บทความ

โรงเรียนไม่พร้อมรับ”ภัยพิบัติ”: บทเรียนจาก บางบาลจมบาดาล 4 เดือน
น้ำท่วม 4 เดือน พื้นที่รับน้ำ บางบาล จ.อยุธยา ทำให้นักเรียนไม่ได้ไปโรงเรียน แม้จะเรียนผ่านออนไลน์ ก็ขาดอุปกรณ์ อินเทอร์เน็ต ขณะที่ผลผลสำรวจยูนิเซฟ–นิด้าชี้โรงเรียนส่วนใหญ่เผชิญภัยพิบัติ แต่ขาดทรัพยากรและการสนับสนุน ไม่มีความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ

พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สร้างคน พัฒนาเมืองภูเก็ต
โอกาสสำคัญจาก “พ.ร.บ.พื้นที่ต้นแบบนวัตกรรมการศึกษา” ที่จะถูกขยายออกไปอีก 7 ปี คือกุญแจสำคัญนำไปสู่การสร้าง “พลเมือง” มาขับเคลื่อน “ภูเก็ต” ให้อยู่รอดได้อย่างยั่งยืน แต่ต้องกล้าทลายกรอบการศึกษาเดิม ปลดล็อกการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น-เอกชน เข้ามามีบทบาทในพัฒนาได้อย่างอิสระ

ไทยพัฒนาทุนมนุษย์: งบลงทุนต่ำ คาดหวังสูง
ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนา“ทุนมนุษย์” แต่งบประมาณกลับน้อย เทียบกับความคาดหวังสูง ระบุงบรายหัวพัฒนาเด็กปฐมวัย อยู่ 986 บาท/คน/ภาคเรียน สวัสดิการครูยังเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม ครูในพื้นที่ห่างไกล ยังขาดแคลน เหตุสวัสดิการ ค่าตอบแทนไม่แตกต่างจากสถานศึกษาทั่วไป ขณะที่การกระจายงบประมาณยังไม่เหมาะสม

พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา: โอกาสที่ไม่ควรมองข้าม
ประเมินพ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา หลังใช้มา 7 ปี ยังต้องไปต่อ เพราะมีทั้งที่สำเร็จ-ยังต้องทำต่อ ในการปฏิรูปการศึกษา หลังยังมีปัญหาเดิม ๆ ทั้งเรื่องการกระจายอำนาจและการตัดสินใจ ยังต้องพึ่งพาระบบใหญ่ ทั้งงบประมาณและบุคลากร หวังใช้ต่ออีก 7 ปี ซึ่งจะเครื่องมือ "ความหวัง" สำหรับการปฏิรูป
