ThaiPBS Logo

การเงินการคลัง การเงินการคลัง

นโยบายภาคการเมือง

ตลาดทุน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

แผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่4(พ.ศ.2565–2570)
แผนพัฒนาตลาดทุนฯ ฉบับที่ 4 โดยคำนึงถึง ปัจจัยความท้าทายและทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจโลก(MegaTrends)ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนในหลายด้านที่สำคัญ อาทิ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย ภูมิรัฐศาสตร์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่
ตลาดทุนเพื่อการแข่งขันได้ (Competitiveness)
เพิ่มศักยภาพและขีด ความสามารถในการแข่งขันของทุกภาคส่วนในตลาดทุนไทยและระบบเศรษฐกิจ โดยมี แผนงานท่ีสาคัญเช่นการแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
ตลาดทุนที่เข้าถึงได้(Accessibility)
เป็นตลาดทุนท่ีเอื้อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นตลาดหลักทรัพย์สำหรับ SMEs และ Startup
ตลาดทุนดิจิทัล (Digitalization)
ส่งเสริมประยุกต์และใชเ้ทคโนโลยีและดิจิทัลในตลาดทุน

สินทรัพย์ดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

นโยบายการออม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ส่งเสริมการออม
ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมการออมของประชาชน ผ่านมาตรการทางภาษีและการสร้างระบบการออมของประเทศ
การออมภาคบังคับ
มีกลไกลผ่านกองทุนของรัฐ เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญราชการ กองทุนประกันสังคม
การออมแบบสมัครใจ
ใช้มาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนออมเงิน เช่น การลดหย่อนภาษี

นโยบายการเงิน (Monetary Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ข้อตกลงและรายงานผลของนโยบาย
กระทรวงการคลังและธปท.จะหารือร่วมกันเป็นประจำ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย และเพื่อดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกัน
ดูแลเสถียรภาพราคา (เงินเฟ้อ)
กนง. จะมีจดหมายเปิดผนึกถึงรมว.คลังทุก 6 เดือน หากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยยังคงอยู่นอกกรอบเป้าหมาย และจะรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

นโยบายการคลัง (Fiscal Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

เป้าหมายด้านการคลัง
ในระยะยาวจะกำหนดให้รัฐบาลมุ่งสู่การจัดทำงบประมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม
สัดส่วนหนี้สาธารณะ
หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ไม่เกินร้อยละ 70
สัดส่วนหนี้ต่องบประมาณ
ภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ไม่เกินร้อยละ 35
สัดส่วนหนี้เป็นเงินตราต่างประเทศ
หนี้สาธารณะที่ออกด้วยสกุลเงินต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมดไม่เกินร้อยละ 10

บทความ

ดูทั้งหมด
หยั่งเชิงขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือการคลังกำลังถึงทางตัน?

หยั่งเชิงขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือการคลังกำลังถึงทางตัน?

ข้อเสนอการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อสร้างความมั่นคงทางการคลัง ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่มีการหยิบยกขึ้นมากล่าวถึง แต่ทุกครั้งที่ถูกหยิบยกขึ้นมา ชี้ให้เห็นว่าสถานะการคลังของรัฐบาลไม่ดีนัก ทำให้จำเป็นต้องหารายได้เพิ่ม และการพุ่งเป้าไปที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม ยังชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมีข้อจำกัดในการหารายได้

“ปิดหนี้ไว ไปต่อได้” จริงหรือ? ย้อนดูบทเรียนตั้ง AMC จากต่างแดน

“ปิดหนี้ไว ไปต่อได้” จริงหรือ? ย้อนดูบทเรียนตั้ง AMC จากต่างแดน

หลังจากรอมานาน หน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ก็เดินหน้าออกมาตรการจัดการหนี้เสีย ผ่านบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC แต่หากดูแบบอย่างจากต่างประเทศที่ใช้วิธีเดียวกัน จะเห็นว่ามีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว แม้จะเป็นมาตรการช่วยสถาบันการเงินเป็นหลัก เพื่อให้กลับมาปกติ

แผนการคลังระยะปานกลาง ความพยายามทำ”งบสมดุล”ยังอีกไกล

แผนการคลังระยะปานกลาง ความพยายามทำ”งบสมดุล”ยังอีกไกล

รัฐบาลอนุทิน เห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง ปี 70-73 พยายามจัดทำงบให้อยู่ระดับที่ควบคุมได้ เพื่อรักษา "เครดิต"ของประเทศ แต่ยังไม่สามารถจัดทำงบประมาณแบบ "สมดุล" ที่ไม่ต้องกู้เงินมาสนุบสนุนงบประมาณได้ คาดสิ้นแผนหนี้สาธารณะใกล้ชนเพดาน ตามกฎหมายกำหนดไว้ที่ 70% ของจีดีพี แต่รัฐบาลพยายามจะลดขาดดุลลง