ThaiPBS Logo

สารบัญประกอบ

    ร่างกฎกระทรวงใหม่ ลดอุปสรรคออกใบอนุญาตประมง

    20 มี.ค. 256717:32 น.
    ร่างกฎกระทรวงใหม่ ลดอุปสรรคออกใบอนุญาตประมง

    สารบัญประกอบ

      ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงใหม่การขออนุญาตทำประมงพาณิชย์ สามารถออกใบอนุญาตเพิ่มเติมได้หากเรือมีความพร้อม เพิ่มหลักเกณฑ์เรือใหม่ทดแทนเรือ เพิ่มเครื่องมือทำประมง และลดเอกสารของราชการ

      การทำประมงพาณิชย์ในประเทศไทย จะต้องมีใบอนุญาตการทำประมงพาณิชย์จากกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามกฎกระทรวงในเรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตทำประมงพาณิชย์ พ.ศ. 2562

      โดยในกฎกระทรวงข้อ 5 กำหนดเงื่อนไขว่าผู้ขอรับใบอนุญาตจะต้องแสดง หรือแนบเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบในการยื่นคำขอ และกฎกระทรวงข้อ 6 (9) ผู้ยื่นขอใบอนุญาตจะต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมง ตามมาตรา 98 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 (สร.3)

      แต่ในความเป็นจริง มักจะมีเรือที่ไม่ได้รับอนุญาต จนไม่สามารถออกทำประมงได้ หรือได้รับอนุญาตแต่ไม่สามารถออกทำประมงได้ เนื่องจากสาเหตุบางอย่าง เช่น ราคาสัตว์น้ำตกต่ำ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ ทำให้ไม่คุ้มทุนในการออกเรือ

      เมื่อไม่มีการออกทำประมง เรือจึงขาดการดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสม และไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่จะได้รับหนังสือ สร.3 ซึ่งเป็นเอกสารรับรองความพร้อมของเรือที่จะต้องนำไปแนบเป็นหลักฐานการขออนุญาตทำประมงพาณิชย์ ทำให้ชาวประมงกลุ่มนี้ขาดกรรมสิทธิเข้าถึงทรัพยากร

      จึงเห็นควรให้ตัดกฎกระทรวงข้อ 6 (9) และให้ปรับปรุงกฎหมายกฎกระทรวงการอนุญาตทำประมงพาณิชย์ ให้สอดคล้องกับบริบทการทำประมงในปัจจุบัน

      แก้ กม.ประมง รอบใหม่ เสี่ยงกระทบทรัพยากร-ค้ามนุษย์

      แก้ไข พ.ร.ก.การประมง 2558 หวังฟื้นฟูอุตสาหกรรม

      ในการประชุมวันที่ 19 มี.ค. 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน จากนั้นให้กระทรวงเกษตรฯ รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

      โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว คือ

      1.การยกเลิกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ.2562

      2.กรณีผู้ขออนุญาตได้ยื่นคำขอตามเวลาที่กำหนดและไม่ได้รับใบอนุญาตทำประมง เนื่องจากผู้ขออนุญาต หรือเรือมีลักษณะต้องห้ามทำประมง และเวลาต่อมา เมื่อลักษณะต้องห้ามสิ้นสุดแล้ว ให้พิจารณาออกใบอนุญาตเพิ่มเติมได้ และให้เจ้าหน้าที่สามารถขยายเวลาชำระค่าธรรมเนียมและค่าอาการได้ไม่เกิน 90 วัน (เดิมไม่ได้กำหนดการขยายระยะเวลาการชำระ)

      3.สามารถนำเรือประมงลำอื่นมาทดแทนได้ ในกรณีที่เรือลำเดิมที่ได้รับใบอนุญาตนั้น จม ไฟไหม้ จนเป็นเหตุให้เพิกถอนทะเบียนเรือไทย (เดิมกำหนดเฉพาะประมงชำรุดทรุดโทรม)

      4.สามารถเพิ่มเครื่องมือทำประมง ภายหลังได้รับใบอนุญาตทำประมง โดยการขอเพิ่มนั้นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด

      5.เพิ่มการขอรับโอนใบอนุญาตทำประมงพาณิชย์ สามารถดำเนินการได้ในกรณีผู้รับใบอนุญาตที่เป็นเจ้าของเรือเดิมเสียชีวิต

      6.ให้ลดเอกสารบางรายการที่หน่วยงานรัฐสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ระหว่างหน่วยงาม และที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต เช่น หนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมง (สร.3) เพื่อลดภาระให้ชาวประมง

      7.กรณีที่ไม่สามารถทำประมงในพื้นที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำประมง สามารถขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทำประมงได้ โดยขนาดเรือและเครื่องมือต้องไม่มีผลกระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำสูงสุดที่สามารถทำประมงได้อย่างยั่งยืนในพื้นที่ที่ผู้ขออนุญาตต้องการจะไปทำประมง และเป็นไปตามอธิบดีประกาศกำหนด

      นโยบายที่เกี่ยวข้อง

      ประมง

      รัฐบาลประกาศนโยบาย "จะฟื้นชีวิตอุตสาหกรรมประมงให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประชาชนอีกครั้งด้วยการแก้ไขข้อกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสมอันเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลให้อยู่กับประเทศอย่างยั่งยืน" โดยจะแก้กฎหมายที่รัฐบาลก่อนตกลงไว้กับสหภาพยุโรป (EU)

      • 1
      • 2
      • 3
      • 4
      • 5

      ผู้เขียน: