ThaiPBS Logo

การเงินการคลัง การเงินการคลัง

นโยบายภาคการเมือง

ตลาดทุน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

แผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่4(พ.ศ.2565–2570)
แผนพัฒนาตลาดทุนฯ ฉบับที่ 4 โดยคำนึงถึง ปัจจัยความท้าทายและทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจโลก(MegaTrends)ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนในหลายด้านที่สำคัญ อาทิ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย ภูมิรัฐศาสตร์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่
ตลาดทุนเพื่อการแข่งขันได้ (Competitiveness)
เพิ่มศักยภาพและขีด ความสามารถในการแข่งขันของทุกภาคส่วนในตลาดทุนไทยและระบบเศรษฐกิจ โดยมี แผนงานท่ีสาคัญเช่นการแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
ตลาดทุนที่เข้าถึงได้(Accessibility)
เป็นตลาดทุนท่ีเอื้อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นตลาดหลักทรัพย์สำหรับ SMEs และ Startup
ตลาดทุนดิจิทัล (Digitalization)
ส่งเสริมประยุกต์และใชเ้ทคโนโลยีและดิจิทัลในตลาดทุน

สินทรัพย์ดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

นโยบายการออม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ส่งเสริมการออม
ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมการออมของประชาชน ผ่านมาตรการทางภาษีและการสร้างระบบการออมของประเทศ
การออมภาคบังคับ
มีกลไกลผ่านกองทุนของรัฐ เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญราชการ กองทุนประกันสังคม
การออมแบบสมัครใจ
ใช้มาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนออมเงิน เช่น การลดหย่อนภาษี

นโยบายการเงิน (Monetary Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ข้อตกลงและรายงานผลของนโยบาย
กระทรวงการคลังและธปท.จะหารือร่วมกันเป็นประจำ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย และเพื่อดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกัน
ดูแลเสถียรภาพราคา (เงินเฟ้อ)
กนง. จะมีจดหมายเปิดผนึกถึงรมว.คลังทุก 6 เดือน หากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยยังคงอยู่นอกกรอบเป้าหมาย และจะรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

นโยบายการคลัง (Fiscal Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

เป้าหมายด้านการคลัง
ในระยะยาวจะกำหนดให้รัฐบาลมุ่งสู่การจัดทำงบประมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม
สัดส่วนหนี้สาธารณะ
หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ไม่เกินร้อยละ 70
สัดส่วนหนี้ต่องบประมาณ
ภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ไม่เกินร้อยละ 35
สัดส่วนหนี้เป็นเงินตราต่างประเทศ
หนี้สาธารณะที่ออกด้วยสกุลเงินต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมดไม่เกินร้อยละ 10

บทความ

ดูทั้งหมด
IMF เตือนรัฐบาลไทยหนี้สูง แนะเร่งทำงบสมดุล “ที่น่าเชื่อถือ”

IMF เตือนรัฐบาลไทยหนี้สูง แนะเร่งทำงบสมดุล “ที่น่าเชื่อถือ”

ฐานะการคลังไทยมีความเสี่ยงจากหนี้สาธารณะสูง จากเป็นเรื่องเดิม ๆ ที่เห็นกันทุกปี แต่รอบนี้ IMF ออกมาเตือนรัฐบาล ให้จัดทำงบประมาณแบบสมดุลระยะปานกลาง "ที่น่าเชื่อถือ" ขณะที่ S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือ เสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศระยะยาว กระทบนโยบายด้านเศรษฐกิจ

บทบาทของนวัตกรรมต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว: รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2025

บทบาทของนวัตกรรมต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว: รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2025

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา The Royal Swedish Academy of Sciences มอบรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ (Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel) ประจำปี ค.ศ. 2025 ให้แก่นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 3 คน ที่ศึกษาบทบาทของนวัตกรรมต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

จ่อเพิ่มช่องพิเศษบริษัทต่างชาติ หนุนเข้าตลาดหุ้นไทย

จ่อเพิ่มช่องพิเศษบริษัทต่างชาติ หนุนเข้าตลาดหุ้นไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมดันบริษัทต่างชาติที่รับเงินสนันสนุน BOI เข้าจดทะเบียนระดมทุนในไทย หวังฟื้นตลาดหุ้นให้คึกคัก ซึ่งจะมีการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อจูงใจ โดยเฉพาะการเร่งรัดขั้นตอนจดทะเบียนให้เร็วขึ้น