
รัฐบาลเสียงข้างน้อย ในมุมมองเชิงเปรียบเทียบ
“รัฐบาลเสียงข้างน้อย” เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยปรากฏบ่อยนักในการเมืองไทย แต่กลับพบได้ในหลายประเทศทั่วโลก โดยมีทั้งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว

สร้างธรรมาภิบาลคู่ธรรมวินัย แก้วิกฤตทุจริตวงการสงฆ์
วัดและพระสงฆ์มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่หลักธรรมขัดเกลาจิตใจ ทว่าวัดหลายแห่งกลายเป็นช่องทางทุจริตคอร์รัปชัน ยักยอกฟอกเงิน รวมทั้งพระสงฆ์บางรูปเองก็นำเงินทำบุญไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ทำให้เสียงประชาชน มี ‘ความหมาย’ ไม่ใช่แค่พิธีกรรม
บางครั้งการออกแบบการพัฒนาที่สร้างความเจริญ อาจกลายเป็นการละเลยสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น การแก้กฎหมายเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกระดับ จะช่วยนำพาไปสู่การพัฒนาที่ตอบโจทย์และยั่งยืน เพราะหากเศรษฐกิจไม่นำมาซึ่งความมั่นคงแห่งชีวิตในท้องถิ่น การพัฒนาก็ไม่มีความหมาย

แก้รัฐธรรมนูญ ต้องประชามติ 3 ครั้ง ประชาชนเลือกสสร.ไม่ได้
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ ให้รัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกำหนดให้มีประชามติ 3 ครั้ง "ให้จัดทำประชามติ-ประชามติเนื้อหา-ประชามติร่างใหม่" โดยครั้งแรกและครั้งที่ 2 ทำพร้อมกันได้ แต่ประชาชนไม่สามารถเลือกสภาร่างรัฐธรรมนูญ

ประกาศใช้ “อัตราเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง” ข้าราชการพลเรือนกลาโหม
ประกาศใช้แล้ว อัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหม มีผลหลัง 180 วัน นับตั้งแต่ 9 ก.ย. 68 จะทำให้ข้าราชการพลเรือนในสังกัดมีโครงสร้างเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของตัวเอง ไม่ต้องอิงกฎหมายข้าราชการพลเรือน

3 ข้อเท็จจริงคำสั่งศาลฎีกาฯ จำคุก”ทักษิณ” 1 ปี คดีชั้น 14
3 ข้อเท็จจริง คำสั่งศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับเต็มทำไมสั่ง จำคุก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ เป็นเวลา 1 ปี ไม่รวมระยะเวลารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เหตุ การส่งตัวรักษานอกเรือนจำขัด พ.ร.บราชทัณฑ์ อาการเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉิน รพ.ราชทัณฑ์รักษาได้

ปิดฉาก 2 ปี รัฐบาลเพื่อไทย “นโยบายเยอะ-สำเร็จน้อย”
รัฐบาลเพื่อไทย บริหารประเทศเกือบ 2 ปี ภายใต้นายกรัฐมนตรี 2 คน มีนโยบายที่ทำจำนวนมาก แต่ประสบความสำเร็จเพียง 4 นโยบายเท่านั้น ขณะที่ "อนุทิน" นายกรัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง ประกาศแก้ปัญหาเร่งด่วน 4 ด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ชายแดนกัมพูชา ภัยพิบัติ และอาชญากรรม

สร้างการมีส่วนร่วมที่แท้จริง ต้องรื้อ”กฎหมาย-ระเบียบ”
Policy Forum ไทยพีบีเอส เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาทางออกให้กับปัญหา "การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่" ที่มักจะขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างแท้จริง โดยพยายามแสวงหากลไกและรูปแบบการมีส่วนร่วม "ใหม่" เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาการต่อต้านและความไม่ไว้วางใจต่อภาครัฐ

การเมืองพลิกขั้ว นโยบายเพื่อไทย ไปต่อ หรือ พอก่อน?
ท่ามกลางบรรยากาศรอติดตามว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 32 ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง ที่แต่ละพรรคต่างขับเคี่ยวชิงไหวชิงพริบกันอย่างดุเดือด 'ประชาชน' จำนวนไม่น้อยกลับรอดลุ้นดูท่าทีว่านโยบายที่พวกเขาต้องการจะถูกผลักดันต่อไปหรือไม่หากรัฐบาลต้องเปลี่ยนขั้วขึ้นมาจริง ๆ