บทความ

ชำแหละผลศึกษาแลนด์บริดจ์ เอกชนชี้สนข.อ้าง “เกินจริง”
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเวทีรายงานผลการศึกษา “โครงการแลนด์บริดจ์” ย้ำสมมติฐานเดิม ขณะที่เอกชนชี้ผลการประเมิน "เกินความจริง" ทั้งความคุ้มค่า และเรือขนส่งสินค้า ยันไม่ช่วยลดระยะเวลาขนส่ง 4 วัน แต่เพิ่มเวลาขนส่ง 8-9 วัน และเพิ่มค่าใช้จ่ายสูง 200-300 ล้านบาท

คำสัญญาที่ไม่เกิดขึ้นจริง: ความล้มเหลวเชิงนโยบายของรัฐบาล และคำถามที่สังคมต้องการคำตอบ
สิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากรัฐบาล ไม่ใช่เพียงการประกาศนโยบายที่สวยหรู แต่คือการเห็นคำสัญญาเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลยังคงมีช่องว่างระหว่าง “สิ่งที่พูด” กับ “สิ่งที่ทำ” อย่างชัดเจน

ครึ่งแรกปี68 ท่องเที่ยวร่วงหนัก หมดยุคทองนักท่องเที่ยวจีน
สศช.รายงานภาวะเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 2568 ปรับตัวดีขึ้น สวนทางความรู้สึกของคนที่มองว่าเศรษฐกิจไทย่ำแย่ โดยเฉพาะภาคบริการ ได้รับผลกระทบนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงต่อเนื่อง และกระจุกตัวในเมืองหลัก ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนร่วงไปอยู่อันดับ 2 รองจากมาเลเซีย

ชดเชยรถไฟฟ้า 20 บาทเท่าไรจะพอ? เมื่อรัฐบาลเคาะงบ 5 พันล้านบาท
รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบาย "รถไฟฟ้า 20 บาท" ท่ามกลางคำถามเรื่องเงินชดเชย ทั้งมาจากงบประมาณรายจ่ายและรายได้จากรัฐวิสาหกิจ ขณะที่มีการประเมินว่าอาจต้องใช้เงินชดเชยเฉลี่ย 8,410,299,958 บาทต่อปี ถึง 20,059,651,153 บาทต่อปี ในขณะที่รัฐเคาะงบชดเชย 5,512 ล้านบาท และหากไม่พอจะหารายได้จากไหนมาชดเชย