ThaiPBS Logo

นโยบายการคลัง (Fiscal Policy)

นโยบายการคลัง เป็นการดำเนินนโยบายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นหรือชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยใช้เครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาล คือ การใช้จ่ายของรัฐบาล (รายจ่าย) และการเก็บภาษี (รายได้) รวมถึงการก่อหนี้สาธารณะของรัฐบาล

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ประกาศใช้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

วางแผน

รัฐบาลทำแผนการคลังระยะปานกลาง กรอบหนี้สาธารณะไม่เกิน 70% ของจีดีพี

ตัดสินใจ

เห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568-2571) ฉบับทบทวน

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

21 พ.ค. 68  ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี รัฐบาล และ พรรคฝ่ายค้าน กำหนดกรอบการประชุมสภาสมัยวิสามัญ พิจารณางบประมาณปี 2569 ระหว่าง 28-31 พ.ค.68

20 พ.ค. 68 ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 โดยกำหนดให้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 เป็นจำนวนไม่เกิน 3,780,600 ล้านบาท โดยจำแนกตามประเภทต่าง ๆ ได้ ดังนี้

กลุ่มงบประมาณ จำนวน (ล้านบาท) สัดส่วน (ร้อยละ)
1. รายจ่ายงบกลาง 632,968.7500 16.74
2. รายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ 1,408,060.3287 37.25
3. รายจ่ายบูรณาการ 98,767.8186 2.61
4. รายจ่ายบุคลากร 820,820.8104 21.71
5. รายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียน 274,576.8057 7.26
6. รายจ่ายเพื่อการชำระหนี้ภาครัฐ 421,864.4264 11.16
7. รายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง 123,541.0602 3.27

19 พ.ค. 68 คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2568 เห็นชอบแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้กรอบวงเงิน 157,000 ล้านบาท

  1. ทบทวนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2568 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านน้ำและคมนาคม 2) ด้านท่องเที่ยว 3) ด้านการลดผลกระทบส่งออก/เพิ่มผลิตภาพ และ 4) ด้านเศรษฐกิจชุมชนและอื่น  
  2. เห็นชอบแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้กรอบวงเงิน 157,000 ล้านบาทโดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2568 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ และมอบหมายให้กระทรวงการคลังนำเสนอแผนการขับเคลื่อนฯ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว
  3. แต่งตั้งอนุกรรมการกำกับและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” 
  4. แบบฟอร์มการพิจารณาโครงการตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2568
  5. เห็นชอบกรอบระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการ (เบื้องต้น)” เพื่อดำเนินการตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้กรอบวงเงิน 157,000 ล้านบาท ให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันภายในปีงบประมาณ 2568 
  6. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาข้อเสนอโครงการ

ปัจจุบัน การดำเนินนโยบายการคลัง (fiscal policy) เป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐพ.ศ. 2561 โดยมีการกำหนดรายละเอียดด้านรายจ่าย ตลอดจนเพดานหนี้สาธารณะ ตามคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ คือ

  • หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ไม่เกินร้อยละ 60
  • ภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ไม่เกินร้อยละ 35
  • หนี้สาธารณะที่ออกด้วยสกุลเงินต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมดไม่เกินร้อยละ 10
  • ภาระหนี้สาธารณะที่เป็นเงินตราต่างประเทศต่อรายได้การส่งออกสินค้าและบริการไม่เกินร้อยละ 5

แต่จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินกว่าล้านล้านบาท ทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้น จนกระทั่งคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังจึงได้มีมติเห็นชอบขยายกรอบเพดานหนี้สาธารณะจากเดิมที่กำหนดว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ต้องไม่เกินร้อยละ 60 เป็นสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ต้องไม่เกินร้อยละ 70 ต่อ GDP เมื่อเดือนก.ย. 2564

การทบทวนกรอบสัดส่วนการบริหารหนี้สาธารณะในครั้งนี้เป็นไปตามความในมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้มีการทบทวนสัดส่วนต่างๆ อย่างน้อยทุกสามปี

การขยายเพดานหนี้สาธารณะ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่อง “กรอบความยั่งยืนทางการคลัง” แต่เรื่องความยั่งยืนทางการคลังสามารถพิจารณาได้หลายมุม โดยสัดส่วนหนี้สาธารณะเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ยังมีปัจจัยอื่นมาใช้ในการพิจารณาด้วย เช่น แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ มีหน้าที่จัดทำ “แผนการคลังระยะปานกลาง” ซึ่งเป็นแผนแม่บทหลักด้านการคลังและงบประมาณ

ทั้งนี้ กำหนดให้รัฐบาลต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสามเดือนนับตั้งแต่วันสิ้นปีงบประมาณทุกปี และเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ

แผนการคลังระยะปานกลางมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี และอย่างน้อยต้องประกอบด้วย

  • เป้าหมายและนโยบายการคลัง
  • สถานะและประมาณการเศรษฐกิจ
  • สถานะและประมาณการการคลัง ซึ่งรวมถึงประมาณการรายได้ ประมาณการร่ายจ่าย ดุลการคลัง และการจัดการกับดุลการคลัง
  • สถานะหนี้สาธารณะของรัฐบาล
  • ภาระผูกพันทางการคลังของรัฐบาล

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล และ พรรคฝ่ายค้าน เห็นร่วมกันในกรอบการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ พิจารณางบประมาณปี 69 ระหว่างวันที่ 28-31 พ.ค.68

    21 พ.ค. 2568

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 วงเงิน 3.78 ล้านบาท เสนอเข้าสภา 28-30 พ.ค.68

    20 พ.ค. 2568

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้กรอบวงเงิน 157,000 ล้านบาทตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยโยกเงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

    20 พ.ค. 2568

  • สภาพัฒน์ เผยจีดีพีไทยไตรมาส 1 ปี68 เติบโต 3.1% YoY ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า และปรับลดคาดการณ์ทั้งปี 1.3 - 2.3% ผลจากสงครามการค้า

    19 พ.ค. 2568

  • กระทรวงการคลังเตรียมระดมทุนแบบใหม่ Thailand Digital Token เพื่อเป็นทางเลือกการออมให้กับประชาชน คาดว่าจะทดลองระบบด้วยการออกงวดแรกราว 5 พันล้านบาทภายใน 1-2 เดือนนี้

    13 พ.ค. 2568

  • มีรายงาน ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุกระทรวงการคลังกำลังทำแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่เพิ่มสัดส่วนจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลจาก 12-13% ของจีดีพี เป็น 18% ของจีดีพี

    12 พ.ค. 2568

  • กระทรวงการคลัง รายงานจัดเก็บรายได้ครึ่งปีแรก 1,195,662 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 1,807 ล้านบาท หรือ 0.2% และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 26,503 ล้านบาท หรือ 2.3%

    6 พ.ค. 2568

  • ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับ เศรษฐกิจไทยปี 68 เป็นไปได้ยากที่จะเติบโตตามเป้าหมาย 3% จากผลกระทบสงครามการค้า

    29 เม.ย. 2568

  • ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2569 วงเงิน 3.78 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบ 68 จำนวน 2.79 หมื่นล้านบาท โดยให้สำนักงานงบประมาณจัดทำรูปเล่มแล้วเสนอ ครม. อีกครั้ง วันที่ 20 พ.ค.

    29 เม.ย. 2568

  • พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยมื่อวันที่ 24 เมษายน 2568 เตรียมออกกฎหมายกู้เงิน 2 ฉบับจำนวน 5แสนล้านบาท ฉบับแรกจะเป็น พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการลงทุนในประเทศ เพื่อกร

    24 เม.ย. 2568

  • พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เผยกระทรวงการคลัง กำลังหารือสภาพัฒน์ ศึกษาความเหมาะสมโครงการลงทุน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินไม่น้อยกว่า 500,000 ล้านบาท เพื่อประคองเศรษฐกิจ  ดูเพิ่มเติม ›

    23 เม.ย. 2568

  • วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยรัฐบาลขอเปิดประชุมสภาฯ 28-30 พ.ค. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2569

    23 เม.ย. 2568

  • พชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ระบุ ฐานะการคลังไทยยังมีเสถียรภาพ ไม่จำเป็นต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะ ย้ำต่อให้เศรษฐกิจโตต่ำ สัดส่วนหนี้ก็ยังไม่เกินเพดาน 70% ต่อจีดีพี

    21 เม.ย. 2568

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 วงเงิน 3,780,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27,900 ล้านบาท หรือ 0.7% จากปี 2568

    27 มี.ค. 2568

  • แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปี 68 กระทรวงการคลังตั้งเป้าจีดีพีเติบโต 3% และจะพยายามดันให้ถึง 3.5%

    18 ก.พ. 2568

  • สศช. รายงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ขยายตัว 3.2% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 3.0% ในไตรมาสก่อนหน้า รวมทั้งปี 2567 ขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 2.0% ในปีก่อนหน้า  ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.พ. 2568

  • สศช. รายงานหนี้สาธารณะไทย ณ สิ้นไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2568 (สิ้น ธ.ค. 2567 ) มีมูลค่า 11,845,610.3 ล้านบาท คิดเป็น 63.9% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นจาก 63.3% ของไตรมาสก่อนหน้า  ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.พ. 2568

  • พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ระบุ ขยายเพดานหนี้สาธารณะเกิน 70% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกสุดท้าย

    10 ก.พ. 2568

  • Rating and Investment Information, Inc. (R&I) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ A- และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook)  ดูเพิ่มเติม ›

    21 ม.ค. 2568

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 วงเงิน 3.78 ล้านล้านบาท

    7 ม.ค. 2568

  • ครม.เห็นชอบมาตรการ EasyEReceipt 2.0 ซื้อสินค้าและบริการ สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท เริ่ม 16 ม.ค. - 28 ก.พ. 68  ดูเพิ่มเติม ›

    24 ธ.ค. 2567

  • คณะรัฐมนตรี(ครม.) มติเห็นชอบให้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสถานบริการ จาก 10% เป็น 5% ของรายรับ ออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล

    24 ธ.ค. 2567

  • S&P Global Ratings (S&P) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) ที่ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook)  ดูเพิ่มเติม ›

    11 ธ.ค. 2567

  • พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เผยขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 15% เป็นเพียงแนวคิด มองทั่วโลกก็ทำกัน ขอเวลาศึกษาข้อดี-ข้อเสีย รับส่งผลชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน  ดูเพิ่มเติม ›

    4 ธ.ค. 2567

  • สศช.รายงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สามของปี 2567 ขยาย 3.0% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 2.2% ในไตรมาสที่สองของปี 2567 (%YoY) และรวม 9 เดือนแรกของปี 2567 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.3%   ดูเพิ่มเติม ›

    18 พ.ย. 2567

  • Fitch Ratings (Fitch) คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) ณ ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook)  ดูเพิ่มเติม ›

    8 พ.ย. 2567

  • กระทรวงการคลัง รายงาน ครม. ถึงสถานะของหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ส.ค.67 มีจำนวน 11,728,149.06 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 64.02 ของจีดีพี   ดูเพิ่มเติม ›

    5 พ.ย. 2567

  • ครม.เห็นชอบแผนก่อหนี้ใหม่ปี 2568 โดยเป็นแผนการก่อหนี้ใหม่ 1,204,304.44 ล้านบาท  ดูเพิ่มเติม ›

    1 ต.ค. 2567

  • โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2568 จำนวน 3.752 ล้านล้านบาท ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป  ดูเพิ่มเติม ›

    30 ก.ย. 2567

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนการก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาล เพิ่มอีก 112,000 ล้านบาท รวมเป็น 883,458.40 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มจาก 65.06% เป็น 65.74%   ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.ย. 2567

  • จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายเวลาคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ไว้ที่ 7% ต่ออีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67- 30 ก.ย.68  ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.ย. 2567

  • วุฒิสภา ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  ดูเพิ่มเติม ›

    6 ส.ค. 2567

  • สภาฯรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบกลางปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้าน ด้วยมติ 297 ต่อ 164 เสียง

    17 ก.ค. 2567

  • ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไม่เกิน 122,000 ล้านบาท เพื่อใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

    9 ก.ค. 2567

  • ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  ดูเพิ่มเติม ›

    19 มิ.ย. 2567

  • คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท  ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว  ดูเพิ่มเติม ›

    11 มิ.ย. 2567

  • ครม.อนุมัติมาตรการทางภาษี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศช่วงโลว์ซีซันนาน 7 เดือน คาดรัฐสูญรายได้  1,781 ล้านบาท  ดูเพิ่มเติม ›

    4 มิ.ย. 2567

  • ครม. มีมติชอบแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568 – 2571) ฉบับทบทวน ครั้งที่ 2 เพิ่งงบดิจิทัลวอลเล็ต  ดูเพิ่มเติม ›

    28 พ.ค. 2567

  • คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต กรอบวงเงิน 122,000 ล้านบาท

    27 พ.ค. 2567

  • ขยายกรอบการก่อหนี้สาธารณะจากไม่เกิน 60% ของจีดีพี เป็น ไม่เกิน 70% ของจีดีพี  ดูเพิ่มเติม ›

    20 ก.ย. 2567

  • ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศขยายเพดานเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และการชำระคืนต้นเงินกู้ของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ  ดูเพิ่มเติม ›

    16 เม.ย. 2567

  • ่ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนการคลัง ระยะปานกลาง (ปี งบประมาณ 2567 - 2570) เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทหลักสำหรับการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของรัฐ  ดูเพิ่มเติม ›

    27 ธ.ค. 2565

  • ราชกิจจจานุเบกษา ประกาศใช้พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561  ดูเพิ่มเติม ›

    18 เม.ย. 2567

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

เป้าหมายด้านการคลัง
ในระยะยาวจะกำหนดให้รัฐบาลมุ่งสู่การจัดทำงบประมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม

เชิงกระบวนการ

สัดส่วนหนี้สาธารณะ
หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ไม่เกินร้อยละ 70
สัดส่วนหนี้ต่องบประมาณ
ภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ไม่เกินร้อยละ 35
สัดส่วนหนี้เป็นเงินตราต่างประเทศ
หนี้สาธารณะที่ออกด้วยสกุลเงินต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมดไม่เกินร้อยละ 10
สัดส่วนหนี้ต่อรายได้ส่งออก
ภาระหนี้สาธารณะที่เป็นเงินตราต่างประเทศต่อรายได้การส่งออกสินค้าและบริการไม่เกินร้อยละ 5

เชิงการเมือง

ลดการขาดดุลงบประมาณ
ลดการขาดดุลงบประมาณ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายงบประมาณสมดุล

อินโฟกราฟิก

Image 0Image 1Image 2Image 3Image 4Image 5

บทความ

ดูทั้งหมด
พันธบัตรดิจิทัล G-Token เตรียมขายประชาชนในปี 68

พันธบัตรดิจิทัล G-Token เตรียมขายประชาชนในปี 68

รัฐบาลออกผลิตภัณฑ์เงินกู้ใหม่ เรียกว่า G-Token ผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล คาดล็อกแรกประมาณ 5,000 ล้านบาท เตรียมเปิดขายประชาชนทั่วไปภายในปีงบประมาณ 68 ผ่านธนาคารหรือโบรกเกอร์ แต่ห้ามใช้ซื้อขายสินค้าและบริการ

จะทำได้แค่ไหน? แก้ธุรกิจผูกขาด เพื่อเข้า OECD

จะทำได้แค่ไหน? แก้ธุรกิจผูกขาด เพื่อเข้า OECD

OECD ออกรายงานทบทวนเรื่องกฎหมายและนโยบายการแข่งขันของไทย ในขณะที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาไทยเข้าเป็นสมาชิก แต่เมื่อพิจารณารายละเอียดของรายงานฉบับนี้ ทำให้ตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลไทยจะทำได้จริงหรือ? และหากยึดตามมาตรฐานจริง อีกนานแค่ไหนที่ประเทศไทยจะเข้าเป็นสมาชิก

เศรษฐกิจไทยกำลังแย่ลง เมื่อมูดีส์มองไม่เหมือนเดิม

เศรษฐกิจไทยกำลังแย่ลง เมื่อมูดีส์มองไม่เหมือนเดิม

มูดีส์ปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของไทย (Outlook) เป็น Negative Outlook โดยปรับลดลงต่อเนื่องในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าอันดับเครดิตยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับปัญหามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะฐานะการคลังของประเทศ

นโยบายภาษีทรัมป์: คว่ำภูมิทัศน์การค้าโลก ทำเศรษฐกิจไทยเสี่ยงถดถอย

นโยบายภาษีทรัมป์: คว่ำภูมิทัศน์การค้าโลก ทำเศรษฐกิจไทยเสี่ยงถดถอย

นโยบายภาษีทรัมป์ (Trump tariffs) ที่ประกาศเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลายมาเป็นความท้าทายใหม่ของเศรษฐกิจไทย ที่ผลกระทบอาจแผ่เป็นวงกว้างและลากยาว และอาจทำให้พัฒนาการของเศรษฐกิจไทยถดถอย บทความนี้พาไปดูว่าทำไมทุกภาคส่วนถึงต้องจับตานโยบายภาษีทรัมป์เป็นพิเศษ

เคาะลดค่าโอน-จำนองเหลือ 0.01% กระตุ้นอสังหาฯ

เคาะลดค่าโอน-จำนองเหลือ 0.01% กระตุ้นอสังหาฯ

รัฐบาลปัดฝุ่นมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมโอนและจดทะเบียนจำนองที่อยู่อาศัยเหลือ 0.01% สำหรับราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 69 คาดรัฐสูญรายได้ 2 หมื่นล้านบาท อ้างหนุนจีดีพีโตเพิ่ม 1.06%

อัตราเงินเดือนใหม่ นายทหารชั้นสัญญาบัตร-ประทวน

อัตราเงินเดือนใหม่ นายทหารชั้นสัญญาบัตร-ประทวน

ครม.ไฟเขียวหลักการร่างกฎกระทรวงกลาโหม เพิ่มเงินเดือนแรกบรรจุของข้าราชการทหารชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวนที่บรรจุก่อน-หลัง วันที่ 1 พ.ค.68 เพื่อให้เทียบเคียงกับข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมส่งกฤษฎีกาพิจารณาเร่งด่วน