ThaiPBS Logo

การเรียนรู้ตลอดชีวิต

‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’ เป็นแนวคิดที่เชื่อว่าการเรียนรู้ไม่ได้ตีกรอบอยู่ในห้องเรียน แต่คนทุกช่วงวัยสามารถพัฒนาทักษะให้ตอบโจทย์โลกสมัยใหม่ได้ตลอดชีวิต รัฐบาลจึงประกาศให้เป็นนโยบายสำคัญ ควบคู่กับ พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ ปี 2566 ที่ยกฐานะสำนักงาน กศน. สู่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ หวังยกระดับการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

อ่านเพิ่มเติม

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ขั้นตอนเริ่มต้นนโยบาย ประกาศนโยบายต่อสาธารณะ

วางแผน

ขั้นตอนวางแผน เสนอแผนงานต่างๆ

ตัดสินใจ

เปิดโครงสร้างกรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ และกำลังเข้าสู่การผลิตนักส่งเสริมการเรียนรู้ ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษานอกระบบ และรื้อระบบสอบเทียบกลับมาใหม่

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

อ่านเพิ่มเติม

อัปเดตล่าสุด (15 ก.พ. 2567) ศธ. เปิดโครงสร้างกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ชูภารกิจหลัก เพิ่มโอกาสคนทุกกลุ่ม ทุกวัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักสูตรนักส่งเสริมการเรียนรู้ ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษานอกระบบ และเตรียมนำระบบสอบเทียบกลับมาใหม่

ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการยังใช้ทักษะในปี 2558 ในการจัดการศึกษา และใน 5 ปีต่อมา ทักษะบางอย่างไม่ได้ติด 10 อันดับแรกที่โลกต้องการอีกแล้ว นอกจากนี้ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยยังไม่ถูกปรับปรุงมาเป็นเวลากว่า 15 ปี ทำให้สมรรถนะของเด็กไทยที่จบมาก้าวตามไม่ทันโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ นโยบาย ‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’ จึงถูกผลักดัน เพื่อให้นักเรียน แรงงาน และคนทุกช่วงวัยสามารถมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ เพื่อปรับตัวเองให้ทันต่อโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกวัน

พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 จึงกำหนดการเรียนรู้ 3 รูปแบบที่ภาครัฐจะส่งเสริม ได้แก่ 1) การเรียนรู้ตลอดชีวิต 2) การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และ 3) การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ โดยมุ่งพัฒนาคนไทยให้มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิตที่เท่าทันโลก สามารถปรับเปลี่ยนทักษะของตนตามความถนัดและโอกาสทางการงาน ผ่านการมีส่วนร่วมของ 3 เสาหลัก ได้แก่ รัฐ เอกชน และท้องถิ่น

พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ฉบับนี้ ถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาใหม่ เพราะมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างไปจากหน่วยงานอื่นในกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ 1) ผู้อยู่ในวัยเรียนแต่ไม่ได้รับการศึกษา 2) ผู้พ้นวัยที่จะอยู่ในสถานศึกษา และ 3) ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารและยังไม่มีหน่วยงานใดไปดำเนินการ ด้วย พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะทำให้ผู้ด้อยโอกาส จะสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทุกรูปแบบ ทุกที่ ทุกเวลา นำไปสู่โอกาสเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จุดเด่นของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ คือ การเชื่อมโยงเครือข่ายการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเดิม จัดตั้งเป็น “ศูนย์การเรียนรู้” ที่จะขยายตัวรองรับทุกพื้นที่ ตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย-การศึกษาขั้นพื้นฐาน-อาชีวศึกษา-อุดมศึกษา โดยมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานในระดับพื้นที่และระดับประเทศ ดังนั้น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จึงเป็นหน่วยงานที่ต้องมีการปรับตัวให้ตอบสนองความต้องการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวม

ลำดับเหตุการณ์

  • ครม.อนุมัติกระทรวงศึกษาธิการ ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2569 - 2573 เพื่อจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน หรือแท็บเล็ต เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกพื้นทุกเวลา ระยะที่ 2 วงเงิน 29,765.25 ล้านบาท

    28 ม.ค. 2568

  • ประกาศ ศธ. เรื่อง แนวทางการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เรียน-ประชาชน นำผลการเรียน / ผลลัพธ์การเรียนรู้มาสะสมเทียบโอน เชื่อมโยงการเรียนรู้-การทำงาน  ดูเพิ่มเติม ›

    30 เม.ย. 2567

  • รมช.ศธ. ติดตามโครงการส่งเสริมอาชีพแรงงานนอกระบบเพื่อลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ดูเพิ่มเติม ›

    9 มี.ค. 2567

  • สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เริ่มโครงการ “การส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ทุกเวลา” ระยะนำร่อง  ดูเพิ่มเติม ›

    22 ก.พ. 2567

  • ครม. อนุมัติโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ทุกเวลา ระยะที่ 2 เพื่อจัดหาอุปกรณ์การเรียนที่เหมาะสมต่อผู้เรียนแต่ละวัย (Anywhere Anytime) วงเงินรวม 22,102.97 ล้านบาท  ดูเพิ่มเติม ›

    20 ก.พ. 2567

  • ศธ. เปิดโครงสร้างสกร. เตรียมผลิตนักส่งเสริมการเรียนรู้ และรื้อระบบสอบเทียบกลับมาใหม่ในชื่อ “โอเน็ตพลัส”  ดูเพิ่มเติม ›

    15 ก.พ. 2567

  • รมว.ศธ. เน้นย้ำให้ สกร. ฟื้นเรื่องระบบสอบเทียบ โดยร่วมมือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)  ดูเพิ่มเติม ›

    18 ม.ค. 2567

  • พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องรูปแบบของแท็บเล็ตที่จะแจก

    17 พ.ย. 2566

  • สพฐ. ดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ทุกเวลา ระยะที่ 1 โดยพัฒนาระบบนิเวศทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล วงเงินรวม 482.26 ล้านบาท  ดูเพิ่มเติม ›

    ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (1 ต.ค. 2566 - 30 ก.ย. 2567)

  • พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. มอบนโยบายแก่ผู้บริหาร โดยมีหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน คือ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) มีแพลตฟอร์มการเรียนรู้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ด้วยนโยบาย 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต

    14 ก.ย. 2566

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบนโยบายประจำปี 2567 - 2568: รื้อระบบสอบเทียบ, จัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ  ดูเพิ่มเติม ›

    14 ก.ย. 2566

  • รัฐบาลเศรษฐาประกาศดำเนินนโยบายปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

    11 ก.ย. 2566

  • ศธ. โอนกิจการ อำนาจ หน้าที่ ทรัพย์สิน ฯลฯ ของกศน. ให้สกร. อย่างเป็นทางการ   ดูเพิ่มเติม ›

    18 พ.ค. 2566

  • พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบายหาเสียง โดยมีนโยบาย Free tablet for all โครงการ 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต และ โครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาผ่านออนไลน์ เป็นหนึ่งในนโยบายด้านการศึกษา  ดูเพิ่มเติม ›

    20 เม.ย. 2566

  • หน่วยงานการศึกษานอกระบบ (กศน.) จัดทำกรอบเนื้อหาหลักสูตรขั้นพื้นฐานใหม่ รองรับการโอนสู่ สกร.  ดูเพิ่มเติม ›

  • ตรีนุช กางโรดแมป จัดตั้งกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ภายใน 18 พ.ค. 2566  ดูเพิ่มเติม ›

    23 มี.ค. 2566

  • ประกาศใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 และสิ้นสุดการใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551  ดูเพิ่มเติม ›

    19 มี.ค. 2566

  • กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดนโยบายประจำปี 2567: ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต, พัฒนาระบบธนาคารหน่วยกิต, พัฒนาการศึกษาโฮมสคูล, จัดทำแพลตฟอร์ม Upskill & Reskill เป็นต้น  ดูเพิ่มเติม ›

    1 ต.ค. 2565

  • รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความคิดที่จะเอานโยบายแจกแท็บเล็ตกลับมา เพื่อรองรับการเรียนออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ไม่ได้มีการดำเนินการแต่อย่างใด

    เม.ย. 2563

  • ภายหลังการรัฐประหาร ที่ประชุมเพื่อพิจารณาโครงการ OTPC (มี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. เป็นประธาน) มีมติให้ยกเลิกการจัดซื้อแท็บเล็ตตามปีงบประมาณ 2556 ที่เหลืออยู่ และปีงบประมาณ 2557 ทั้งหมด

    16 มิ.ย. 2557

  • ปีที่ 2 ของการดำเนินโครงการ OTPC มีการประกวดราคาจัดซื้อแท็บเล็ต วงเงินจำนวน 4,611 ล้านบาท แต่บริษัทไม่สามารถจัดส่งเครื่องได้ตามสัญญา ส่งผลให้สพฐ. ต้องยกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ส่อเกิดปัญหาฮั้วประมูล  ดูเพิ่มเติม ›

    2556

  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ One Tablet PC Per Child (OTPC) โดยได้มีการจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่นักเรียน และครูผู้สอน ชั้น ป.1 จำนวน 856,886 เครื่อง วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

    7 มิ.ย. 2555

  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยมีนโยบายจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียนเป็นนโยบายเร่งด่วน และเริ่มทดลองดำเนินการในโรงเรียนนำร่องสำหรับระดับชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2555  ดูเพิ่มเติม ›

    23 ส.ค. 2554

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

บทความ

ดูทั้งหมด
ตีกรอบทิศทางวิจัยการศึกษาแห่งชาติ แก้ปัญหางานวิจัย "ขึ้นหิ้ง"

ตีกรอบทิศทางวิจัยการศึกษาแห่งชาติ แก้ปัญหางานวิจัย "ขึ้นหิ้ง"

รัฐบาลกำหนดทิศทางวิจัยการศึกษาของชาติปี 2568-2570 ครั้งแรก แก้ปัญหางานวิจัยด้านการศึกษาไร้ทิศทาง สะเปะสะปะ ไม่สอดคล้องกับบริบทของสังคม จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสังคม ตีกรอบ 4 ด้าน จัดระบบโครงสร้างการศึกษา เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และสร้างระบบนิเวศทางการศึกษาใหม่

ฟื้นชีพแจกแท็บเล็ตนักเรียน งบผูกพัน 5 ปี กว่า 2.9 หมื่นล้าน

ฟื้นชีพแจกแท็บเล็ตนักเรียน งบผูกพัน 5 ปี กว่า 2.9 หมื่นล้าน

"แจกแท็บเล็ต" ฟื้นชีพ รอบนี้งบพุ่งกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท แถมด้วยงบผูกพัน 5 ปี แจกนักเรียน มัธยมปลาย 1.2 ล้านคนทั่วประเทศ อ้างเหตุผล ให้เด็กเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ ลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา และทันยุคทันสมัย

10 ทักษะงานมาแรง รับเทรนด์ AI

10 ทักษะงานมาแรง รับเทรนด์ AI

World Economic Forum ออกรายงาน Future of Jobs 2025 จากการสำรวจภาคธุรกิจทั่วโลก พบว่ามีความต้องการมากแรงงานที่มีทักษะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI มากที่สุด ขณะที่ Sotf Skill เป็นเรื่องรอง จุฬาฯชี้การศึกษาไทยต้องปรับตัว เพิ่มหลักสูตรที่พัฒนาทักษะผู้เรียนให้มีความฉลาด ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

ก.พ.ร.กำหนดตัวชี้วัดร่วมปี 68 ยกระดับผลประเมินเทียบ PISA

ก.พ.ร.กำหนดตัวชี้วัดร่วมปี 68 ยกระดับผลประเมินเทียบ PISA

ครม.มีมติเห็นชอบตัวชี้วัด Joint KPIs ใหม่ ของหน่วยงานราชการ ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยเพิ่มยกระดับผลการประเมินนักเรียนให้ได้ตามมาตรฐานของ PISA และมุ่งแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมถึงยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการน้ำเพิ่มขึ้น

คนหนีหลักสูตรการศึกษาไทย แห่ส่งลูกเรียนอินเตอร์

คนหนีหลักสูตรการศึกษาไทย แห่ส่งลูกเรียนอินเตอร์

นักเรียนไทยมีแนวโน้มลดลงตามจำนวนเด็กที่เกิดใหม่ลดลง ส่งผลโรงเรียนทยอยปิดตัว แต่ไม่ใช่กับโรงเรียนนานาชาติที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะหลักสูตรการศึกษาต่างประเทศมีความทันสมัย แตกต่างจากหลักสูตรไทย ผู้ปกครองที่มีทุนทรัพย์จึงนิยมส่งลูกไปโรงเรียนนานาชาติกันมากขึ้น

ความยากจนเกษตรกรไทย ฉุดคุณภาพชีวิตเด็ก

ความยากจนเกษตรกรไทย ฉุดคุณภาพชีวิตเด็ก

ครอบครัวเกษตรกรไทยที่มีเด็กและเยาวชน มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนมากถึง 19.6% อีกทั้งโรงเรียนพื้นที่ชนบทห่างไกลและเข้าถึงยาก ทำให้เด็กไม่ได้รับการศึกษาเท่าที่ควร และเลือกศึกษาในระดับไม่สูงมาก