ThaiPBS Logo

บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

การบริหารจัดการน้ำตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 กำหนดให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติมีอำนาจหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนแม่บทเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรน้ำในระยะ 20 ปี

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

สนทช.เตรียมเสนอแผนการบริหารจัดการน้ำ 3 ปี ในสิ้นเดือนส.ค. 2567

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

  • ตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 มาตราที่ 17 (1) ให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติมีอำนาจหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนแม่บทเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรน้ำที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้้ความเห็นชอบสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการปรับปรุงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566–2580)ที่มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 19 การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และแผนอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศในระยะ 20 ปี
  • แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566–2580) ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เมื่อ 19 ต.ค. 65 สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อ 5 เม.ย. 66 และคณะรัฐมนนตรี เมื่อ 11 มิ.ย. 67

แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ (ปี พ.ศ. 2561 – 2580)

แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20  ปี (พ.ศ. 2561-2580) กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้ “ทุกหมู่บ้านมีน้ำสะอาดอุปโภค บริโภค น้ำเพื่อการผลิตมั่นคง ความเสียหายจากอุทกภัยลดลง คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน บริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้การพัฒนาอย่างสมดุล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน”

ด้านที่ 1 การจัดการน้ำอุปโภค บริโภค มีเป้าประสงค์ในการจัดหาน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่ชุมชน ครบทุกหมู่บ้านหรือทุกครัวเรือน ชุมชนเมือง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งการจัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่ซึ่งขาดแคลนแหล่งน้ำต้นทุน พัฒนาน้ำดื่มให้ได้มาตรฐาน ในราคาที่เหมาะสม และการประหยัดน้ำ โดยลดการใช้น้ำภาคครัวเรือน ภาคบริการ และภาคราชการ

ด้านที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำและระบบส่งน้ำใหม่ให้เต็มศักยภาพ พร้อมทั้งการจัดหาน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝน เพื่อขยายโอกาสจากศักยภาพโครงการขนาดเล็กและลดความเสี่ยงในพื้นที่ไม่มีศักยภาพ ลดความเสี่ยง/ความเสียหายลง ร้อยละ 50 รวมถึงการเพิ่มผลิตภาพและปรับโครงสร้างการใช้น้ำ โดยดำเนินการร่วมกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันและด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมเพื่อยกระดับผลิตภาพด้านน้ำทั้งระบบ

ด้านที่ 3 การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย มีเป้าประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ การจัดระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง การจัดการพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่ชะลอน้ำ รวมทั้งการบรรเทาอุทกภัยในเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบ ในระดับลุ่มน้ำและพื้นที่วิกฤต (Area based) ลุ่มน้ำขนาดใหญ่ ลุ่มน้ำสาขา/ลดความเสี่ยงและความรุนแรงลงไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60

ด้านที่ 4 การจัดการคุณภาพน้ำ และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบรวบรวมและระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ ป้องกันและลดการเกิดน้ำเสียต้นทาง การควบคุมปริมาณการไหลของน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ พร้อมทั้งพื้นฟูแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความสำคัญในทุกมิติ เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและใช้ประโยชน์ทั่วประเทศ

ด้านที่ 5 การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรม และป้องกันการพังทลายของดิน มีเป้าประสงค์เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู พื้นที่ป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรม การป้องกัน และลดการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่ลาดชัน

ด้านที่ 6 การบริหารจัดการ มีเป้าประสงค์โดยการขับเคลื่อนการดำเนินการให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561 และแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี อันประกอบด้วย การจัดทำกฎหมายรอง การจัดตั้งคณะกรรมการลุ่มน้ำ และองค์ลุ่มน้ำเพื่อเป็นกลไกในการจัดทำแผนและขับเคลื่อนแผนงาน/แผนปฏิบัติการในระดับลุ่มน้ำ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ โดยพัฒนาเชื่อมโยงฐานข้อมูลทรัพยากรน้ำ และการสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำในระดับชุมชน

สาระสำคัญ

แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566-2580) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ เพื่อให้ “ประเทศไทยมีการบริหารทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ภายใต้การพัฒนาอย่างสมดุลและมีพลวัต เพื่อความมั่นคงด้านน้ำในทุกมิติ” ภายใต้กรอบการพัฒนา 5 ด้าน ดังนี้

3.1 การจัดการอุปโภคบริโภค มีเป้าประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการน้ำอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน มีแนวทางและเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญในระยะ 20 ปี ได้แก่ ก่อสร้างขยายเขต ปรับปรุงระบบ 32,701 แห่ง ประชาชนรับประโยชน์ 7.2 ล้านครัวเรือน จัดหาน้ำสำรอง/น้ำต้นทุน 174.13 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มกำลังผลิตประปาเมือง 2.88 ล้าน ลบ.ม./วัน การพัฒนาระบบประปาหมู่บ้านให้ได้มาตรฐานในราคาที่เหมาะสม เป็นต้น

3.2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต เพื่อรองรับเป้าหมายการพัฒนาการเศรษฐกิจลดความเสียหาย/เพิ่มรายได้ในพื้นที่เกษตร/เพิ่มผลิตในพื้นที่ที่มีน้ำมั่นคงแล้ว มีแนวทางและเป้าหมายการพัฒนา ที่สำคัญในระยะ 20 ปี ได้แก่ การจัดหาน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝน 3,239 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 5.72 ล้านไร่ พัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำและผันน้ำ 4,505 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ รับประโยชน์ 4.66 ล้านไร่การปรับปรุงซ่อมแซมโครงการที่ถ่ายโอนให้ อปท. ครบทุกโครงการ เพิ่มความจุการเก็บกักน้ำโครงการเดิมปริมาณน้ำ 57 ล้าน ลบ.ม. การจัดรูปที่ดินในโครงการชลประทานเดิม 3 ล้านไร่ เป็นต้น

3.3 การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย เพื่อลดความเสียหาย ชีวิต ทรัพย์สิน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีแนวทางและเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญในระยะ 20 ปี ได้แก่ ปรับปรุงลำน้ำสายหลัก 1,978.14 กม. ป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง 380 แห่ง พื้นที่ได้รับการป้องกัน 779,985 ไร่ การจัดการพื้นที่น้ำท่วม 13 แห่ง ลดปริมาณน้ำหลาก 1,704 ล้าน ลบ.ม. สนับสนุนการปรับตัวและเผชิญเหตุ 37 ลุ่มน้ำสาขา การปรับปรุงเขื่อนเพื่อรองรับสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

3.4 การอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทรัพยากรน้ำ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรน้ำให้เกิดความสมดุลลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมการบริหารจัดการ ขับเคลื่อนองค์กรด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระดับนโยบาย มีแนวทางและเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญในระยะ 20 ปี ได้แก่ ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ 1.375 ล้านไร่ ลดการชะล้างพังทลายของดิน 2.65 ล้านไร่ พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย (เดิม/ใหม่) 759 แห่ง อนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองและแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วประเทศ เป็นต้น

3.5 การบริหารจัดการ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระดับนโยบายและพื้นที่ กฎหมาย ระบบฐานข้อมูล เทคโนโลยี ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชนรูปแบบเพื่อยกระดับการจัดการน้ำในพื้นที่และลุ่มน้ำ

แนวทางและเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญในระยะ 20 ปี ได้แก่ การปรับปรุงและจัดทำอนุบัญญัติตามกฎหมาย การพัฒนาและเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำ การติดตั้งระบบตรวจวัด ระบบเตือนภัยให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงภัย การพัฒนาศักยภาพองค์กรระดับพื้นที่ เช่น คณะกรรมการลุ่มน้ำ คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด องค์กรผู้ใช้น้ำ การศึกษาวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำภายใต้กฎหมาย การติดตามประเมินผลการดำเนินงานด้านทรัพยากรน้ำ และการส่งเสริมการจัดการน้ำในระดับชุมชน เป็นต้น เพื่อเป็นกลไกในการสนับสนุนการพัฒนาใน 4 มิติแรก และให้เกิดธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ที่มา: แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรนํ้า 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566 – 2580)

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรุงเทพมหานคร น้ำจะไม่ท่วมรุนแรงเหมือนปี 2554 แน่นอน เพราะตอนนี้แม่น้ำเจ้าพระยาสามารถรับน้ำได้ 6,000 กว่าลูกบาศก์เมตร  ดูเพิ่มเติม ›

    8 ต.ค. 2567

  • นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะต้องตั้งคณะกรรมการวางแผนบริหารจัดการนำระยะยาว เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของประเทศ และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

    7 ต.ค. 2567

  • หอการค้าไทยเสนอรัฐบาลทบทวนและวางแผนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ หลังมีแนวโน้มน้ำท่วมและน้ำแล้งมากขึ้น  ดูเพิ่มเติม ›

    30 ก.ย. 2567

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประจำปีงบประมาณประจำปี 2567 งบกลาง 3,045 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567   ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.ย. 2567

  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คาดการณ์สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ไม่รุนแรงเหมือนปี 2554 แม้ว่าจะเกิดน้ำท่วมหลักในหลายจังหวัดภาคเหนือ  ดูเพิ่มเติม ›

    26 ส.ค. 2567

  • ครม.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง วงเงิน 9,187.4462 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน   ดูเพิ่มเติม ›

    13 ส.ค. 2567

  • นายกรัฐมนตรีประชุมการบริหารจัดการน้ำ เตรียมแถลงใหญ่แผนบริหารจัดการน้ำสิ้นเดือนส.ค.นี้  ดูเพิ่มเติม ›

    5 ส.ค. 2567

  • ครม.รับทราบมาตรการ กนช. รับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2567 และการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 2567/2568 พร้อมให้หน่วยงานดำเนินการ   ดูเพิ่มเติม ›

    4 มิ.ย. 2567

  • กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน  ดูเพิ่มเติม ›

    20 พ.ค. 2567

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มท. กำชับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนมาตรการรองรับฤดูแล้ง 66/67 ป้องกันการขาดแคลนน้ำและลดผลกระทบ

    11 ธ.ค. 2566

  • ที่ประชุมกนช. เห็นชอบ (ร่าง) มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 66/67 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 67 และให้ สทนช. เสนอ ครม. เพื่อทราบต่อไป

    26 ต.ค. 2566

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เผยนำร่องธนาคารน้ำใต้ดินที่ชัยนาท หวังป้องกันน้ำแล้ง

    14 ต.ค. 2566

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ลงพื้นที่ อุบลฯ ยโสธร และร้อยเอ็ด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

    6 - 7 ต.ค. 2566

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ตั้งเป้า 3 เดือนสถานการณ์น้ำท่วม-น้ำแล้งต้องดีขึ้น

    4 ต.ค. 2566

  • แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นรายจังหวัด

    13 ก.ย. 2566

  • กระทรวงเกษตรฯ ประชุมซักซ้อมเตรียมพร้อมแผนรองรับภัยแล้ง ปี 2566/67 คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง 16.51 ล้านไร่

    21 ส.ค. 2566

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี
บริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้การพัฒนาอย่างสมดุล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ดูเพิ่มเติม ›

เชิงกระบวนการ

การจัดการอุปโภคบริโภค
จัดหาน้ำสำรอง/น้ำต้นทุน 174.13 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มกำลังผลิตประปาเมือง 2.88 ล้าน ลบ.ม./วัน
ความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต
การจัดหาน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝน 3,239 ล้าน ลบ.ม. พัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำและผันน้ำ 4,505 ล้าน ลบ.ม.
จัดการน้ำท่วมและอุทกภัย
ปรับปรุงลำน้ำสายหลัก 1,978.14 กม. ป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง 380 แห่ง
อนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทรัพยากรน้ำ
ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ 1.375 ล้านไร่ ลดการชะล้างพังทลายของดิน 2.65 ล้านไร่ พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย (เดิม/ใหม่) 759 แห่ง

เชิงการเมือง

การบริหารจัดการ
ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชนรูปแบบเพื่อยกระดับการจัดการน้ำในพื้นที่และลุ่มน้ำ

บทความ

ดูทั้งหมด
โลกรวน เพิ่มความรุนแรงภัยพิบัติ : 4 เรื่องเร่งด่วนเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

โลกรวน เพิ่มความรุนแรงภัยพิบัติ : 4 เรื่องเร่งด่วนเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่จากภัยธรรมชาติที่มีความรุนแรงและความถี่มากขึ้น โดยเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหลายภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วประเทศได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมหาศาล ทั้งยังเป็นคำเตือนให้ประเทศไทยเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติที่ไม่อาจปฏิเสธได้ในอนาคต

วิกฤตน้ำเสียฟาร์มหมู รัฐห้ามปล่อย แต่ไร้กลไกดูแล

วิกฤตน้ำเสียฟาร์มหมู รัฐห้ามปล่อย แต่ไร้กลไกดูแล

ไทยมีกฎหมายควบคุมฟาร์มหมูให้บำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยแหล่งน้ำ เพื่อป้องกันทำลายสิ่งแวดล้อม แต่ระบบบำบัดน้ำเสียใช้เงินลงทุนสูงและพื้นที่จำนวนมาก เกษตรกรส่วนใหญ่จึงเลือกกักเก็บไว้นำกลับไปใช้หมุนเวียนภายในฟาร์มเรื่อย ๆ เพราะไม่มีวิธีอื่นที่จะระบายน้ำออกไปได้ และยังมีความเสี่ยงหลุดลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

สทนช.เปิดแผนป้องกัน หวังแก้น้ำท่วมใต้ซ้ำซาก

สทนช.เปิดแผนป้องกัน หวังแก้น้ำท่วมใต้ซ้ำซาก

สทนช.เผยโครงการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งการระบบป้องกันและขยายพื้นที่กักเก็บ เพื่อลดผลกระทบ แต่จากสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจเป็นเรื่องท้าทายอีกครั้งว่าโครงการดังกล่าวจะเพียงพอหรือไม่

ชาวเชียงรายวาดภาพอนาคต จัดการภัยพิบัติยั่งยืน

ชาวเชียงรายวาดภาพอนาคต จัดการภัยพิบัติยั่งยืน

คนเชียงรายปรับบทบาทจาก “ผู้ประสบภัย” เป็น “ผู้มีส่วนร่วมตัดสินใจเชิงนโยบาย” ระดมความเห็นทุกภาคส่วนจากทั้งผู้ประสบภัยพิบัติ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ สื่อ เอกชน และหน่วยงานรัฐ ผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายให้จังหวัดเชียงรายเป็นต้นแบบรับมือภัยพิบัติอย่างยั่งยืน พร้อมเสนอรัฐบาลให้การสนับสนุน

เกษตรเสียหาย 3.54 ล้านไร่ จากอุทกภัยปี 67

เกษตรเสียหาย 3.54 ล้านไร่ จากอุทกภัยปี 67

ช่วงสุดท้ายสภานการณ์น้ำท่วมปี 67 เสียหายแล้วกว่า 3 ล้านไร่ มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเชียงราย สศช.แนะรัฐบาลเร่งเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในเรื่องบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานและระบบการเตือนภัย

น้ำท่วมตลอดปี กางปฏิทินเตรียมรับมือความเสียหายจาก ‘โลกรวน’

น้ำท่วมตลอดปี กางปฏิทินเตรียมรับมือความเสียหายจาก ‘โลกรวน’

ปี 2567 ไทยอยู่กับน้ำท่วมแทบตลอดทั้งปี ล่าสุดรวมพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 51 จังหวัด ข้อมูลจาก GISTDA ระบุว่าในช่วงวันที่ 29 ต.ค. - 4 พ.ย. 67 มีพื้นที่น้ำท่วม 1.66 ล้านไร่ กระทบ 2.4 แสนหลังคาเรือน ท่ามกลางการจับตาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าปีผ่านมา