นักวิจัยทีดีอาร์ไอหนุน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท
นักวิจัยทีดีอาร์ไอมองค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ควรปรับมานานแล้วตามค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น แนะรัฐบาลเข้มงวดบังคับใช้อย่างจริงจัง หวั่นผู้ประกอบการหลบเลี่ยง ขณะที่ตลาดแรงงานหลังโควิด-19 เริ่มเปลี่ยนไป แรงงานต้องพัฒนาทักษะ รองรับการใช้เทคโนโลยี
ปรับค่าแรงขั้นต่ำตามหลักเศรษฐศาตร์ จะเกิดอะไรขึ้น?
ไทยกำลังจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ ในหลักเศรษฐศาสตร์สามารถจำลองได้ว่าจะเกิดผลกระทบอะไรขึ้นต่อตลาดแรงงาน และการปรับตัวของผู้ประกอบการ หลังจากที่ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว
ระดมเงินดิจิทัลวอลเล็ต อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด
การระดมเงินเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจไม่ง่าย เพราะสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ที่จะให้รัฐบาลกู้เงินมีจำกัด อีกทั้งกระทบการขายตราสารหนี้ของเอกชนจากปริมาณตราสารหนี้ของรัฐที่เพิ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้น รวมถึงในช่วงที่อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ยังอยู่ในระดับสูงจะกดดันต้นทุนในการระดมทุน
เทรนด์รถอีวีมาแรง เขย่าอุตฯยานยนต์ไทยครั้งใหญ่
นโยบายสนับสนุนให้ใช้รถยนต์อีวีของรัฐบาลไทย เปิดทางให้รถอีวีสัญชาติจีนทะลักเข้ามาขายในประเทศอย่างหนัก และกำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยแบบรุนแรงตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เนื่องจากฐานผลิตในประเทศยังเป็นรถสันดาป เอฟทีเอเอื้อรถอีวีจีนนำเข้าราคาถูก และไทยยังไม่มีแหล่งแร่สำคัญที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่
“อาชีวะไทย” แรงงานทักษะฝีมือดี เนื้อหอมในตลาดโลก
นักเรียนอาชีวะเป็นภาพลักษณ์ของความรุนแรงในสังคมไทยมานานหลายปี ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจของเด็กในยุคปัจจุบันที่เลือกไปเรียนสายสามัญแทนสายอาชีวศึกษา ทำให้ไทยขาดแคลนแรงงงานทักษะมีฝีมือในอุตสาหกรรมสำคัญ และในขณะเดียวกันแรงงานดังกล่าวก็เป็นที่ต้องการสูงในต่างประเทศ
‘แลนด์บริดจ์’ ที่แลกมาด้วย ระบบนิเวศ-วิถีชีวิต
เครือข่ายกลุ่มรักษ์พะโต๊ะ เปิดข้อมูลพื้นที่ก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อใช้เป็นท่าเทียบเรือในการขนส่งสินค้า บริเวณชายฝั่งทะเล ทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งมีทั้งหารถมทะเล ขุดลอก พร้อมเสนอผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและผู้คนในพื้นที่ก่อสร้าง
ยุค EV กำลังมา “เร็ว-แรง” เมื่อราคาลงและลงต่อ
อุตสาหกรรม EV มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ทั้งไทยและทั่วโลก องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (EIA) คาดว่าปริมาณการผลิตยานยนต์ EV ของโลกนับตั้งแต่ปี 2565 จะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 33% จนทำให้มียอดผลิตสะสมสูงเกิน 200 ล้านคันภายใน ปี 2573