การลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชนเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญเร่งด่วนในรัฐบาลชุดนี้ ภายใต้นโยบาย “ลดราคา น้ำมัน ไฟฟ้า แก๊ส ทันที” ของพรรคเพื่อไทยในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง
นโยบายดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงตั้งแต่ช่วงหาเสียง ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อพรรคเพื่อไทยได้กลายมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อรัฐสภา รวมถึงอยู่ในการประชุมครม. นัดแรก ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ลดค่าไฟฟ้าและลดค่าน้ำมันดีเซลลง ก่อนที่จะตามมาด้วยการลดค่าน้ำมันดีเซลลงตาม
การปรับลดปัจจุบัน และผลกระทบ
ค่าไฟ
- ค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย (มีผลช่วงเดือนม.ค – เม.ย. 2567)
- กฟผ.รับภาระหนี้ราว 15,000 ล้านบาท
- ค่าไฟ 3.99 บาท/หน่วย สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน
- ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจากคณะรัฐมนตรี วงเงินรวม 1,950 ล้านบาท
- มาตรการเดิมคือ ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท/หน่วย จากเดิม 4.45 บาท/หน่วย (มีผลช่วงเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2566)
- การปรับลดค่าไฟมาจากการยืดหนี้หรือภาระต้นทุนจากการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ออกไป โดยทาง ปตท. เปิดเผยในวันที่ 10 ต.ค. 2566 ว่าได้เลื่อนการรับชำระค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่จำหน่ายให้กฟผ. ในงวดนี้ออกไป ด้วยวงเงินประมาณ 8,000 – 9,000 ล้านบาท ซึ่งกฟผ. จะมาชำระในงวดถัดไป โดยอาจมีภาระเพิ่มจากต้นทุนการเงินบ้างแต่เป็นวงเงินที่ไม่มาก
ค่าน้ำมัน
- ลดราคาดีเซลลง 2 บาท/ลิตร เหลือ 29.94 บาท/ลิตร โดยใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (มีผลช่วง 20 ก.ย. – 31 ธ.ค. 2566)
- ลดน้ำมันเบนซินทุกประเภทลง 1 บาท/ลิตร โดยใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิต (มีผล 7 พ.ย. 2566 ระยะเวลา 3 เดือน)
- กรณีการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 91 จะลดราคาลงให้ได้อีก 1.50 บาท/ลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงร่วม รวมราคาน้ำมันเบนซินกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 91 จะลดลง 2.50 บาท/ลิตร
- กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวว่า “การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินลง เบื้องต้นจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท”
- คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ที่ 20.9179 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อให้ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 423 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม (มีผลช่วง 1 ต.ค. – 31 ธ.ค. 2566)
- การปรับลดน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 91 และการตรึงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ภาระตกอยู่ที่กองทุน โดยวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ได้มีการคาดการณ์ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อสิ้นปี 2566 จะมีสถานะติดลบประมาณ -90,000 ถึง -100,000 ล้านบาท
แหล่งอ้างอิง