Loading...

บทความ

หมวดหมู่ :
ทั้งหมด
หมวดหมู่ :
ทั้งหมด
หน้า 1/4
พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สร้างคน พัฒนาเมืองภูเก็ต

พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สร้างคน พัฒนาเมืองภูเก็ต

โอกาสสำคัญจาก “พ.ร.บ.พื้นที่ต้นแบบนวัตกรรมการศึกษา” ที่จะถูกขยายออกไปอีก 7 ปี คือกุญแจสำคัญนำไปสู่การสร้าง “พลเมือง” มาขับเคลื่อน “ภูเก็ต” ให้อยู่รอดได้อย่างยั่งยืน แต่ต้องกล้าทลายกรอบการศึกษาเดิม ปลดล็อกการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น-เอกชน เข้ามามีบทบาทในพัฒนาได้อย่างอิสระ

ไทยพัฒนาทุนมนุษย์: งบลงทุนต่ำ คาดหวังสูง

ไทยพัฒนาทุนมนุษย์: งบลงทุนต่ำ คาดหวังสูง

ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนา“ทุนมนุษย์” แต่งบประมาณกลับน้อย เทียบกับความคาดหวังสูง ระบุงบรายหัวพัฒนาเด็กปฐมวัย อยู่ 986 บาท/คน/ภาคเรียน สวัสดิการครูยังเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม ครูในพื้นที่ห่างไกล ยังขาดแคลน เหตุสวัสดิการ ค่าตอบแทนไม่แตกต่างจากสถานศึกษาทั่วไป ขณะที่การกระจายงบประมาณยังไม่เหมาะสม

พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา: โอกาสที่ไม่ควรมองข้าม

พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา: โอกาสที่ไม่ควรมองข้าม

ประเมินพ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา หลังใช้มา 7 ปี ยังต้องไปต่อ เพราะมีทั้งที่สำเร็จ-ยังต้องทำต่อ ในการปฏิรูปการศึกษา หลังยังมีปัญหาเดิม ๆ ทั้งเรื่องการกระจายอำนาจและการตัดสินใจ ยังต้องพึ่งพาระบบใหญ่ ทั้งงบประมาณและบุคลากร หวังใช้ต่ออีก 7 ปี ซึ่งจะเครื่องมือ "ความหวัง" สำหรับการปฏิรูป

งบการศึกษา “มากเกินพอ” แต่จัดสรรไร้ประสิทธิภาพ

งบการศึกษา “มากเกินพอ” แต่จัดสรรไร้ประสิทธิภาพ

นักวิชาการชำแหละงบการศึกษาของไทย คิดเป็นงบประมาณ 4.7% ต่อ GDP ถือว่าสูงและมีความใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD ที่ 4.9% ที่เป็นประเทศรายได้สูง แต่ปัญหาของการจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ และจะทำไม่ได้หากไม่มีข้อมูลที่ดีพอ

งานไม่ตรงคน คนไม่ตรงงาน: ภาวะ ‘Mismatch’ ที่กัดกร่อนศักยภาพเศรษฐกิจไทย

งานไม่ตรงคน คนไม่ตรงงาน: ภาวะ ‘Mismatch’ ที่กัดกร่อนศักยภาพเศรษฐกิจไทย

วันนี้ เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือ “Job Mismatch” หรือปรากฏการณ์ความไม่สอดคล้องระหว่างการศึกษากับอาชีพ (Job Mismatch) ในตลาดแรงงาน

ทำไมแก้พ.ร.บ.การศึกษา เป็นของแสลงสำหรับรัฐบาล

ทำไมแก้พ.ร.บ.การศึกษา เป็นของแสลงสำหรับรัฐบาล

แม้การแก้ปัญหาการศึกษาจะไม่ได้อยู่ในคำแถลงนโยบายของ “รัฐบาลอนุทิน” แต่การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งแทบทุกรัฐบาลจะพูดถึง โดยเฉพาะการแก้ไข พ.ร.บการศึกษา 42 ที่ใช้มานานกว่า 20 ปี ขณะสภาผู้บริโภคและคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอ 17 ข้อเสนอ แก้พ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่

ความเหลื่อมล้ำกระทบหนัก ระบบการศึกษาและโอกาสคนยากจน

ความเหลื่อมล้ำกระทบหนัก ระบบการศึกษาและโอกาสคนยากจน

ความเหลื่อมล้ำยังเป็นปัญหาใหญ่ในระบบการศึกษาไทย เผยเด็กจากครอบครัวฐานะยากจนมีอัตราการเข้าเรียนลดลงกว่าเดิม ยิ่งการศึกษาสูง ยิ่งมีโอกาสน้อย แม้ว่าจะมีข้อมูลว่าการศึกษาที่ดีสามารถแก้ปัญหาความยากจนได้ แต่สถานการณ์กลับแย่ลง

เมื่อไรการเมืองจะเหลียวแล สังคมไทยกำลังรอ “ปฏิรูปการศึกษา”

เมื่อไรการเมืองจะเหลียวแล สังคมไทยกำลังรอ “ปฏิรูปการศึกษา”

"การปฏิรูปการศึกษา" เป็นคำใหญ่ในสังคมไทย เมื่อมีการให้ความสำคัญในทุกระดับ แต่ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติ ผ่านมานานหลายรัฐบาลและรัฐมนตรีหลายคน แต่การปฏิรูปก็ไม่ไปถึงไหน และิ่งรัฐบาลชั่วคราว 4 เดือน ก็เป็นเรื่องยากไปอีก หากต้องผลักดันพระราชบัญญัติฉบับใหม่ออกมาแทนฉบับเดิม

เช็กผล ODOS ทุนเรียนนอกสาขาวิทย์-เทคโนโลยี 928 ทุน

เช็กผล ODOS ทุนเรียนนอกสาขาวิทย์-เทคโนโลยี 928 ทุน

ODOS ประกาศผลนักเรียน 928 คน ผ่านการคัดเลือกรอบจับสลากสุ่มหลักสูตร/สถานศึกษาและสอบสัมภาษณ์ ได้เดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ สาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศไทย

หน้า 1/4