ThaiPBS Logo

สารบัญประกอบ

ส่อง ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดฯ ก่อนเข้าสภาฯ วาระ2-3

3 ส.ค. 256809:53 น.
ส่อง ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดฯ ก่อนเข้าสภาฯ วาระ2-3
  • ร่าง พ.ร.บ. บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นถึงวันที่ 8 ส.ค. 2568 
  • ร่างดังกล่าวประกอบด้วยสาระสำคัญทั้งหมด 10 หมวด ครอบคลุมทั้งสิทธิ หน่วยงาน เครื่องมือ-กลไก-มาตราการในการบริหารและทางเศรษฐศาสตร์ การป้องกันจากแหล่งกำเนิดประเภทต่าง ๆ กองทุนอากาศสะอาด และบทลงโทษ

สารบัญประกอบ

นับตั้งแต่ สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ รับหลักการร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดฯ ทั้ง 7 ฉบับ และได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 39 คน เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2567 เพื่อพิจารณาในขั้นกรรมาธิการ ​ผ่านมากว่า 1 ปีครึ่ง​ ปัจจุบันกระบวนการเข้าสู่ช่วงสุดท้ายก่อนเข้าสภาฯเพื่อพิจารณาวาระ ​2-3 ​

ร่างกฎหมายเปิดรับฟังความเห็น วันนี้ถึง 8 ส.ค. 2568

ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 ส.ค. 2568 โดยสามารถแสดงความเห็นได้ที่ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ. บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….

โดยหลังจากนี้จะเข้าสู่วาระที่ 3 ลงมติเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อผ่านแล้ว จะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาอีก 3 วาระต่อไป

 

จาก 7 ร่างกฎหมาย หลอมรวมเป็นหนึ่ง

ร่างกฎหมายอากาศสะอาดที่กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นนี้ มีที่มาที่ไปจากร่างอากาศสะอาด 7 ฉบับ ทั้งจากคณะรัฐมนตรี พรรคการเมืองทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงจากภาคประชาชน ดังนี้

  1. ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. (คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ) ฉบับรัฐบาล (ใช้ร่างนี้เป็นหลัก)
  2. ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. (ตรีนุช เทียนทอง กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ฉบับพลังประชารัฐ
  3. ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. …. (อนุทิน ชาญวีรกูล กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ฉบับภูมิใจไทย
  4. ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. (จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ฉบับเพื่อไทย 
  5. ร่างพระราชบัญญัติฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน พ.ศ. …. (ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ฉบับก้าวไกล
  6. ร่างพระราชบัญญัติกำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. …. (คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 22,251 คนเป็นผู้เสนอ) ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด (ภาคประชาชน)
  7. ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ พ.ศ. …. (ร่มธรรม ขำนุรักษ์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ฉบับประชาธิปัตย์

โดยปัจจุบันได้หลอมรวมทั้ง 7 ฉบับ ได้มาเป็น ร่าง พ.ร.บ. บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. … เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีทั้งหมด 10 หมวดด้วยกัน ดังนี้

 

นิยาม

มาตรา 4 ของร่างดังกล่าว มีการกำหนดนิยามคำสำคัญ ๆ เช่น

“อากาศสะอาด” หมายความว่า อากาศที่ไม่มีสารมลพิษทางอากาศ หรือมีสารมลพิษทางอากาศเจือปนอยู่ในปริมาณที่ไม่เกินมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายเพื่ออากาศสะอาด (คล้ายกับนิยามของฉบับรัฐบาล)

“สารมลพิษทางอากาศ” หมายความว่า สิ่งใด ๆ ที่อยู่ในสภาพเป็นไอเสีย ไอระเหย กลิ่น ควัน ก๊าซ เขม่า ฝุ่นละออง ละอองลอย เถ้าถ่าน หรือมลสารอื่น ที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศและสุขภาพของประชาชน (ปรับเปลี่ยนมาจากนิยาม “อากาศเสีย” ของฉบับรัฐบาล ที่หมายความว่า อากาศที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งใด ๆ ที่อยู่ในสภาพเป็นไอเสีย กลิ่น ควัน ก๊าซ เขม่า ฝุ่น ละออง เถ้าถ่าน หรือมลสารอื่น ที่มีสภาพละเอียดบางเบาจนสามารถรวมตัวอยู่ในบรรยากาศได้ ที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศและสุขภาพของประชาชน)

“มลพิษทางอากาศ” หมายความว่า สภาวะที่อากาศในบรรยากาศมีการปนเปื้อนด้วยสารมลพิษทางอากาศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ สุขภาพของประชาชน และสวัสดิภาพของสาธารณะ (ปรับเปลี่ยนมาจากนิยาม “ภาวะมลพิษทางอากาศ” ของฉบับรัฐบาล ที่หมายความว่า สภาวะที่อากาศในบรรยากาศ เปลี่ยนแปลงหรือปนเปื้อนด้วยสารมลพิษหรือสารพิษเจือปน ซึ่งทำให้คุณภาพอากาศเสื่อมโทรมลง)

 

หมวด 1 บททั่วไป

กำหนดสิทธิของประชาชน หน้าที่ของรัฐ และกลไกพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 สิทธิในอากาศสะอาด

  • สิทธิในอากาศสะอาด ทั้งสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี สิทธิในสุขภาพ สิทธิในชีวิต สิทธิมนุษยชน
  • กลุ่มเปราะบางต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิ รวมถึงสิทธิการตรวจสุขภาพ การรักษาพยาบาล
  • สิทธิที่จะรู้และเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอากาศสะอาด 
  • สิทธิในการมีส่วนร่วมกับรัฐในการตัดสินใจ 
  • สิทธิในการเข้าถึงและได้ความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อม
  • สิทธิร้องขอให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีระบบการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสุขภาพ

โดยฉบับรัฐบาล ระบุสิทธิที่จะได้อากาศสะอาด สิทธิเข้าถึงข้อมูล สิทธิการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และสิทธิฟ้องร้องดำเนินคดี 

ในขณะที่สิทธิในการเข้าถึงระบบสุขภาพ และกลุ่มเปราะบางได้รับการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลรัฐฟรี มาจากฉบับก้าวไกล ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด และฉบับประชาธิปัตย์

ส่วนที่ 2 หน้าที่ของรัฐและประชาชนในการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด

  • รัฐมีหน้าที่ทำให้เกิดการเคารพ คุ้มครอง และทำให้สิทธิเกิดขึ้นจริง โดยต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดบนหลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • รัฐมีหน้าที่เคารพ คุ้มครอง และทำให้มีสิทธิที่จะรู้และเข้าถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เข้าถึงง่าย และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
  • รัฐมีหน้าที่เคารพ คุ้มครอง และทำให้มีสิทธิในการมีส่วนร่วมกับรัฐในการตัดสินใจเกี่ยวกับอากาศสะอาด
  • รัฐมีหน้าที่เคารพ คุ้มครอง และทำให้มีสิทธิในการเข้าถึงและได้รับความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อม

 

หมวด 2 คณะกรรมการและองค์กรเพื่อการบริหารจัดการอากาศสะอาด

กำหนดให้มีคณะกรรมการ 5 คณะ ได้แก่

  1. คณะกรรมการนโยบายเพื่ออากาศสะอาด (คณะกรรมการ) มีหน้าที่เช่น กำหนดนโยบายและเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการจัดการมลพิษทางอากาศ กำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพระดับประเทศ กำหนดเครื่องมือและมาตรการทางเศรษฐศาสตร์
  2. คณะกรรมการกำกับดูแลเพื่ออากาศสะอาด (คณะกรรมการกำกับ) มีหน้าที่เช่น ประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการ ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานของรัฐ
  3. คณะกรรมการวิชาการเพื่ออากาศสะอาด (คณะกรรมการวิชาการ) มีหน้าที่เช่น เสนอมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพระดับประเทศต่อคณะกรรมการ เสนอมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดเพื่อสวัสดิภาพของสาธารณะระดับพื้นที่ต่อรัฐมนตรี 
  4. คณะกรรมการเครื่องมือและมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออากาศสะอาด (คณะกรรมการเศรษฐศาสตร์) มีหน้าที่เช่น เสนอแผนการขับเคลื่อนการกำหนดมาตรการหรือกลไกการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์
  5. คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดและคณะกรรมการอากาศสะอาดกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่เช่น จำแนกพื้นที่คุณภาพอากาศและจัดทำแผนปฏิบัติการ ประกาศเขตเฝ้าระวัง-เขตประสบมลพิษทางอากาศ
    1. คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด มีนายก อบจ. เป็นประธานกรรมการ กำกับดูแลโดยผู้ว่าราชการจังหวัด
    2. คณะกรรมการอากาศสะอาดกรุงเทพมหานคร มีผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เป็นประธานกรรมการ

และมีเจ้าหนักงานอากาศสะอาด และผู้ช่วยเจ้าพนักงานอากาศสะอาด โดย

  • เจ้าพนักงานอากาศสะอาด มีอำนาจเข้าไปในแหล่งกำเนิดมลพิษเพื่อตรวจสอบหรือควบคุม และสั่งการให้ผู้ครอบครองดำเนินการแก้ไขปรับปรุง
  • ผู้ช่วยเจ้าพนักงานอากาศสะอาด ต้องเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการด้านอากาศสะอาดในจังหวัดนั้น

แต่เดิมฉบับรัฐบาล มีเพียงคณะกรรมการนโยบายฯ, คณะกรรมการบริหารจัดการฯ (หรือคณะกรรมการกำกับ), คณะกรรมการจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และเจ้าพนักงานอากาศสะอาด โดยได้มีการเพิ่มคณะกรรมการวิชาการ (จากฉบับภูมิใจไทย และฉบับเพื่อไทย) และคณะกรรมการเศรษฐศาสตร์ (จากฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด)

นอกจากนี้ยังมี สำนักงานบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด (สำนักงาน) มีหน้าที่เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดมลพิษแต่ละภาค และมีระบบให้คำปรึกษา

 

หมวด 3 เครื่องมือและกลไกในการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด

กำหนดเครื่องมือและกลไก เพื่อป้องกัน แก้ไข และควบคุมมลพิษทางอากาศ

  1. มาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพระดับประเทศ : ค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศเพื่อสุขภาพของประชาชน
  2. มาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดเพื่อสวัสดิภาพของสาธารณะระดับพื้นที่ : ค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศที่คำนึงถึงการป้องกันผลกระทบและความเสียหาย
  3. ดัชนีคุณภาพอากาศ : ค่าตัวเลขหรือเกณฑ์ที่ใช้แทนระดับความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 
  4. ดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพ : ค่าตัวเลขหรือเกณฑ์ที่แสดงถึงระดับความเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนจากการได้รับสารมลพิษทางอากาศในระยะสั้นที่สัมพันธ์กับคำแนะนำด้านสุขภาพ
  5. มาตรฐานควบคุมการระบายสารมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิด : มาตรฐานที่ใช้เป็นเกณฑ์สำหรับควบคุมการระบายสารมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดมลพิษออกสู่บรรยากาศ
  6. ระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด : ระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดขนาดใหญ่ (Big Data) ทั้งภายใน-นอกราชอาณาจักร
  7. ระบบเฝ้าระวังและแจ้งเตือนคุณภาพอากาศและระบบเฝ้าระวังและแจ้งเตือนผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ : ระบบที่ใช้สำหรับการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนคุณภาพอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ
  8. ระบบติดตามการรับเรื่องร้องเรียน : ระบบที่ใช้สำหรับติดตามการรับเรื่องร้องเรียน
  9. การจำแนกพื้นที่คุณภาพอากาศ : แบ่งเป็นพื้นที่ผ่านเกณฑ์และพื้นที่ไม่ผ่านเกณฑ์
  10. การประกาศเขตเฝ้าระวังและเขตประสบมลพิษทางอากาศ : คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดมีอำนาจประกาศให้เป็นเขตเฝ้าระวัง-เขตประสบมลพิษทางอากาศ
  11. นโยบายและเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและการจัดการเพื่ออากาศสะอาด แผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษทางอากาศ : สำนักงานบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดมีหน้าที่เสนอเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ต่อ คณะกรรมการนโยบาย
  12. การจัดสรรงบประมาณ เครื่องมือและมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออากาศสะอาด กองทุน หรือมาตรการอื่นใด : คณะกรรมการกำหนดแนวทางการจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน
  13. ระบบการรายงานผลการปฏิบัติงาน เพื่อการตรวจประเมิน การกำกับ และการเผยแพร่ต่อประชาชน 

 

หมวด 4 การป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดมลพิษ

ป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิด 7 ภาค ได้แก่

  1. ภาคอุตสาหกรรม เช่น ระบบบำบัด รายงานการใช้เชื้อเพลิงและการระบายสารมลพิษทางอากาศ
  2. ภาคคมนาคม เช่น แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ส่งเสริมการใช้ยานพาหนะมลพิษต่ำ-ขับเคลื่อนพลังงานสะอาด
  3. ภาคป่าไม้ เช่น ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และบัญชีการระบายสารมลพิษทางอากาศภาคป่าไม้
  4. ภาคเกษตรกรรม เช่น สินค้าเกษตรปลอดการเผา ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตร ห้ามรับซื้อสินค้าเกษตรที่มาจากการเผาที่ไม่เป็นไปตามแนวทาง
  5. ภาคเมือง เช่น การจัดทำแผนผังพื้นที่เพื่ออากาศสะอาด การใช้ต้นไม้ในการออกแบบพื้นที่และอาคาร
  6. ภาคมลพิษข้ามแดน เช่น การเจรจาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  7. แหล่งกำเนิดอื่น

แต่เดิมฉบับรัฐบาล กำหนดการลดและควบคุมมลพิษทางอากาศจาก 3 ประเภท ได้แก่ การเผาในที่โล่ง ยานพาหนะ และมลพิษข้ามแดน 

 

หมวด 5 เขตเฝ้าระวังมลพิษทางอากาศและเขตประสบมลพิษทางอากาศ

รัฐมนตรีประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการกำหนดเขตเฝ้าระวัง-เขตประสบมลพิษทางอากาศ โดยการเสนอของคณะกรรมการวิชาการ โดยแบ่งเป็น

1. เขตเฝ้าระวังมลพิษทางอากาศ

โดยคณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด มีอำนาจประกาศพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศไม่เป็นไปตามมาตรฐานและมีแนวโน้มจะเกิดมลพิษทางอากาศที่กระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

หลังประกาศแล้ว ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่นั้นมีอำนาจสั่งให้ผู้ครอบครองแหล่งกำเนิด ควบคุมหรือหยุดการกระทำ

โดยฉบับรัฐบาล และฉบับพลังประชารัฐ มีการกำหนดกลไกที่คล้ายกัน คือคณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดประกาศเขตเฝ้าระวัง (ไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหา)

2. เขตประสบมลพิษทางอากาศ

คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด (หรือเลขาธิการสำนักงานบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด) มีอำนาจประกาศพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่รุนแรงมากขึ้น และไม่สามารถแก้ไขโดยแผนที่มีอยู่ได้ 

คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษทางอากาศภายใน 60 วัน และหลังประกาศแล้ว ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่นั้นมีอำนาจสั่งให้ผู้ครอบครองแหล่งกำเนิด ควบคุมหรือหยุดการกระทำ

สำนักงานบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดร่วนตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุ และจัดทำข้อเสนอต่อคณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด และคณะกรรมการวิชาการและคณะกรรมการเศรษฐศาสตร์ต้องสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา และคณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานทุก 3 เดือนและเสนอต่อสำนักงานจนกว่าจะมีการยกเลิกเขตประสบมลพิษทางอากาศ

โดยฉบับรัฐบาล และฉบับพลังประชารัฐ มีการกำหนดกลไกที่ต่างกันออกไป คือกรมควบคุมมลพิษ เสนอต่อ คณะกรรมการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เพื่อพิจารณาประกาศเขตมลพิษทางอากาศ (เปลี่ยนแปลงเนื้อหา โดยคณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดเป็นผู้ประกาศ)

 

หมวด 6 เครื่องมือและมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออากาศสะอาด 

กำหนดเครื่องมือและมาตราการทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลไกตลาดและลดมลพิษ ผ่านการสร้างแรงจูงใจและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันและส่งเสริมอากาศสะอาด ทั้งหมด 7 เครื่องมือและมาตรการ ได้แก่

  1. ภาษีอากรเพื่ออากาศสะอาด : กำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้เกิดการป้องกันและลดมลพิษ
  2. ค่าธรรมเนียมเพื่ออากาศสะอาด : เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากสินค้า-บริการที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และรายได้เข้ากองทุนอากาศสะอาด
  3. การจัดสรร ซื้อขาย โอนสิทธิในการระบายสารมลพิษทางอากาศในพื้นที่ควบคุม : ควบคุมปริมาณการระบายมลพิษโดยรวม ในพื้นที่ที่มีมลพิษเกินศักยภาพจะรองรับหรือพื้นที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพอากาศ โดยกำหนดปริมาณรวมที่อนุญาตให้ระบายได้
  4. หลักประกันความเสี่ยงหรือความเสียหายอันเนื่องมาจากมลพิษทางอากาศ : มีการวางหลักประกันก่อนได้รับอนุญาตประกอบกิจการที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อมลพิษร้ายแรง
  5. ระบบฝากไว้ได้คืน : ระบบเรียกเก็บเงินชั่วคราว สำหรับสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อมลพิษ เพื่อประกันว่าจะมีการนำไปจัดการอย่างเหมาะสม
  6. มาตรการอุดหนุน สนับสนุน ส่งเสริม หรือช่วยเหลือกิจกรรมเพื่ออากาศสะอาด : จัดทำมาตรการเพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้เกิดอากาศสะอาด 
  7. การลดหย่อน ยกเว้น ขอคืน และการแจ้งประเมินเรียกเก็บค่าธรรมเนียม : กำหนดสิทธิของผู้มีหน้าที่เสียค่าธรรมเนียมในการขอลดหย่อน ยกเว้น หรือขอคืนค่าธรรมเนียม

โดยเครื่องและมาตรการส่วนใหญ่ มีในฉบับรัฐบาล และฉบับพลังประชารัฐ ยกเว้นระบบฝากไว้ได้คืน ที่มาจากฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด 

 

หมวด 6/1 กองทุนอากาศสะอาด

ตั้ง “กองทุนอากาศสะอาด” ในสำนักงานบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด ซึ่งตั้งขึ้นใหม่ตามฉบับเครือข่ายอากาศสะอาด (ต่างจากฉบับรัฐบาล ฉบับพลังประชารัฐ และฉบับก้าวไกล ที่ใช้กองทุนสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่แล้ว) โดยมีช่องทางเงินจากเงินทุนประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้ เงินค่าธรรมเนียม เงินค่าปรับ ฯลฯ

กำหนดให้เงินกองทุนใช้จ่ายเพื่อ สนับสนุนการใช้เครื่องมือ-มาตรการทางเศรษฐศาสตร์ สนับสนุนการดำเนินงานเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ สื่อสารสร้างความรู้ ส่งเสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายประชาชน-ความร่วมมือกับต่างประเทศ ให้กู้ยืมเงินเพื่อส่งเสริมอากาศสะอาดโดยคิดดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ช่วยเหลือการถูกฟ้องคดี เยียวยาความเสียหายเบื้อ’ต้นให้ผู้ได้รับผลกระทบระหว่างการฟ้องร้อง รวมถึงสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม

 

หมวด 7 เจ้าพนักงานอากาศสะอาด

ในหมวดนี้ คณะกรรมการธิการได้ตัดออกจากร่างฉบับรัฐบาล และได้กำหนดรวมไว้ในหมวด 2 คณะกรรมการและองค์กรเพื่อการบริหารจัดการอากาศสะอาด แทน

 

หมวด 8 ความรับผิดทางแพ่ง

กำหนดความรับผิดทางแพ่ง เช่น

  • ผู้ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ (ทั้งจากในราชอาณาจักร และมลพิษข้ามแดนจากนอกราชอาณาจักร) ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับอันตราย-ทรัพย์สินเสียหาย ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน และค่าฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 
  • ผู้ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ความเสียหายต่อทรัพยากร สาธารณสมบัติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ เศรษฐกิจและสังคม ต้องรับผิดชอบค่าสินไหมทดแทน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่หน่วยงานรัฐใช้ และมีหน้าที่ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
  • ผู้ออกแบบ-ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุม และสถาบันการเงินที่ให้กู้ยืมเงินหรือให้คำปรึกษา ต้องร่วมรับผิดชอบ

 

หมวด 9 โทษอาญา

กำหนดโทษอาญาสำหรับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ เช่น

  • ส่งข้อมูลจากระบบติดตามตรวจสอบหรือตรวจวัดมลพิษทางอากาศเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท
  • ระบายสารมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานควบคุม จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 50,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 500,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
  • ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานอากาศสะอาด ตาม ม.30/5 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 1,000,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
  • จัดทำรายงานการใช้เชื้อเพลิงและการระบายสารมลพิษทางอากาศเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท
  • มีส่วนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศนอกราชอาณาจักรที่แพร่เข้ามาในราชอาณาจักรจนเกิดความเสียหาย ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 1,000,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

หมวด 10 มาตรการปรับเป็นพินัย

กำหนดมาตรการปรับเป็นพินัยสำหรับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ในความผิดที่ไม่ร้ายแรง เช่น

  • ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานอากาศสะอาด ปรับไม่เกิน 200,000 – 1,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 20,000 – 100,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง (แล้วแต่กรณี)
  • ไม่นำส่งข้อมูล ปรับไม่เกิน 500,000 – 1,000,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 – 100,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง (แล้วแต่กรณี)
  • ไม่ติดตั้งหรือปรับปรุงระบบติดตามตรวจสอบหรือตรวจวัดสารมลพิษ ตามที่ คกก.อากาศสะอาดจังหวัดกำหนด ปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง
  • ไม่จัดทำรายงานการใช้เชื้อเพลิงและการระบายสารมลพิษทางอากาศ ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท
  • ไม่จัดให้มีระบบบำบัด ปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง
  • ซื้อสินค้าเกษตรที่มาจากการเผาไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท

โดยค่าปรับที่ได้ นำส่งเข้ากองทุนอากาศสะอาด

 

อ้างอิง

 

นโยบายที่เกี่ยวข้อง

มลพิษทางอากาศ

รัฐบาลผลักดันร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ.....เพื่อบริหารจัดการและควบคุมกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในทุกมิติ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไฟป่า ที่กระทบต่อสุขภาพคนไทย โดยมีการเสนอถึง 7 ร่างให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

ผู้เขียน: