บทความ/บทวิเคราะห์
รัฐถือครองที่ดินเกินจำเป็น ไม่เอื้อประชาชนอยู่ดีกินดี
รัฐไทยถือครองที่ดินราว 60% ของทั้งประเทศ แต่การบริหารยังขาดความเป็นระบบเดียวกัน นำมาซึ่งปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่มากถึง 1 ใน 3 ของทั้งประเทศ ก่อให้เกิดข้อพิพาทกับชาวบ้านที่ถูกกีดกันออกจากพื้นที่ป่าดั้งเดิมมาอย่างต่อเนื่อง
เปิดบันทึก 4 ข้อตกลง แก้ข้อพิพาทที่ดิน"ส.ป.ก.-อุทยานฯ"
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทเขตที่ดินระหว่างอุทยานแห่งชาติและสำนักงานส.ป.ก. โดยเฉพาะข้อพิพาทพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน
ย้อนรอยออก ส.ป.ก.อุทยานเขาใหญ่ ใครคือไอ้โม่ง?
เปิดไทม์ไลน์ "ข้อพิพาทที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" จะช่วยให้เราเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ และมีความ "ผิดปกติ" เกิดขึ้นในกระบวนการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 นำไปสู่การตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช จนในที่สุดในการตั้งคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาให้เสร็จเรื่องเขตพื้นที่ในเวลา 2 เดือน
จาก"ทับลานโมเดล" สู่ "เขาใหญ่" กลืนป่ามรดกโลก
ส.ป.ก.ปักหมุดอาณาเขตรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลายเป็นปัญหาระดับชาติ เมื่อพื้นที่ป่ากำลังจะเป็นโฉนดที่ดิน นำไปซื้อขายต่อได้หลังถือครองครบ 5 ปี และกรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วบนพื้นที่กว่า 900 ไร่ ในอุทยานแห่งชาติทับลาน
ปรับเกณฑ์จำแนกที่ดินใหม่ กันพื้นที่"ป่าไม้ถาวร"
การจำแนกประเภทที่ดินเป็นขั้นตอนแรก ๆ ในการจัดสรรที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร(ส.ป.ก.) แต่จากปัญหาพิพาทที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมพัฒนาที่ดินปรับเกณฑ์ใหม่ โดยจะไม่มีการจำแนกที่ดินในเขตป่าเพื่อสงวนไว้เป็นป่าถาวร