประกาศใช้พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553  ดูเพิ่มเติม ›

    15 ก.ย. 2553

  • จัดทำแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552

    3 มี.ค. 2552

  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ยังคงบทบัญญัติเกี่ยวกับภารกิจของรัฐต่อประชากรสูงอายุ  ดูเพิ่มเติม ›

    24 ส.ค. 2550

  • ตราพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ พ.ศ. 2549 เพื่อเป็นหลักประกันด้าน รายได้ของข้าราชการเมื่อถึงวัยเกษียณ

    3 มี.ค. 2546

  • ตราพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. พ.ศ. 2547

    1 ม.ค. 2546

  • จัดทำแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564)

    27 ก.ย. 2545

  • ประกาศปฏิญญาผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2542

    11 ก.ย. 2542

  • กำหนดภารกิจของรัฐต่อประชากรสูงอายุไว้เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2540  ดูเพิ่มเติม ›

    11 ต.ค. 2540

  • ตั้งคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติโดยจัดทำแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2525-2544) และมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2525 กำหนดให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ

    14 ธ.ค. 2525

  • กรมประชาสงเคราะห์เปิดศูนย์บริการผู้สูงอายุ

    4 ก.พ. 2522

  • กรมประชาสงเคราะห์สร้างบ้านบางแคให้แก่ผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งหรือยากจน

    3 มี.ค. 2496

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

แผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566-2580)
เป็นกรอบและแนวทางปฏิบัติงานด้านผู้สูงอายุของประเทศต่อเนื่องจากแผนปฏิบัติการระยะที่ 2
ที่มา: กรมกิจการผู้สูงอายดูเพิ่มเติม ›

เชิงกระบวนการ

เตรียมการก่อนยามสูงอายุ
ส่งเสริมให้ประชากรอายุ 25-59 ปี 65% มีการเตรียมความพร้อมในช่วง 5 ปี (2566-2570)
ด้านสุขภาพ
ยกระดับอายุคาดเฉลี่ย(Healthy Life Expectancy) ไม่น้อยกว่า 70 ปี, ผู้สูงอายุที่มีปัญหาภาวะสมองเสื่อม ไม่เกิน 10% และผู้สูงอายุที่มีฟันแท้ใช้งานอย่างน้อย 20 ซี่ 65%
การเข้าถึงเทคโนโลยีสื่อสาร
ส่งเสริมการจัดการสื่อสารสนเทศเพื่อผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุ 60% เข้าถึงได้
ลดความยากจน
ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจ ลดความยากจนในผู้สูงอายุ 10% จากปีฐาน (พ.ศ.2565)
สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการสาธารณะ
สถานที่สาธารณะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ได้จริง ไม่น้อยกว่า 60%

อินโฟกราฟิก

Image 0Image 1Image 2Image 3Image 4

บทความ

ดูทั้งหมด
วิกฤตกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หวั่นสมาชิกเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ

วิกฤตกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หวั่นสมาชิกเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ

กลต.เตรียมออกแผนทางเลือก Lifecycle investment ขยายสัดส่วนการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อเพิ่มเงินออมให้กับสมาชิก หลังมีเงินออมน้อยเฉลี่ย 1-3 ล้านบาท/คน เสี่ยงไม่พอใช้จ่ายตอนเกษียณที่ระดับ 5-10 ล้านบาท

สมาชิกกบข. 82% เสี่ยง เงินเกษียณไม่บรรลุเป้าหมาย

สมาชิกกบข. 82% เสี่ยง เงินเกษียณไม่บรรลุเป้าหมาย

สมาชิกกบข. กว่า 80% กำลังเผชิญกับความเสี่ยงเงินไม่พอหลังเกษียณในระดับที่ "ดี" สมาชิกวัยใกล้เกษียณ อายุ 55-60 ปี มีหนี้สินเฉลี่ยคนละ 1.96 ล้านบาท ไม่มีที่อยู่อาศัยของตัวเองและอายุยืนขึ้น ฐานะการเงินระดับดีต้องมีเงินเก็บ 8.63 ล้านบาท รองรับรายจ่ายเดือนละ 36,000 บาท

โฉมหน้า"สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์"ไทย หญิงมากกว่าชาย-พึ่งพาผู้อื่น

โฉมหน้า"สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์"ไทย หญิงมากกว่าชาย-พึ่งพาผู้อื่น

ปี 2567 เป็นปีที่สังคมเข้าสู่ "สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์" หรือ Complete aged society เมื่อสัดส่วนผู้มีอายุเกิน 60 ปีกว่า 20% โดยรูปร่างหน้าของสังคมสูงอายุไทย มีผู้สูงวัย 14.03 ล้านคน ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่อาศัยอยู่กับผู้อื่น และอยู่คนเดียวมากขึ้น มีรายได้หลักจากบุตรหลานและ 1 ใน 3 ยังต้องทำงาน

ชำแหละบัตรคนจน: จนจริง 1.4 ล้านคนหลุด ไม่จน 10.1 ล้านคนได้

ชำแหละบัตรคนจน: จนจริง 1.4 ล้านคนหลุด ไม่จน 10.1 ล้านคนได้

วิพากษ์มาตรการ “บัตรคนจน“ หลังกระทรวงการคลัง เตรียมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ภายใน มี.ค. 2568 แต่ที่ผ่านมา พบมีคนจนตกหล่น 1.4 ล้านคน และคนไม่จนได้สิทธิ 10.1 ล้านคน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วยฯ ชี้สาเหตุจากตั้งเกณฑ์ไม่เข้มข้น ไม่รู้รายได้ที่แท้จริง และให้สิทธินานหลายปีโดนไม่ได้กรองซ้ำใหม่

กองทุนประกันสังคมปี 67 เมื่อรายจ่ายมากกว่าผลตอบแทน

กองทุนประกันสังคมปี 67 เมื่อรายจ่ายมากกว่าผลตอบแทน

ปี 67 กองทุนประกันสังคมมีผลตอบแทน 7.19 หมื่นล้านบาท แต่รายจ่ายสิทธิประโยชน์กว่า 130,000 ล้านบาท จัดเก็บได้ 240,000 ล้านบาท เป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาต้องปรับครั้งใหญ่ เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หากเงินนำส่งลดจากแรงงานลด แต่รายจ่ายเพิ่มจากสังคมสูงวัย

รายจ่ายรับสังคมสูงวัย กำลังกดดันหนี้สาธารณะ

รายจ่ายรับสังคมสูงวัย กำลังกดดันหนี้สาธารณะ

หนี้สาธารณะยังเป็นประเด็นที่บรรดาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้ความสนใจสำหรับประเทศไทย แม้ยังไม่น่าจะกังวลมาก แต่มีแนวโน้มขยับขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจากสังคมสูงวัยที่มีแนวโน้มค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล