ThaiPBS Logo

หลักสูตรและการเรียนการสอน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. มหาดไทย ได้ริเริ่มแนวคิดปลูกฝังความเป็นไทย จึงเกิดเป็นข้อตกลง (MOU) “แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย สร้างจิตสำนึกความเป็นไทย” โดยมีเจ้าภาพร่วมเป็น 4 กระทรวงในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุดมศึกษาฯ

  • เริ่มนโยบาย
  • วางแผน
  • ตัดสินใจ
  • ดำเนินงาน
  • ประเมินผล

เริ่มนโยบาย

ประกาศนโยบาย และลงนาม MOU

วางแผน

เตรียมหลักสูตร

ตัดสินใจ

ขั้นตอนดำเนินงานตามนโยบายที่ประกาศไว้

ดำเนินงาน

ขั้นตอนการตรวจสอบการทำงาน

ประเมินผล

ขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินการตามนโยบาย

ภาพรวม

อ่านเพิ่มเติม

ความคืบหน้าล่าสุด

16 ต.ค. 2568 นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อธิบายถึงการประกาศกระทรวงเรื่องให้มีการเรียนการสอน AI ในระดับอุดมศึกษา (หนึ่งในนโยบาย Quick Win) ว่านี่ไม่ใช่เป็นเพียงแต่การปรับหลักสูตร แต่เป็นการปฏิวัติการศึกษาไทยครั้งประวัติศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะพร้อมใช้ AI เป็น ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบนิเวศการศึกษาไทยให้ทันสมัย ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพการเรียนการสอนและการวิจัยของประเทศ พร้อมผลิตบุคลากรเข้าสู่ตลาดแรงงานยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียน AI แล้ว กระทรวงมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมสมรรถนะด้าน AI ให้กับอาจารย์ บุคลากรสายงานบริหาร และสายงานวิชาการอีกด้วย ทั้งนี้ประกาศกระทรวงมีผลทันที

ปลูกฝังความรักชาติ ผ่านเครื่องมือ “การศึกษา”

2 ธ.ค. 2566 กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการให้สถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและจริยธรรมศึกษาเป็นวิชาหลักในการเรียน ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไป

กระทรวงมหาดไทยยังให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และยกย่องบุคคลที่ทำความดีมีคุณธรรม โฆษกกระทรวงมหาดไทยเชื่อว่า กิจกรรมดังกล่าวจะนำไปสู่ความรักและภูมิในสถาบันหลัก เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน และสามารถลดความขัดแย้งของเยาวชน และไม่ชักนำไปกระทำในสิ่งไม่ดี

นอกจากนี้ “ความเป็นไทย” จะถูกนับเป็นหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณาข้าราชการทั้ง 4 กระทรวงสังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยกระทรวงศึกษาธิการจะรับหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์วัดความรักชาติ การสอบสัมภาษณ์ข้าราชการในการสอบ ก.พ. ภาค ค และเตรียมเพิ่มหลักสูตรสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยตั้งแต่ ป.1 – ม.6 ยืนยันว่าเริ่มทำได้ทันที 

ทำไมต้องมี นโยบายสร้างจิตสำนึกความเป็นไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ระบุเป้าหมายของการลงนามใน MOU ฉบับดังกล่าวไว้ว่า เพื่อมุ่งสร้างคนที่มีคุณภาพและเป็นคนดีของสังคม และให้ทั้ง 4 กระทรวงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมและประชาชน และขอให้ทั้ง 4 กระทรวงเพิ่มหลักเกณฑ์การสัมภาษณ์ โดยพิจารณาเรื่องจิตสำนึกเรื่องการรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน มีจริยธรรม และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งตนเชื่อว่าหากขาดสิ่งเหล่านี้ ข้าราชการของประเทศไทยจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่คนในสังคมไม่ได้

อะไรคือ “ไทย” และใช้อะไรมาวัด “ความรักชาติ”

อีกด้านหนึ่งเป็นเสียงโต้แย้งจากทางนักวิชาการตลอดจนครูวิชาสังคมศึกษาบางส่วน ที่เล็งเห็นว่านิยามของ “ความเป็นไทย” นั้นคลุมเครือและไม่สามารถวัดผลได้ ว่าคนหนึ่งรักชาติมากกว่าอีกคนหนึ่ง รวมทั้งข้อกังวลถึงการผูกขาดนิยาม “ความรักชาติ” ไว้เพียงแค่กลุ่มของผู้มีอำนาจ ปิดกั้นการตีความความหมายของคำว่า “ชาติ” ทำให้ข้าราชการและนักเรียนต้องยึดเอาแนวคิดที่ผูกไว้กับผู้ริเริ่มนโยบายหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

แนวคิดการคัดเลือกข้าราชการโดยวัดผลกันที่ “ความรักชาติ” ยังขัดแย้งต่อนโยบายลดภาระครูที่มุ่งหวังให้ครูได้มีเวลาทำงานสอน มากกว่างานประเมินผล หรืองานเอกสารอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ครูวิชาสังคมศึกษาบางส่วนกังวลว่า นโยบายปลูกฝังความเป็นไทยนี้ จะนำมาซึ่งคาบเรียนที่เพิ่มขึ้นมาจากหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานหรือไม่ หรืออาจจะไปเบียดบังเวลาเรียนในเนื้อหาสาระวิชาอื่น จนทำให้ประสิทธิภาพการสอนลดลง

อย่างไรก็ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ได้กำหนดให้เด็กไทยต้องเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตั้งแต่ ป.1 จนถึง ม.6 โดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์ที่ถูกแยกนับหน่วยกิตต่างหากออกมาจากวิชาหลักอยู่แล้ว โดยหวังให้เด็กเข้าใจความเป็นมาของชาติไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย (ตามมาตรฐาน ส 4.3)

เด็กไทยเรียน “ประวัติศาสตร์” ไม่มากพอ?

แม้ในปีการศึกษาหน้า จะมีการเพิ่มเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ วิชาหน้าที่พลเมือง และวิชาจริยธรรม ตามที่มหาดไทยมีนโยบายริเริ่มกับโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่หากอ้างอิงจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เพิ่มเติม พ.ศ. 2560 จะพบว่า 3 วิชาข้างต้นที่จะเพิ่มเข้ามา มีจำนวนตัวชี้วัดอยู่แต่เดิมคิดเป็น 69% จากตัวชี้วัดวิชาสังคมฯ ทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 5 สาระวิชาเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้

  • ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม มี 136 ตัวชี้วัด (32%)
  • ประวัติศาสตร์ มี 82 ตัวชี้วัด (20%)
  • หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มี 72 ตัวชี้วัด (17%)
  • ภูมิศาสตร์ มี 68 ตัวชี้วัด (16%)
  • เศรษฐศาสตร์ มี 62 ตัวชี้วัด (15%)

แต่หากย้อนหลักสูตรการศึกษาไทยจะพบความพยายามของภาครัฐในการเน้นการสอนวิชาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการถือกำเนิดของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ในหมวด 4 ระบุว่าการจัดการศึกษาต้องให้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ และความเป็นมาของสังคมไทย จากนั้นในปี 2552 วิชาประวัติศาสตร์จึงถูกแยกสอนอีกคาบหนึ่งและคิดหน่วยกิตโดยเฉพาะ 

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.thaipbs.or.th/news/content/321873
  • https://theactive.net/news/politics-20231120/
  • https://theactive.net/news/learning-education-20231203/
  • https://theactive.net/news/learning-education-20231203-2/
  • คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 683/2552 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างเวลาเรียนและเกณฑ์การจบการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
  • ศิริโชค อภิภัชผ่องใส, พัฒนาการแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษา (พ.ศ.2521 – 2560)
  • มานิตย์ นวลละออ, การเมืองยุคสัญลักษณ์รัฐไทย

ลำดับเหตุการณ์

  • กระทรวงอุดมศึกษา ประกาศกระทรวง เรื่อง “แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในหลักสูตรการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2568” ยกระดับการศึกษารองรับตลาดแรงงานและสังคมเทคโนโลยี  ดูเพิ่มเติม ›

    16 ต.ค. 2568

  • สพฐ. ประกาศใช้หลักสูตรใหม่นำร่องในปฐมวัย-ประถมต้น 4,400 แห่ง  ดูเพิ่มเติม ›

    29 เม.ย. 2568

  • ศธ. ขับเคลื่อนแผนการสอนวิชาประวัติศาสตร์โฉมใหม่ คิกออฟมหกรรมวิชาประวัติศาสตร์ นำร่อง 7 จังหวัด ขยายผลเดินหน้าโร้ดโชว์ทั่วประเทศ  ดูเพิ่มเติม ›

    9 เม.ย. 2567

  • มหาดไทยแจ้ง รร. สังกัด อปท. จัดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์-หน้าที่พลเมือง-จริยธรรม เป็นวิชาหลัก เริ่มทันทีภาคเรียนที่ 1/2567

    2 ธ.ค. 2566

  • ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ขานรับนโยบาย ลุยสร้างสำนึกความเป็นไทย สอดแทรกในหลักสูตรและการประเมินวัดผลให้กับเด็กนักเรียนทุกระดับ

    19 พ.ย. 2566

  • อนุทิน ชาญวีรกูล ประกาศ MOU พัฒนาคนให้มีจิตสำนึกความเป็นไทย นำร่อง 4 กระทรวงสังกัดพรรคภูมิใจไทย

    17 พ.ย. 2566

รายละเอียด

ความสำเร็จของนโยบาย

เชิงโครงการ

นักเรียนศึกษาวิชาประวัติศาสตร์
นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6

บทความ

ดูทั้งหมด
งานไม่ตรงคน คนไม่ตรงงาน: ภาวะ ‘Mismatch’ ที่กัดกร่อนศักยภาพเศรษฐกิจไทย

งานไม่ตรงคน คนไม่ตรงงาน: ภาวะ ‘Mismatch’ ที่กัดกร่อนศักยภาพเศรษฐกิจไทย

วันนี้ เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือ “Job Mismatch” หรือปรากฏการณ์ความไม่สอดคล้องระหว่างการศึกษากับอาชีพ (Job Mismatch) ในตลาดแรงงาน

รู้จักหลักสูตรสมรรถนะ บทเรียนจาก"โรงเรียนแม่คือวิทยาเชียงใหม่" ไม่ต้องรอปฏิรูปก็ปรับเปลี่ยนได้

รู้จักหลักสูตรสมรรถนะ บทเรียนจาก"โรงเรียนแม่คือวิทยาเชียงใหม่" ไม่ต้องรอปฏิรูปก็ปรับเปลี่ยนได้

เมื่อหลักสูตรแกนกลางปี 51 ไม่ตอบโจทย์ หลักสูตรใหม่จึงเป็นทางออกในการพัฒนาเด็ก โรงเรียนแม่คือวิทยาในเชียงใหม่ แสดงให้เห็นผลลัพท์ที่ดี มีทั้งเด็กสนุกและเด็กเก่ง ด้วยการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ จากพรบ.นวัตกรรมพื้นที่การศึกษา ไม่ต้องรอปฏิรูปใหญ่โต เพียงแต่ทุกฝ่ายต้องปรับเปลี่ยน ทั้งครูและผู้ปกครอง

เพศวิถีศึกษา: สะท้อนกระทรวงศึกษาธิการ "ล้าหลัง" ตามไม่ทันปัญหา

เพศวิถีศึกษา: สะท้อนกระทรวงศึกษาธิการ "ล้าหลัง" ตามไม่ทันปัญหา

เพศวิถีศึกษา เป็นหนึ่งในวิชาสำคัญตามพรบ.การป้องกันและแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ที่หวังว่าจะมีการบรรจุเป็นวิชาในโรงเรียน แต่ผ่านไปเกือบ 10 ปี ความพยายามแก้ปัญหา "ท้องไม่พร้อม"ในสังคมไทยผ่านหลักสูตรในโรงเรียนไปไม่ถึงไห เมื่อศธ.นำไปไว้ในวิชาสุขศึกษา ขณะเดียวกันก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น

เด็กปฐมวัย: ผู้ถูกลืมในระบบการศึกษาไทย

เด็กปฐมวัย: ผู้ถูกลืมในระบบการศึกษาไทย

หากประเทศไทยมีการลุงทุนในการดูแลเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยได้ดี จะสามารถลดต้นทุนทางสังคมได้มากขึ้น แต่ระบบการศึกษาไทยกลับละเลยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะกฎหมายมีช่องโหว่ นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำของเด็กไม่อาจเข้าถึงการศึกษาในชั้นระดับปฐมวัย

โพลชี้คนไทยกังวล ปัญหา-คุณภาพการศึกษา

โพลชี้คนไทยกังวล ปัญหา-คุณภาพการศึกษา

นิด้าโพลชี้คนไทยกังวล ปัญหาความเท่าเทียม และคุณภาพการศึกษา ขณะที่เด็กไทยน่าเป็นห่วงเข้าถึงการศึกษาคุณภาพดียาก ค่าใช้จ่ายสูง-ไกลบ้าน และหวังว่ารัฐบาลจะพัฒนาคุณภาพการศึกษา แต่คนไทยบางส่วนสิ้นหวัง เชื่อต้องพึ่งพาตัวเอง