ThaiPBS Logo

แก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

รัฐบาลประกาศนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และไฟป่า โดยเฉพาะมาตรการลดฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการควบคุมการเผาป่า เผาวัสดุทางการเกษตร นำไปสู่การปรับเปลี่ยนระบบการผลิตของภาคการเกษตรและการจัดการพื้นที่ป่าไม้อย่างยั่งยืน และการสร้างมาตรการร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านลดปัญหาหมอกควันข้ามแดน

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ครม.อนุมัติหลักการร่างพรบ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด และแผนจัดทำกฎหมายลำดับรอง

ตัดสินใจ

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในปี 2567

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

4 ก.พ. 68 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะกรรมการและเลขานุการ พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2568 – 2570) และระยะ 5 ปี

มีเป้าหมายที่มุ่งเน้นให้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และพื้นที่เผาไหม้ (Burnt scar) ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี

28 ม.ค. 68 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ภายใต้มาตรการรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2568 วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 620,691,360 บาท โดยมีรายละเอียดแยกรายหน่วยงาน ดังนี้

  • กรมป่าไม้ วงเงิน 187,022,330 บาท
  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วงเงิน 433,669,030 บาท

แก้ฝุ่น

24 ม.ค. 68 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย มีคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ให้บังคับใช้กฎหมาย กวดขันการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร หากพบให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ขู่สั่งย้ายเข้ากรุง หากปล่อยให้มีการเผา โดยจะตรวจจุด HOT SPOT ในพื้นที่ว่ามากผิดปกติหรือไม่

24 ม.ค. 68 สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ออกมาตรการเพื่อลดปัญหา PM 2.5 ดังนี้

1. รถไฟฟ้าทั้งบนดิน และใต้ดินให้บริการฟรี 7 วัน ตั้งแต่ 25 ม.ค.- 31 ม.ค. 68 โดยได้สั่งการให้องค์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในสังกัดของกระทรวงคมนาคมให้บริการฟรี ทุกเส้นทาง

ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้เจรจากับผู้ประกอบการที่ให้บริการประชาชน ซึ่งได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้ใช้รถไฟฟ้าฟรีทุกสายในระยะ 7 วัน ตั้งแต่ 25-31 ม.ค. 68 สำหรับรายได้ของทางเอกชนที่สูญเสียไปนั้น ทางรัฐบาลจะชดเชยตามค่าเฉลี่ย 7 วัน รวมประมาณ 140 ล้านบาท โดยมาจากงบกลาง

2.เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้รถสาธารณะ และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล จึงให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) ให้ประชาชนใช้บริการรถเมย์ ฟรี ทุกสาย ในระยะเวลา 7 วันเช่นกัน ตั้งแต่ วันที่ 25 มกราคม ถึง 31 มกราคม 2568

3.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ลงพื้นที่ตรวจวัดค่าควันดำรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 จุด ประกอบด้วย 1.บริเวณหน้าฟิวเจอพาร์ครังสิต 2.ท่าเรือคลองเตย 3.หน้าสวนจตุจักร ถ.พหลโยธิน 4. ถ.บางนา-ตราด กม.1 5. ถ.สุวินทวงศ์ หน้าการประปามีนบุรี 6. ถ.พระรามสอง ขาออก หน้าแขวงการทางบางขุนเทียน 7.ถ.รังสิต-นครนายก กม.4 หน้าโลตัส 8. ถ.บรมราชชนนี ขาเข้า -ออก โดยหลังจากนี้ จะให้เจ้าพนักงานกระจายตามจุดต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าควบคุมมลภาวะทางรถยนต์ให้ได้มากที่สุด

4.ให้ กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหน่วยงานที่มีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมต่าง ๆ เข้าบริหารจัดการพื้นที่ทันที เบื้องต้นให้ ผู้รับเหมาฉีดพรมน้ำ ทำความสะอาดล้อรถที่เข้า – ออกพื้นที่ก่อสร้าง กวาดล้างถนนที่เปื้อนดินจากการก่อสร้าง ปิดคลุมวัสดุก่อสร้างในการเก็บกองและขนย้าย และจัดการขยะอย่างเหมาะสม ห้ามเผาเด็ดขาด นายจิรายุกล่าว

23 ม.ค. 68 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งปฏิบัติการบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสถานการณ์ฝุ่นรุนแรงในสัปดาห์นี้ ด้วยการใช้เทคนิคลดอุณหภูมิในชั้นบรรยากาศผกผันด้วยการโปรยน้ำ และโปรยน้ำแข็งแห้ง โดยแผนปฏิบัติการของกรมฝนหลวงฯ จะทำการบินทุกวันในช่วงเช้าตั้งแต่ 10.00 น. และช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 14.00 น. ใช้เวลาบินประมาณ 20-30 นาที และนับเป็นปีแรกที่ใช้ทำฝนหลวงช่วย

29 ต.ค. 67 กทม.เตรียมใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกดีเซล 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่ชั้นใน 22 เขต ช่วงฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสีแดง แต่เปิดทางให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 1 พ.ย.67 โดยมีเงื่อนไขจะต้องเข้ากระบวนการบำรุงรักษารถ ได้แก่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองอากาศ และการติดตั้งตัวกรองอนุภาคไอเสียดีเซล

ราชกิจจานุเบกษาประกาศประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 ฉบับ ให้ช่วยและสนับสนุนในด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า และด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5  ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ใช้เชียงใหม่โมเดลไปทุกจังหวัด ที่ดูแลฝุ่นควันได้ผลปีนี้ จากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีการประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายความมั่นคง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกฝ่ายมีการร่วมมือ

  • 19 ธ.ค. 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการแก้ปัญหา PM2.5 พร้อมกำหนดตัวชี้วัดให้ผู้ว่าราชการทั้ง 17 จังหวัด ผลงานจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการลดปัญหาหมอกควัน PM 2.5

ยกเครื่องปรับแผน แก้ปัญหา PM 2.5 แบบยั่งยืน

วันที่ 16 ต.ค. 2566 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง คณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการ และมีกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานคณะกรรมการ มีผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นกรรมการ พร้อมเห็นชอบ มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปี 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ทบบทวนมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน บรรเทาและแก้ไขปัญหามลพิษอันเกิดจาก PM 2.5
  • ยกระดับเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ปี 2567
  • เสนอให้มีกลไกการบริหารจัดการทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่
  • กลไกการบริหารจัดการระดับพื้นที่ในรูปแบบศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่งหมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

มาตรการ แก้ฝุ่น PM 2.5 คุมเชิงพื้นที่ – ปิดป่าจุดเสี่ยง

  • กำหนดพื้นที่เป้าหมายในการแก้ปัญหา เน้นพื้นที่เผาซ้ำซาก 50%
  • ลดการเผาไหม้ในพื้นที่เกษตรลงให้ได้ร้อยละ 50 หรือ 3.25 ล้านไร่จากปี 2566 ที่มีพื้นที่เผาไหม้ 66% หรือ 6.5 ล้านไร่ ทั้งใน 10 ป่าอนุรักษ์ และ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ ด้วยการทำแนวกันไฟ และแนวกันคน
  • จัดระเบียบการเก็บหาของป่า อนุญาตเฉพาะคนในพื้นที่ โดยต้องผ่านการลงทะเบียนรายบุคคลในพื้นที่
  • ปิดป่าเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง
  • ให้จัดการเชื้อเพลิงในช่วงเวลาที่เหมาะสม ตั้งจุดเฝ้าระวังเพื่อกระจายกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าป่า โดยเน้นป่าอนุรักษ์ต้องมีจุดตรวจและจุดสกัดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบเผาป่า และใช้หมู่บ้านเครือข่ายดับไฟป่าหรืออาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวมดับไฟป่า
  • ลดจำนวนวันที่ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต้องลดลงเป็นรายภาค เช่น 17 จังหวัดภาคเหนือ จาก 40% เป็น 30% ขณะที่ กทม.-ปริมณฑล และ ภาคกลาง ลดลงจาก 20% เป็น 5% ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จาก 10% เป็น 5%

มาตรการที่มาพร้อมกับ ‘การบังคับใช้กฎหมาย’

  • บังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 อย่างเป็นทางการ 1 มกราคม 2567 ในเมืองใหญ่
  • มีมาตรการตรวจอย่างเข้มข้น ทั้งการเพิ่มจุดตรวจสอบ ตรวจจับควันดำให้ครอบคลุมพื้นที่วิกฤต เข้มงวดวินัยการจราจร ใช้อัตราโทษสูงสุด
  • ดำเนินการเชิงรุกในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ห้ามไม่ให้มีการเผาเด็ดขาด
  • ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน และจัดตั้งศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PHEOC) ในทุกระดับ
  • ยกระดับการเจรจาให้เข้มข้นจากระดับภูมิภาคอาเซียนไปสู่ระดับทวิภาคี และใช้เงื่อนไขทางการค้า ใช้การสื่อสารเชิงรุกแจ้งเตือน และตั้งคณะกรรมการแห่งชาติ เพื่อสั่งการระดับชาติสู่ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดแบบถาวร

แจ้งเตือนประชาชน – ประกาศ WFH ลดฝุ่นรายวัน

กทม. มีการแจ้งเตือนในระกับท้องถิ่น และลดฝุ่นจากแหล่งกำเนิด ไม่ว่านะเป็นจากการจราจร การก่อสร้าง หากจำนวนวันและฝุ่นเกิน 15 เขต อยู่ในระดับสีแดง จะให้มีมาตรการทำงานที่บ้าน (Work From Home) โดยมีแนวทางการแจ้งเตือน 4 ระดับ-ส่ง SMS ถึงประชาชน ดังนี้

  • ระดับที่ 1  รายงานประจำวัน
    ให้รายงานสถานการณ์และผลการคาดการณ์ปริมาณ PM 2.5 ทุกวันของช่วงเวลา 14.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้ทราบแนวทางการปฏิบัติตัวผ่านช่องทางเฟซบุ๊กของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) และสื่อต่างๆ
  • ระดับที่ 2 รายงานประจำสัปดาห์
    ให้รายงานการพยากรณ์สถานการณ์ฝุ่น 7 วันล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนล่วงหน้าในการปฏิบัติตัวช่วงอาทิตย์นั้น โดยจะเป็นการรายงานร่วมกัน 4 หน่วยงาน คือ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมประชาสัมพันธ์
  • ระดับที่ 3 รายงานกรณีพิเศษเมื่อมีเหตุการณ์วิกฤติ
    หากสถานการณ์ PM 2.5 เข้าขั้นส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ หรือมีเหตุการณ์สำคัญ เช่น ปัญหาหมอกควันข้ามแดนเข้ามามีผลกระทบต่อประเทศไทย จะให้ ศกพ. รายงานสถานการณ์ต่อประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบและแนวทางการปฏิบัติตน
  • ระดับที่ 4 กรณีมีประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ

จะให้สื่อสารและจัดเสวนา ศกพ.จะเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆมาให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ นอกจากนี้ให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเพิ่มการแจ้งเตือนประชาชนในระบบ SMS Alert มาใช้สำหรับแจ้งเตือนประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

แหล่งอ้างอิง

 

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะแก้ฝุ่น PM 2.5 ที่ทำเนียบรัฐบาล สั่งการให้ทำต่อเนื่องตลอดทั้งปี มั่นใจปลายปี 68 ต้องดีกว่าเดิม มอบ มท.1 กำชับผู้ว่าฯ ควบคุมการลักลอบการเผาอย่างต่อเนื่อง

    19 ก.พ. 2568

  • ครม.อนุมัติ ใช้งบกลาง 190.43 ล้านบาท และรายได้ของ รฟม. 139.30 ล้านบาท จ่ายชดเชยมาตรากรยกเว้นค่าบริการรถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทางให้ประชาชน เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ในช่วงวิกฤติ

    11 ก.พ. 2568

  • คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เห็นชอบ ร่าง แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2568-2570 และ ระยะ 5 ปีต่อไป เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิในอากาศสะอาด  ดูเพิ่มเติม ›

    3 ก.พ. 2568

  • ครม. อนุมัติงบ 620 ล้านบาท แก้ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ย้ำทุกกระทรวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

    28 ม.ค. 2568

  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย มีคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ กวดขันการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร ขู่สั่งย้าย โดยจะตรวจจุด HOT SPOT ในพื้นที่

    24 ม.ค. 2568

  • ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. ระบุว่าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกทม.แย่ลง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่พื้นที่กทม.แต่กินพื้นที่กว้างทั้งปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออก เกิดจากการลักลอบเผาพื้นที่เกษตร

    24 ม.ค. 2568

  • นายกรัฐมนตรีสั่งการด่วนกระทรวงคมนาคม ให้ประชาชนขึ้นรถไฟฟ้าและรถเมล์ฟรี 7 วันติดต่อกัน (25 ม.ค. ไปถึง 31 ม.ค. 68) เพื่อลดปัญหา PM 2.5 โดยใช้งบกลาง 140 ล้านบาท ชดเชยรายได้ให้กับบริษัทเอกชน

    24 ม.ค. 2568

  • กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เริ่มปฏิบัติการโปรยน้ำและโปรยน้ำแข็งแห้งทำ เพื่อบรรเทา PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นปีแรกที่ดำเนินการ โดยบินทุกวัน ๆ ละ 20-30 นาท ช่วงเช้า 10.00 น. และช่วงบ่าย 14.00 น.

    23 ม.ค. 2568

  • จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกรัฐมนตรี สั่งด่วนในที่ประชุม ครม. ต้องเร่งจัดการฝุ่น PM2.5 ขั้นเด็ดขาด กวดขันจับรถควันดำ งดรับซื้อพืชจากการเผา ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรจากการเผา

    7 ม.ค. 2568

  • นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งจากการเผาในการเกษตร ควัน และไอเสียรถยนต์ คาดปี 68 สถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง

    3 ธ.ค. 2567

  • กทม.เตรียมมาตรการห้ามรถบรรทุกเข้า 22 พื้นที่ หากมีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน   ดูเพิ่มเติม ›

    29 ต.ค. 2567

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

    29 ต.ค. 2567

  • ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เตือนในช่วง 7-9 ต.ค. 67 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวโน้มที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จะสูงขึ้น

    7 ต.ค. 2567

  • นายกฯ เศรษฐา และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ลงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามการแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ท่ามกลาง สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เพิ่มสูงขึ้นในภาคเหนือ  ดูเพิ่มเติม ›

    16 มี.ค. 2567

  • ราชกิจจานุเบกษาลงประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 2 ฉบับ ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นช่วยป้องกันและดับไฟป่า  ดูเพิ่มเติม ›

    14 มี.ค. 2567

  • ครม.มีมติอนุมัติงบกลาง 272,655,350 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายแก้ปัญหา PM 2.5 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ   ดูเพิ่มเติม ›

    3 มี.ค. 2567

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ระบุว่าจัดตั้งคณะทำงานด้านการป้องกันการเผาป่าระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

    27 ก.พ. 2567

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ให้หน่วยราชการทำงานที่บ้านได้

    15 ก.พ. 2567

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาฝุ่นละอองในจังหวัดเชียงใหม่

    11 ม.ค. 2567

  • ครม. เห็นชอบมาตรการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในปี 2567

    19 ธ.ค. 2566

  • สถานการณ์ฝุ่นรุนแรงในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในกทม. - ปริมณฑล ค่าเกินมาตรการฐานหลายพื้นที่

    13 ธ.ค. 2566

  • พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. สั่งการด่วน กรมควบคุมมลพิษ ประสาน “จิสด้า“ ใช้ Hotsport หาแหล่งกำเนิด PM2.5 รายจังหวัด ประเมินสถานการณ์แก้ไขปัญหาฝุ่น หลังพบ 52 จว. มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

    12 ธ.ค. 2566

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง มอบนโยบายแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันใน 17 จ.ภาคเหนือ ระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในภาคเหนือ มีการเชิญส่วนราชการ วิชาการ ภาคประชาชน และภาคเอกชนมาร่วมหารือแนวทางการแก้ปัญหา

    29 พ.ย. 2566

  • ครม. อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด และแผนจัดทำกฎหมายลำดับรอง

    28 พ.ย. 2566

  • พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.ประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือ สถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5

    8 พ.ย. 2566

  • ทส. ปรับแผนคุมไฟป่า เปิดยุทธการล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก หลังปี 2566 ป่าวอดกว่า 3 ล้านไร่

    7 พ.ย. 2566

  • พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. เป็นประธานเปิดศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและมอบแนวทางการสื่อสารการป้องกันฝุ่นปี 2567

    28 ต.ค. 2566

  • พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรรณ รมว.ทส. ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงและข้อแนะนำในการปฏิบัติงาน

    14 ก.ย. 2566

  • รัฐบาลแถงนโยบายจะเร่งแก้ปัญหาการเผาป่าและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5

    11 ก.ย. 2566

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

พื้นที่เป้าหมาย
แก้ปัญหา เน้นพื้นที่มีการเผาและไฟป่าเกิดขึ้นซ้ำซาก 50%
ลดการเผา
ลดการเผาไหม้ในพื้นที่เกษตรลงให้ได้ร้อยละ 50 หรือ 3.25 ล้านไร่จากปี 2566 ที่มีพื้นที่เผาไหม้ 66% หรือ 6.5 ล้านไร่ ทั้งใน 10 ป่าอนุรักษ์ และ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ ด้วยการทำแนวกันไฟ และแนวกันคน
ลดจำนวนวันที่ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน
ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่น PM 2.5 ลดลง 10% (จาก 40% เป็น 30%) กทม.-ปริมณฑล และ ภาคกลาง ฝุ่น PM 2.5 ลดลง จาก 20% เป็น 5% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝุ่น PM 2.5 ลดลง จาก 10% เป็น 5%

เชิงกระบวนการ

ตั้งกรรมการระดับชาติเพื่อสั่งการ
สร้างกลไกการทำงานให้ภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนการแก้ไขปัญหาเพื่อลดข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ และจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อสั่งการลงสู่การปฏิบัติ

เชิงการเมือง

นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภา
รัฐบาลประกาศนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และไฟป่า
นายกฯ แพทองธาร สั่งด่วนในครม.ทุกส่วนราชการต้องเร่งจัดการ PM 2.5 ขั้นเด็ดขาด
ก.อุตสาหกรรม เร่งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ประกอบการงดการรับซื้ออ้อยไฟไหม้ บังคับใช้กฎหมายส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวดกับผู้เผาป่า / เผาตอซังข้าว / ข้าวโพด / อ้อย และพืชอื่น ๆตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าพืชที่ผ่านการเผาทุกชนิด ตามแนวชายแดนต่าง ๆ อย่างเข้มงวด
มาตรการการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากการเผาอ้อยในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย
1) ผลักดันนโยบายการตัดอ้อยสดลดการเผาอ้อย ลดฝุ่น PM 2.5 2) สนับสนุนเครื่องสางใบอ้อยให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยยืม นำไปใช้สางใบอ้อยทดแทนแรงงานคน 3) การยกเว้นอากรศุลกากรการนำเข้าสำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร 4) การชดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยสำหรับบริหารจัดการแหล่งน้ำและซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรใช้ในไร่อ้อย 5) ดำเนินการร่วมกับ BOI เพื่อขอรับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 120% ของเงินลงทุน ระยะยาว 1) การกำหนดปริมาณมาตรฐานในการผลิตน้ำตาลทรายขั้นต่ำของโรงงาน 2) กำหนดปริมาณอ้อยที่ถูกลักลอบเผาอ้อย ฤดูการผลิตปี 2567/2568 ไม่เกินร้อยละ 25 3) มาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยเก็บเกี่ยวอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2567/2568 – ปี 2569/2570 และ 4) มาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยเก็บเกี่ยวอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5

อินโฟกราฟิก

Image 0Image 1Image 2Image 3

บทความ

ดูทั้งหมด
กทม.ติดอันดับ 42 โลก เมืองคุณภาพอากาศแย่

กทม.ติดอันดับ 42 โลก เมืองคุณภาพอากาศแย่

IQAir เป็นบริษัทเทคโนโลยีคุณภาพอากาศในสวิตเซอร์แลนด์ รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลกในปีที่ผ่านมา ระบุในอาเซียนดีขึ้น โดยอันดับไทยขยับขึ้น ขณะที่กทม.เป็นเมืองที่มีสภาพอากาศยอดแย่อันดับ 42 ของโลก แแต่เชียงใหม่ครองแชมป์อากาศยอดแย่ในไทย

ชำแหละเป้าหมาย ผลลัพธ์ มาตรการแก้ฝุ่น PM2.5

ชำแหละเป้าหมาย ผลลัพธ์ มาตรการแก้ฝุ่น PM2.5

ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงขึ้น ทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามถึงมาตรการแก้ปัญหาที่ผ่านมาว่ามาถูกทางหรือมีประสิทธิภาพเพียงพอกับการรับมือสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงทุกวันหรือไม่ รวมทั้งควรจะต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขในจุดใดเพื่อทำให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

แก้วิกฤตฝุ่น ลงมือทำได้ ระหว่างรอ “พ.ร.บ.อากาศสะอาด”

แก้วิกฤตฝุ่น ลงมือทำได้ ระหว่างรอ “พ.ร.บ.อากาศสะอาด”

ภาควิชาการ-ประชาสังคม ขอร่วมออกแบบแนวทางการแก้วิกฤตฝุ่น ประมวล “ความเห็น” ออกมาเป็น “ความรู้” พัฒนาข้อเสนอ ผนึกกำลังนักสื่อสารสร้างกลไกขับเคลื่อนข้อมูลสร้างความเข้าใจต่อสังคม พร้อมเสนอสร้าง “พื้นที่กลาง” ทบทวนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาฝุ่นควันในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง หวังตัดวงจรฝุ่น ก่อนกฎหมายมาถึง

สั่งห้ามเผา แก้ที่ผิว? ลดฝุ่นจิ๋วด้วยชีวิตจิ๋ว “จุลินทรีย์”

สั่งห้ามเผา แก้ที่ผิว? ลดฝุ่นจิ๋วด้วยชีวิตจิ๋ว “จุลินทรีย์”

เกษตรกรกำลังถูกมองว่าเป็นผู้ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทั้งที่ความจริงสาเหตุของการเผาทางการเกษตรส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อจำกัดจนไม่มีทางเลือก ภาคประชาสังคม ภาครัฐ และเกษตรกรกำลังหันมาสนใจหาทางออกมากขึ้น หนึ่งในแนวทางนั้นคือ "จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังข้าว"

แก้ฝุ่นข้ามแดนอาเซียน ไม่ต้องรอ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ

แก้ฝุ่นข้ามแดนอาเซียน ไม่ต้องรอ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ

เพราะ MOU อาเซียน เป็นเพียงข้อตกลง ที่ไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย สมมติเราได้รับหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ก็แจ้งไปที่เลขาธิการอาเซียนเพื่อแจ้งกับประเทศที่ก่อกำเนิดฝุ่นให้ดำเนินการแก้ไข เมื่อ MOU เป็นแค่ข้อตกลงเขาจะไม่ทำก็ได้

กรุงเทพฯ ฝุ่นพุ่ง ป่วยมาก !  แต่มาตรการพื้นที่ยังมุ่งจัดการแหล่งกำเนิดแบบ ‘ขอความร่วมมือ’

กรุงเทพฯ ฝุ่นพุ่ง ป่วยมาก ! แต่มาตรการพื้นที่ยังมุ่งจัดการแหล่งกำเนิดแบบ ‘ขอความร่วมมือ’

ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานครที่พุ่งสูงอยู่ในช่วงนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ยืนยันด้วยสถิติการเข้ารับการรักษาด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับฝุ่นเพิ่มขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งมาตรการการแก้ปัญหากลับยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจะจัดการถึงต้นเหตุของปัญหา