ThaiPBS Logo

การเงินการคลัง การเงินการคลัง

นโยบายภาคการเมือง

พัฒนาตลาดทุน

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

แผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่4(พ.ศ.2565–2570)
แผนพัฒนาตลาดทุนฯ ฉบับที่ 4 โดยคำนึงถึง ปัจจัยความท้าทายและทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจโลก(MegaTrends)ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนในหลายด้านที่สำคัญ อาทิ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย ภูมิรัฐศาสตร์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่
ตลาดทุนเพื่อการแข่งขันได้ (Competitiveness)
เพิ่มศักยภาพและขีด ความสามารถในการแข่งขันของทุกภาคส่วนในตลาดทุนไทยและระบบเศรษฐกิจ โดยมี แผนงานท่ีสาคัญเช่นการแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
ตลาดทุนที่เข้าถึงได้(Accessibility)
เป็นตลาดทุนท่ีเอื้อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นตลาดหลักทรัพย์สำหรับ SMEs และ Startup
ตลาดทุนดิจิทัล (Digitalization)
ส่งเสริมประยุกต์และใชเ้ทคโนโลยีและดิจิทัลในตลาดทุน

สินทรัพย์ดิจิทัล

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

นโยบายการออม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ส่งเสริมการออม
ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมการออมของประชาชน ผ่านมาตรการทางภาษีและการสร้างระบบการออมของประเทศ
การออมภาคบังคับ
มีกลไกลผ่านกองทุนของรัฐ เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญราชการ กองทุนประกันสังคม
การออมแบบสมัครใจ
ใช้มาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนออมเงิน เช่น การลดหย่อนภาษี

นโยบายการเงิน (Monetary Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

ข้อตกลงและรายงานผลของนโยบาย
กระทรวงการคลังและธปท.จะหารือร่วมกันเป็นประจำ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย และเพื่อดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกัน
ดูแลเสถียรภาพราคา (เงินเฟ้อ)
กนง. จะมีจดหมายเปิดผนึกถึงรมว.คลังทุก 6 เดือน หากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยยังคงอยู่นอกกรอบเป้าหมาย และจะรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

นโยบายการคลัง (Fiscal Policy)

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

ความสำเร็จของนโยบาย

เป้าหมายด้านการคลัง
ในระยะยาวจะกำหนดให้รัฐบาลมุ่งสู่การจัดทำงบประมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม
สัดส่วนหนี้สาธารณะ
หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ไม่เกินร้อยละ 70
สัดส่วนหนี้ต่องบประมาณ
ภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ไม่เกินร้อยละ 35
สัดส่วนหนี้เป็นเงินตราต่างประเทศ
หนี้สาธารณะที่ออกด้วยสกุลเงินต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมดไม่เกินร้อยละ 10

บทความ

ดูทั้งหมด
“5 ปีของเศรษฐพุฒิที่แบงก์ชาติ” กับโลกใหม่ “เพิ่งเริ่มต้น”

“5 ปีของเศรษฐพุฒิที่แบงก์ชาติ” กับโลกใหม่ “เพิ่งเริ่มต้น”

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดใจ "บันทึกการเดินทาง 5 ปี ของ ธปท. : การดำเนินนโยบายในยุคแห่งความท้าทาย" ในการแถลง "ผู้ว่าการพบสื่อมวลชน (Meet the Press) ครั้งที่ 2/68" ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของ "เศรษฐพุฒิ" ในตำแหน่งผู้ว่าฯ

ธปท.เปิดวิธีปลดล็อก”ไม่เกิน 4 ชม.” เมื่อเจอแบงก์ระงับธุรกรรม

ธปท.เปิดวิธีปลดล็อก”ไม่เกิน 4 ชม.” เมื่อเจอแบงก์ระงับธุรกรรม

ธปท.ปรับกลยุทธ์ตรวจบัญชีม้า ลดเวลาการปลดล็อกระงับธุรกรรมการเงิน ต้องไม่เกิน 4 ชม. หลังแบงก์ได้รับแจ้งจากตำรวจ พร้อมให้แจ้งรายละเอียดกับลูกค้าทุกราย

เพดานก่อหนี้ขยับขึ้นเป็นระยะ ๆ ฐานะการคลังกำลังเสี่ยง

เพดานก่อหนี้ขยับขึ้นเป็นระยะ ๆ ฐานะการคลังกำลังเสี่ยง

รัฐบาลขยับสัดส่วนการก่อหนี้ ตามมาตรา 50 ตามพ.ร.บ.วินัการเงินการคลัง แต่ที่ผ่านมา นับตั้งแต่โควิด-19 รัฐบาลเริ่มก่อหนี้มากขึ้นด้วยการกู้เงิน นอกจากการกู้เงินเพื่อชดเชยงบประมาณขาดดุลแล้ว เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ ทำให้กระทบรายได้ จนทำให้ต้องขยายเพดานก่อหนี้ มีความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่น