ThaiPBS Logo

ระบบประกันสังคม

ประกันสังคม เป็นเครื่องมือทางสังคมที่ใช้สร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำเนินชีวิต จัดการความเสี่ยงจากสถานการณ์ไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ เสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ใช้เพื่อให้หลักประกันชีวิตแก่ประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการสำนักงานประกันสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 -2570) ฉบับทบทวน ประจำปี 2567

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

ภาพรวม

อ่านเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

24 ก.ค. 68 มารศรี ใจรังษี เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า กองทุนประกันสังคมยังมีเสถียรภาพที่มั่นคงถึงแม้ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ แต่กองทุนประกันสังคม ยังเป็นกองทุนที่มีเสถียรภาพด้วย 3 เหตุผล คือ 1. มีเงินสำรอง ณ ปัจจุบันอยู่ 2.76 ล้านล้านบาท 2. เป็นกองทุนที่มีรายรับมากกว่ารายจ่าย ใน 1 ปี มีการเก็บเงินสมทบจาก 3 ฝ่าย ประมาณ 235,059 ล้านบาท จ่ายสิทธิประโยชน์ 7 กรณี ประมาณ 141,588 ล้านบาท คิดเป็น 60.2% 3.วินัยทางการเงิน กรอบที่สำนักงานประกันสังคม สามารถใช้บริหารได้ตามกฎหมายคือ 10% แต่ใช้เพียง 2.3 % หรือประมาณ 5,288 ล้านบาท โดย 3,419 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายของพนักงานประกันสังคมประมาณ 4,699 คน รวมถึงค่าใช้สอยของสำนักงาน มีประมาณ 1,869 ล้านบาท ที่ใช้เป็นงบในยุทธศาสตร์

ส่วนที่คาดการว่าสถานการณ์จะมีความรุนแรงมากขึ้นในอีก 10 ปี คือ ในปี 2579 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด มีผู้สูงวัยที่ไม่อยู่ในวัยทำงานคิดเป็นร้อยละ 30 ของประชากร เงินสมทบที่จัดเก็บได้จะเท่ากับรายจ่าย แต่ขณะนั้นกองทุนประกันสังคมจะมีเงินสำรองอยู่ประมาณ 5.512 ล้านล้านบาทจะสามารถยืดอายุกองทุนและสามารถดูแลสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนต่อไปได้ไม่น้อยกว่า 30 ปี ถึงแม้ว่าการจ่ายสิทธิประโยชน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง แต่สถานะกองทุนในปัจจุบันยังคงมีเสถียรภาพ

เมื่อวิเคราะห์ความท้าทายของกองทุนประกันสังคมมีอะไรบ้าง 1. กองทุนประกันสังคมเงินอาจหมดเร็วกว่า 30 ปี หากเกิดเหตุการณ์แบบ Covid อีก เพราะใน 2 ปี ได้ลดเงินสมทบลงเป็นมูลค่ากว่า 160,000 ล้านบาท จ่ายค่าว่างงาน 75,000 ล้านบาท และจ่ายค่าดูแลรักษาผู้ประกันตนที่เป็น Covid เกือบ 4 ล้านคน เป็นเงิน 12,000 ล้านบาท รวมเงินที่จ่ายไปเกือบ 300,000 ล้านบาท  2. การเข้าสู่สังคมสูงวัย ค่าเฉลี่ยอายุของคนไทยคือ 79 ปี ดังนั้นต้องจ่ายเงินบำนาญชราภาพ 25 ปี ถ้าผู้ประกันตนส่งเงินสมทบมา 5% ระยะเวลา 25 ปี เท่ากันแต่ต้องจ่ายบำนาญ 35% ลองคิดดูว่ากองทุนประกันสังคมจะอยู่ได้อย่างไร 3.ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่ค่อนข้างจะสอดคล้องกับกองทุนหลักด้านสุขภาพของประเทศไทย ต้องเน้นการป้องกัน การรักษาสุขภาพของคนไทยมากกว่าการจ่ายเพียงอย่างเดียว

ที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคม ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น 2 ครั้ง ในปี 2567 และได้แนวทางที่สามารถทำได้ในการปฏิบัติและแนวทางที่ยอมรับได้ในไตรภาคี หลังการประชุมได้ตั้งหมุดหมายไว้ 3 ข้อ

1. มีสิทธิประโยชน์ที่คลอบคลุมหรือยังเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

2. จะพัฒนาสิทธิประโยชน์ให้เหมาะสม เพียงพอต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

  • การปรับเพดานค่าจ้าง เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ เช่น กรณีว่างงาน
  • การปรับสูตรบำนาญ เดิมใช้สูตร 60 เดือนสุดท้าย ซึ่งไม่สะท้อนเงินสมทบตลอดการทำงานของผู้ประกันตน จึงเป็นที่มาของการปรับสูตรบำนาญ และเป็นแก่นที่ผู้ประกันตนยังไม่ได้รับทราบจริงๆ คือการ revalue ที่จะแสดงให้เห็นว่าเงินวันนี้กับเงินเมื่อ 10 ปีที่แล้วมีมูลค่าไม่เท่ากัน จำเป็นต้อง revalue มูลค่าเงิน เป็นแก่นที่จะทำให้สิทธิประโยชน์เพียงพอต่อสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

3. ทำอย่างไรให้กองทุนประกันสังคมมีความยั่งยืนในระยะยาว

  • ปรับตัวเองโดยการตั้งเป้าเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุน
  • ศึกษาเรื่องการขยายอายุบำนาญออกไป จากข้อมูลกลุ่มแรงงานที่มี high skill ส่วนใหญ่จะเกษียณอายุการทำงานในช่วงอายุใกล้ 60 ปี ต่างกับกลุ่มที่เน้นใช้แรงงานเป็นหลักที่เกษียณตอนอายุ 55 ปี จึงนำข้อมูลมาศึกษาต่อไปว่าจะขยายอายุเกษียณอย่างไร
  • ขยายกลุ่มความคุ้มครองเพื่อเพิ่มรายรับใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเพาะปลูก กลุ่มทำงานที่บ้าน และหาบเร่แผงลอย เมื่อมองข้อมูลเชิงลึก แรงงานส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ อาจจะมีรายรับจากแรงงานต่างชาติตรงนี้ประมาณ 2 ล้านคน
  • ความยุติธรรมของเงินสมทบทั้ง 3 ฝ่าย ที่จะต้องสมทบเท่ากันที่ฝ่ายละ 5%

ทั้งนี้จากนโยบายดังกล่าวทำให้กองทุนประกันสังคมสามารถยืดอายุจาก 30 ปีที่กล่าวในตอนต้น เป็น 55 ปี

 

ประกันสังคม เป็นการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มสมาชิกเพื่อรับผิดชอบการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยมีคุณลักษณะ ดังนี้

  • 1. เฉลี่ยทุกข์-เฉลี่ยสุข ซึ่งกันและกันระหว่างสมาชิก
  • 2. เงินสมทบที่เก็บไปจะสะสมเป็นกองทุน ให้สิทธิพิเศษเฉพาะผู้ส่งเงินสมทบ (ผู้ประกันตน) เท่านั้น
  • 3. การเก็บเงินสมทบถือเป็นภาษีพิเศษ เก็บจากบุคคลที่กำหมายกำหนดเท่านั้น

มีเป้าหมายหลักที่จะทำให้ประกันสังคมสามารถครอบคลุมทุกตัวบุคคลของประชาชนในชาติ (Universal Coverage) ได้ในอนาคต

 

ประเทศไทยดำเนินการระบบประกันสังคมออกเป็น 2 กองทุน ได้แก่

1. กองทุนประกันสังคม

เป็นกองทุนที่ให้หลักประกันแก่ผู้ประกันตนให้ได้รับประโยชน์ทดแทน เมื่อต้องประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรือตาย ซึ่งไม่เนื่องจากการทำงาน รวมถึง คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน

โดยมีสิทธิประโยชน์ 7 กรณี (ไม่เนื่องจากการทำงาน) ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย ว่างงาน คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร และชราภาพ

โดยแบ่งผู้ประกันตนออกเป็น 3 มาตรา ได้แก่

1. ผู้ประกันตน (มาตรา 33) ลูกจ้างผู้ซึ่งทำงานให้กับนายจ้างที่อยู่ในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ได้รับความคุ้มครองทั้ง 7 กรณี

2. ผู้ประกันตนโดยสมัครใจ (มาตรา 39) เคยเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จ่ายเงินสมทบก่อนออกจากงานไม่น้อยกว่า 12 เดือน แล้วออกจากงานไม่เกิน 6 เดือนนับแต่วันที่ออกจากงาน และต้องการรักษาสิทธิประกันสังคมต่อ ได้รับความคุ้มครอง 6 กรณี (ไม่ได้รับกรณีว่างงาน)

3. ผู้ประกันตนโดยสมัครใจ (มาตรา 40) ประกอบอาชีพอิสระหรือแรงงานนอกระบบไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือ 39 ได้รับความคุ้มครอง 3 – 5 กรณี ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่จ่าย

 

2. กองทุนเงินทดแทน

เป็นกองทุนที่จ่ายเงินทดแทนให้แก่ลูกจ้างแทนนายจ้าง กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะหรือสมรรถภาพในการทำงานของร่างกาย ตายหรือสูญหาย อันเนื่องมาจากการทำงานให้แก่นายจ้าง โดยไม่คำนึงถึงวัน เวลา และสถานที่ แต่ดูจากสาเหตุ

มีสิทธิประโยชน์ 4 กรณี (เนื่องจากการทำงาน) ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ค่าทดแทนรายเดือน (รวม 4 กรณี ได้แก่ หยุดงาน สูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน ทุพพลภาพ และตายหรือสูญหาย) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน และค่าทำศพ

 

ลำดับเหตุการณ์

  • บอร์ด สปส. มีมติเห็นชอบเคาะกรอบงบประมาณปี 2569 ที่ 5,180 ล้านบาท ปรับลดจากปีที่แล้วประมาณเกือบ 200 ล้านบาท  ดูเพิ่มเติม ›

    13 ส.ค. 2568

  • บอร์ดประกันสังคม มีมติเห็นชอบในหลักการเปลี่ยนสูตรบำนาญชราภาพใหม่ เป็นสูตร CARE และให้ดำเนินการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกันตนต้นเดือน ส.ค.

    29 ก.ค. 2568

  • มารศรี ใจรังษี เลขาฯ ประกันสังคม ระบุ กองทุนจะอยู่ได้นาน 55 ปี เล็งเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน ศึกษาขยายอายุบำนาญ เพิ่มกลุ่มแรงงานต่างชาติ และเก็บเงินสมทบ 5% เท่ากัน 3 ฝ่าย

    24 ก.ค. 2568

  • คณะกรรมการการแพทย์ สปส.มีมติเห็นชอบแยกค่าผ่าฟันคุดออกจากสิทธิทันตกรรม 900 บาท โดยให้ยึดราคาตามกรมบัญชีกลาง พร้อมเพิ่มสิทธิค่ารักษาทันตกรรมจากเดิม 900 บาท เป็นตามจ่ายจริง   ดูเพิ่มเติม ›

    14 ก.ค. 2568

  • ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง ปรับเพิ่มให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานอัตราร้อยละ 60 ของค่าจ้างรายวัน และได้รับครั้งละไม่เกิน 180 วัน จากเดิมได้รับอัตราร้อยละ 50  ดูเพิ่มเติม ›

    27 มิ.ย. 2568

  • บอร์ดแพทย์ สปส. ประกาศปรับหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์ การบำบัดทดแทนไต และการให้ยา Erythropoietin กับผู้ประกันตนที่ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ในช่วงเวลาที่เกิดจากภัยพิบัติ เริ่ม 10 มิ.ย.  ดูเพิ่มเติม ›

    16 มิ.ย. 2568

  • พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดใหม่ ปมสำนักงานประกันสังคม ซื้อตึก Skyy9 ยันโปร่งใส ไม่แทรกแซง พร้อมตั้งคำถามถึงการประเมินราคาที่อ้างอิงฝ้ายเดียว

    13 มิ.ย. 2568

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เซ็นรับทราบผลสอบซื้อตึก SKYY 9 แพงเกินจริง แจ้ง รมว.แรงงาน ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้รายงานความคืบหน้าทุกขั้นตอน

    12 มิ.ย. 2568

  • มีรายงาน ก.มหาดไทย เผยผลสอบตึก SKYY9 ย่านพระราม 9 มีมูลค่า 3,428 – 3,863 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่สำนักงานประกันซื้ออยู่ที่ราว 7,000 ล้านบาท

    10 มิ.ย. 2568

  • บอร์ดแพทย์ชุดใหม่ประกันสังคม ประชุมนัดแรก เคาะตั้งคณะอนุกรรมการ 12 ชุด ตั้งเป้าพัฒนาสิทธิรักษาเน้นส่งเสริมสุขภาพระยะยาว และเตรียมปรับขึ้นค่าทำฟันเกิน 900 บาท ภายในปีนี้  ดูเพิ่มเติม ›

    6 มิ.ย. 2568

  • พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการการแพทย์ประกันสังคมชุดใหม่ จำนวน 16 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตั้งแต่ 21 พ.ค. 68

    21 พ.ค. 2568

  • ประกันสังคมจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรจาก 800 บาทเป็น 1,000 บาทต่อเดือนต่อคน ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 68 เป็นต้นไป และเริ่มจ่ายงวดแรก

    30 เม.ย. 2568

  • บอร์ดประกันสังคมเห็นชอบเพิ่มการเข้าถึงการรักษาของผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม โดยรักษาผู้ประกันตนประเภทผู้ป่วยใน กับ 2 กลุ่มโรคสำคัญ ได้แก่ หัตถการโรคหลอดเลือดสมอง และหัตถการโรคหัวใจและหลอดเลือด

    25 มี.ค. 2568

  • มารศรี ใจรังษี เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การขยายอายุเกษียณถึง 65 ปี เป็นเพียงข้อเสนอเชิงวิชาการ และยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน   ดูเพิ่มเติม ›

    17 มี.ค. 2568

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เซ็นคำสั่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย สอบการใช้งบสำนักงานประกันสังคม (สปส.) โดยเฉพาะการซื้อตึก SKYY 9 ย่านพระราม 9   ดูเพิ่มเติม ›

    12 มี.ค. 2568

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงมหาดไทย เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้เงินของสำนักงานประกันสังคม หลังพรรคประชาชนตั้งข้อสงสัยถึงการใช้เงินทุ่มซื้อตึกเก่าราคาสูง 7,000 ล้านบาท

    11 มี.ค. 2568

  • มารศรี ใจรังสี เลขาธิการ สปส. ระบุรายงานการประชุมทั้ง อนุกรรมการ และคณะกรรมการ ต่าง ๆ สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ได้ แต่ขอเวลารวบรวมข้อมูล คาดเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

    4 มี.ค. 2568

  • สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ระบุพร้อมรับ "ประกันสังคม" เข้ามาอยู่ในระบบประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง แต่ยังมีขั้นตอนต้องดำเนินการ

    24 ก.พ. 2568

  • พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่าผลการดำเนินงานของกองทุนประกันสังคมในปี 2567 อยู่ที่ 5.34% ตามเป้าหมาย และคาดว่าปี 2568 จะเกิน 5%

    22 ก.พ. 2568

  • พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่า เตรียมเพิ่มค่าทำฟันจาก 900 บาท เป็น 1,200 บาท ยอมรับสิทธิรักษาพยาบาลในช่องปากสามารถเบิกเกินได้ เพราะงบ 900 บาท คืองบป้องกันช่องปากเท่านั้น

    21 ก.พ. 2568

  • พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานยั นไม่เคยยกเลิกการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม พร้อมเปิดเผยงบใช้จ่าย ดูงานประกันสังคมอย่างโปร่งใส ยืนยันต้องจัดทำปฏิทินให้ผู้ประกันตนรับรู้สิทธิประโยชน์ทั่วถึง  ดูเพิ่มเติม ›

    19 ก.พ. 2568

  • มารศรี ใจรังษี เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการ และขั้นตอนในการจัดทำงบประมาณประจำปีผ่าน FB ระบุเป็นไปตามระเบียบ  ดูเพิ่มเติม ›

    17 ก.พ. 2568

  • คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนาเรื่อง “OPEN SSO HACKATHON” การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณประกันสังคม” โดยมีการเปิดเผยการใช้จ่ายของกองทุนประกัน  ดูเพิ่มเติม ›

    15 ก.พ. 2568

  • คณะกรรมการประกันสังคม รับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเพดานค่าจ้างขั้นต่ำและขั้นสูงที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบกองทุนประกันสังคม และเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ พ.ศ...

    21 ม.ค. 2568

  • ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ให้เพิ่มอัตราการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทนสงเคราะห์บุตร เป็นอัตรา 1,000 บาท ในรูปแบบเหมาจ่ายต่อเดือนต่อบุตร 1 คน จากเดิม 800 บาท มีผล 1 ม.ค. 68

    17 ธ.ค. 2567

  • สำนักงานประกันสังคมสำรวจความเห็นเตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์เมื่อปรับเพดานค่าจ้างที่กำหนดไว้ที่ 15,000 บาท   ดูเพิ่มเติม ›

    2 ธ.ค. 2567

  • รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี กรรมการผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ในฐานะคณะกรรมการประกันสังคม ระบุว่าในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม 11 ธ.ค.67 จะหารือเกี่ยวกับสูตรบำนาญใหม่และสิทธิว่างงาน

    26 พ.ย. 2567

  • ประกันสังคม ให้สิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย สามารถล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD)

    8 พ.ย. 2567

  • คณะกรรมการประกันสังคม ปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร อายุ 0-6 ปี ของผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จาก เดิม 800 บาทต่อเดือน เป็น 1,000 ต่อเดือน  ดูเพิ่มเติม ›

    27 ส.ค. 2567

  • คณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม มีมติเห็นชอบเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เข้ารับบริการได้ทั้งสถานพยาบาลรัฐและเอกชนที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม

    8 พ.ค. 2567

  • รมว.แรงงานเผย คณะกรรมการประกันสังคม เห็นด้วยกับแนวทางขยายเพดานส่งเงินประกันสังคมและเกณฑ์คิดอายุเกษียณจาก 55 ปี เป็น 60 ปี

    4 มี.ค. 2567

  • กระทรวงแรงงาน ออกคำสั่งแต่งตั้งบอร์ดประกันสังคมทั้ง 14 ราย (จากฝั่งนายจ้าง 7 ราย และฝั่งผู้ประกันตน 7 ราย)  ดูเพิ่มเติม ›

    14 ก.พ. 2567

  • ประกาศผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมอย่างเป็นทางการ

    24 ม.ค. 2567

  • เลือกตั้งกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) ครั้งแรก

    24 ธ.ค. 2566

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 เพิ่มความคุ้มครองให้ลูกจ้าง  ดูเพิ่มเติม ›

    20 ต.ค. 2558

  • กองทุนประกันสังคม ขยายขอบเขตคุ้มครองสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 1 คนขึ้นไป

    1 เม.ย. 2545

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2542  ดูเพิ่มเติม ›

    1 เม.ย. 2542

  • กองทุนประกันสังคม ขยายสิทธิ์ประโยชน์เพิ่มอีก 2 กรณี คือ สงเคราะห์บุตรและชราภาพ รวมเป็น 6 กรณี

    ธ.ค. 2541

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

    19 ส.ค. 2541

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2537

    30 มี.ค. 2538

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.เงินทดแทน พ.ศ. 2537 โดยมีสาระสำคัญคือ แยกกฎหมายที่เกี่ยวกับเงินทดแทนและกองทุนเงินทดแทน จากกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

    1 ก.ค. 2537

  • ประกาศตั้งกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมขึ้น โอน สำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม สังกัดกระทรวงมหาดไทย มาสังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมแทน  ดูเพิ่มเติม ›

    23 ก.ย. 2536

  • กองทุนประกันสังคม ขยายขอบเขตคุ้มครองสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 10 คนขึ้นไป

    ก.ย. 2536

  • จัดตั้ง กองทุุนประกันสังคม คุ้มครองเฉพาะสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 20 คนขึ้นไป สิทธิประโยชน์ 4 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ และเสียชีวิตไม่ใช่จากการทำงาน และคลอดบุตร

    2 ก.ย. 2533

  • สำนักงานกองทุนเงินทดแทน กรมแรงงาน ถูกโอนมาสังกัดสำนักงานประกันสังคม

    3 ก.ย. 2533

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533

    2 ก.ย. 2533

  • ขยายความคุ้มครองของกองทุนเงินทดแทนไปครบทุกจังหวัด

    2531

  • บังคับใช้ พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  ดูเพิ่มเติม ›

    1 ธ.ค. 2530

  • ครม. มีมติเห็นชอบตามความเห็น คกก.ปฏิรูประบบราชการและระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน โดยให้ขยายขอบเขตงานกองทุนประกันสังคมออกไปให้ทั่วทุกจังหวัด ภายในปี 2528 (จากเดิมที่เสนอเริ่มดำเนินการใน 10 จังหวัด)  ดูเพิ่มเติม ›

    พ.ค. 2527

  • กระทรวงการคลัง บังคับใช้กฎกระทรวงฉบับที่ 162 (พ.ศ. 2526) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างร่วมกันจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขึ้นด้วยความสมัครใจ  ดูเพิ่มเติม ›

    1 ม.ค. 2527

  • ครม. อนุมัติหลักการตามที่คณะกรรมการเตรียมการประกันสังคมเสนอ แต่ให้คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการและระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพิจารณารายละเอียดอีกชั้นหนึ่ง  ดูเพิ่มเติม ›

    ก.ย. 2525

  • แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการประกันสังคมขึ้น พิจารณาปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 2497  ดูเพิ่มเติม ›

    ก.พ. 2524

  • รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีมติรับหลักการประกันสังคม  ดูเพิ่มเติม ›

    ธ.ค. 2523

  • ครม. พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ พิจารณาตามที่คณะกรรมการเตรียมการประกันสังคมเสนอ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

    มี.ค. 2522

  • คระกรรมการเตรียมการประกันสังคมเสนอผลการพิจารณาเฉพาะกิจ และร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมที่แก้ไขใหม่ ต่อครม.

    ก.พ. 2522

  • จัดสัมมนาไตรภาคี เรื่องการประกันสังคมและการพัฒนาประเทศ

    เม.ย. 2521

  • จัดสัมมนาไตรภาคี เรื่องการประกันสังคม

    มิ.ย. 2520

  • ครม. มีมติตั้งคณะกรรมการเตรียมการประกันสังคมขึ้น กระตุ้นให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของการประกันสังคม

    2518

  • เริ่มดำเนินการเก็บเงินสมทบ

    1 ม.ค. 2517

  • ประกาศอัตราเงินสมทบที่นายจ้างต้องจ่ายให้กองทุนเงินทดแทนครั้งแรก

    11 มิ.ย. 2516

  • จอมพลถนอม กิตติขจร ออกประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 103 จัดตั้ง กองทุนเงินทดแทน ดูแลโดยกรมแรงงาน เพื่อจ่ายเงินทดแทนแก่ลูกจ้างแทนนายจ้าง ในกรณีลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน

    16 มี.ค. 2515

  • สภาวิจัยแห่งชาติ เสนอรายงานต่อรัฐบาล ควรงดบังคับใช้ระบบประกันสังคมไว้ก่อน เพราะประชาชนที่ยากจนจะเดือดร้อน นายจ้างต้องจ่ายเงินเพิ่ม และควรใช้วิธีสมัครใจแทน รัฐบาลจึงมีมติให้งดไว้ก่อน  ดูเพิ่มเติม ›

    2508

  • ครม. จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ส่งร่างกฎหมายใหม่ให้สภาวิจัยแห่งชาติศึกษาและเสนอความเห็น

    23 มิ.ย. 2507

  • ตรา พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2497 และตั้งกรมประกันสังคม ในกระทรวงการคลัง แต่ไม่ได้ถูกนำมาใช้บังคับ เพราะถูกคัดค้าน เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ทำให้ต้องระงับใช้โดยไม่มีกำหนด

    9 ก.พ. 2497

  • คณะอนุกรรมการได้เสนอหลักการ และวิธีการประกันสังคม

    ปลายปี 2496

  • รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ตั้งคณะกรรมการสังคมสงเคราะห์ เพื่อพิจารณาวิธีการดำเนินการช่วยเหลือสงเคราะห์ประชาชนในด้านสวัสดิการทางสังคม

    2495

  • ตรา พ.ร.บ.เบี้ยบำนาญรัตนโกสินทร์ ศก 120 ขึ้น ถือเป็นหลักประกันสังคมระบบแรกของประเทศ โดยครอบคลุมเฉพาะกลุ่มข้าราชการ

    2444

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

แผนปฏิบัติ 5 ปี
แผนปฏิบัติราชการสำนักงานประกันสังคม ระยะ 5 ปี(พ.ศ. 2566 -2570) ฉบับทบทวน ประจำปี 2567 เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ “องค์กรแห่งความเชื่อมั่น ด้านการให้บริการ ประกันสังคมที่ทันสมัย”
ดูเพิ่มเติม ›

เชิงกระบวนการ

กำหนดตัวชี้วัด (KPI)
กำหนดตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติงานในการสร้างความพึงพอใจด้านบริการของสำนักงานประกันสังคม

เชิงการเมือง

ตามทำแผนปฏิบัติงาน
ตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและนโยบายรัฐบาล

อินโฟกราฟิก

Image 0Image 1Image 2Image 3Image 4

บทความ

ดูทั้งหมด
สูตรใหม่บำนาญชราภาพ ประกันสังคม ม.33,39 "ได้เพิ่ม"

สูตรใหม่บำนาญชราภาพ ประกันสังคม ม.33,39 "ได้เพิ่ม"

บอร์ดประกันสังคม เห็นชอบปรับเพิ่มเงินบำนาญชราภาพ ม.33 และ ม.39 ใช้ฐานเงินเดือนเฉลี่ยจาก 60 เดือนสุดท้าย เป็น 180 เดือนสุดท้าย และยังปรับเพิ่มตามดัชนีค่าครองชีพ (CARE) โดยเตรียมสำรวจความเห็นผู้ประกันตนเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ พร้อมเตรียมปรับอัตราเงินสมทบในปี 70

เปลี่ยน “กติกา” ให้เป็นธรรม ไล่ให้ทัน “ความจน”

เปลี่ยน “กติกา” ให้เป็นธรรม ไล่ให้ทัน “ความจน”

สังคมเปลี่ยน ความจนก็เปลี่ยน กลายเป็น “ภาวะ” ที่ใครก็เป็นได้ แต่นโยบายที่มีอยู่กลับตามไม่ทัน ขณะที่ “เกมของทุน” กำลังสร้างผู้แพ้เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ถึงเวลาต้องเปลี่ยน “กติกา” ให้เป็นธรรม ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ ให้ทุกคนเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดี

‘บ้านเพื่อคนไทย’ แก้ไขปัญหาคนจนเมืองได้จริงหรือไม่

‘บ้านเพื่อคนไทย’ แก้ไขปัญหาคนจนเมืองได้จริงหรือไม่

นโยบายการเคหะสาธารณะ (Public Housing) หรือ การเคหะเพื่อสังคม (Social Housing) เป็นโครงการรัฐจัดสรรที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม มีคุณภาพ ในราคาย่อมเยา ถูกกว่าตลาดเอกชน ประชาชนเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะซื้อหรือเช่า โดยรัฐสนับสนุนงบประมาณค่าก่อสร้างและดอกเบี้ย เพื่อแก้ไขปัญหาบางส่วนให้คนจนเมือง

รื้อกับดักความไม่มั่นคงที่อยู่อาศัย 'คนจนเมือง'

รื้อกับดักความไม่มั่นคงที่อยู่อาศัย 'คนจนเมือง'

"ที่ดินแพง-กู้ยาก-กฎหมายล้าสมัย" ปัญหาสุดซับซ้อนของคนจนเมือง ที่สะท้อนถึงความล้มเหลวเชิงระบบ และการแก้ไขที่ไม่ทันต่อการเปลี่ยนของสังคม ถึงเวลาที่ต้องร่วมสร้าง “นวัตกรรม”และเพิ่มบทบาทท้องถิ่น เพื่อผลักดันให้ภาพฝันของคนรายได้น้อยได้มีบ้านที่มั่นคง

ไทยเข้าร่วม OECD: ปฏิรูปบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย “ชุมชน”

ไทยเข้าร่วม OECD: ปฏิรูปบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย “ชุมชน”

นับเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้วที่คณะมนตรีแห่งองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Council) ได้มีมติเห็นชอบการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากอินโดนีเซียที่เข้าสู่กระบวนการดังกล่าว

ประกันสังคมเปิดสิทธิผู้ประกันตน ยุติตั้งครรภ์ถูกกฎหมาย

ประกันสังคมเปิดสิทธิผู้ประกันตน ยุติตั้งครรภ์ถูกกฎหมาย

ประกันสังคม เปิดให้ผู้ประกันตนหญิงที่ "ท้องไม่พร้อม" สามารถใช้สิทธิรับบริการยุติการตั้งครรภ์ได้ที่สถานพยาบาลที่มีสิทธิรักษา และหากสถาพยาบาลนั้นไม่มีบริการดังกล่าว ก็ให้ส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่กรมอนามัยกำหนดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย