ThaiPBS Logo

Policy Forum ครั้งที่ 7 | กฎหมายชาติพันธุ์

31 ม.ค. 256711:22 น.
ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 60 กลุ่มชาติพันธุ์ กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ยังมีผู้คนในสังคมบางส่วน มีความไม่เข้าใจและมีอคติต่อวัฒนธรรม พิธีกรรม ความเชื่อ ความสำคัญในวิถีการเคารพพึ่งพาและรักษาธรรมชาติของกลุ่มชาติพันธุ์ มีนโยบายที่ไม่สอดคล้องกับอัตลักษณ์วิถีและกลายเป็นข้อจำกัดลดทอนศักยภาพความมั่นคงในชีวิตของตนเอง

ที่ผ่านมาชาติพันธุ์ได้มีความพยายามในการยกระดับศักยภาพและแก้ไขปัญหาของตัวเองโดยใช้ฐานภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่สังคมไทยกำลังก้าวไปสู่สังคมพหุวัฒนธรรม

The Active ร่วมกับศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่าย ชวนมองคุณค่าความเป็นมนุษย์ ความหลากหลายและการลดอคติทางวัฒนธรรม จึงร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์สื่อสารทำความเข้าใจกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ในเสวนา กฎหมายชาติพันธุ์: ตัวตนและศักยภาพของกลุ่มชาติพันธุ์

ร่วมเสวนาโดย

• อภินันท์ ธรรมเสนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโนยบายสาธารณะ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

• ศักดิ์ดา แสนมี่ เลขาธิการสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (สชพ.)

• ไมตรี จงไกรจักร จัดการมูลนิธิชุมชนไท

• จิรนันท์ เจียมเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน

• สมภพ ยี่จอหอ DoiSter ดอยสเตอร์

ดำเนินรายการโดย : ณาตยา แวววีรคุปต์

 

เดินหน้าคุ้มครองชาติพันธุ์ เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเสมอภาค

โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2567 เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน), เชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และตัวแทนเครือข่ายชาติพันธุ์ ชนเผ่าพื้นเมือง กว่า 40 กลุ่ม ร่วมงาน KICK OFF กฎหมายชาติพันธุ์ : เดินหน้าคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตทุกกลุ่มวัฒนธรรมบนความเสมอภาค ที่ ชุมชนบ้านผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีกลุ่มชาติพันธุ์มากถึง 13 กลุ่ม มีวิถีวัฒนธรรมหลากหลาย แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเข้าใจเกื้อหนุนกัน ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

เสริมศักดิ์ ระบุว่า รัฐบาลจะสนับสนุนร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ทุกฉบับ ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ให้ดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ได้รับการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม ไม่ถูกเลือกปฏิบัติ และเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเสมอภาคในฐานะพลเมืองไทย และเชื่อมั่นว่าร่างกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

Visual Note